Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
SẮC XUÂN TRÊN QUÊ HƯƠNG THÀNH LẬP CHI BỘ ĐẢNG ĐẦU TIÊN BÌNH PHƯỚC- TÂN TRIỀU

Tân Bình ngày nay
 

Trong màn đêm khói lửa chiến tranh do thực dân, đế quốc gây ra trên nước Việt, cách đây vừa tròn 82 năm (tháng 2-1935), tại một vùng nông thôn mà ngày nay thuộc xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, một đốm lửa cách mạng đã được thắp lên từ những người Cộng sản. Chi bộ Đảng đầu tiên ở Biên Hòa- Đồng Nai được thành lập: Chi bộ Đảng Bình Phước- Tân Triều.

Từ những “hạt giống đỏ” của Chi bộ Bình Phước- Tân Triều, Đảng bộ Biên Hòa ngày càng phát triển mạnh mẽ. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân Biên Hòa lần lượt chiến thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, góp phần giải phóng quê hương đất nước vào mùa xuân 1975.

Sau ngày đất nước thống nhất, xã Tân Bình đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân của xã đã ra sức xây dựng và phát triển quê hương. Đặc biệt là những năm gần đây có nhiều nỗ lực vươn lên trong xây dựng nông thôn mới và đạt thành tựu đáng tự hào: là xã đầu tiên của huyện Vĩnh Cửu được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2014 và hiện đang phấn đấu thực hiện 3 tiêu chí còn lại trong Bộ tiêu chí NTM nâng cao của tỉnh để được xét công nhận hoàn thành trong năm 2017 này.

82 năm trôi qua kể từ ngày vùng đất này là chứng nhân cho sự ra đời của Chi bộ Đảng đầu tiên, xã Tân Bình ngày nay đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ làm thay đổi toàn diện quê hương.

Ông Tạ Quốc Sỹ, Bí thư Đảng bộ- Trưởng BCĐ XDNTM xã Tân Bình, cho biết: thế mạnh của vùng đất Tân Bình bao đời nay là cây bưởi, một loại cây trái đặc sản nổi tiếng của vùng đất Tân Triều. Hiện nay, toàn xã đã có hơn 370 hécta bưởi. Người dân trong xã đã áp dụng trồng bưởi sạch và ứng dụng khoa học- kỹ thuật để cây bưởi có thể ra trái quanh năm nên rất nhiều hộ có thu nhập cao từ cây bưởi. Cũng từ cây bưởi, nhiều hộ còn biết kết hợp để làm du lịch nhà vườn, phục vụ nhu cầu khách đến tham quan, tìm hiểu về giống cây đặc sản của vùng đất Tân Triều. Mỗi năm đã có hàng ngàn lượt khách du lịch đến tham quan, vui chơi giải trí... Từ đó, thu nhập bình quân đầu người hơn 45 triệu đồng/năm. Hiện nay toàn xã không còn hộ nghèo. Bí thư Đảng bộ xã Tân Bình Tạ Quốc Sỹ, cho  hay: "Qua đánh giá, xã nhận định đạt được 15/18 tiêu chí NTM nâng cao. Trong 3 tiêu chí chưa đạt, xã đang tập trung lãnh đạo thực hiện nhằm có thể hoàn thành vào năm 2017. Đó là, về phát triển kinh tế tập thể, trong tiêu chí này, xã phải thực hiện củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Hợp tác xã, xây dựng các Tổ hợp tác, đồng thời vận động nhân dân tham gia vào các tổ chức này. Bên cạnh đó, còn phải xây dựng được chuỗi liên kết sản xuất giữa người nông dân với doanh nghiệp trong việc tiêu thụ sản phẩm mà đặc biệt là sản phẩm bưởi đặc sản. Tiêu chí thứ hai là giải quyết được vấn đề cung cấp nước sạch vì hiện người dân trong xã dùng nước sinh hoạt từ các giếng đào, giếng khoan hoặc nước sông. Thứ ba là vận động nâng cao tỉ lệ trẻ từ 12 tháng đến dưới 36 vào các điểm nuôi dạy. Tiêu chí này hiện đang vướng do người dân có điều kiện nuôi giữ trẻ tại nhà và cơ sở vật chất đáp ứng cho việc giữ trẻ còn thiếu".

Khẳng định Đảng bộ sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tiêu chí chưa đạt nhưng đồng thời, Tân Bình cũng sẽ rà soát, giữ vững những tiêu chí theo đánh giá đã đạt. Ông Sỹ nhấn mạnh, xã sẽ tiếp tục vận động và thực hiện bê tông hóa hoặc nhựa hóa các tuyến đường giao thông, các tuyến hẽm; chú trọng giữ vững tiêu chí đảm bảo an ninh trật tự... Với giọng hồ hỡi, Bí thư Đảng bộ xã cho rằng, người dân trong xã rất phấn khởi trước sự phát triển đổi mới quê hương nói chung, đời sống tinh thần, vật chất của hộ gia đình nói riêng trong những năm qua, nhất là khi triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới ở xã nhà.

Vào những ngày giáp tết cổ truyền này, về Tân Bình, tận mắt thấy cảnh nhộn nhịp, náo nức của người dân nhà vườn vào mùa thu hoạch bưởi tết. Những vườn bưởi sai quả cho thu hoạch vào đúng dịp tết sẽ có giá, mang lại nguồn thu nhập cao. Những khuôn mặt hớn hở, những nụ cười tươi đang háo hức chờ đón năm mới. Trước sự đổi thay của quê hương, người dân Tân Bình như có cùng chung cảm nhận và đã bày tỏ qua những nhận xét rất chân thực, bình dị.

Ông Trương Văn Nhân, một cán bộ lão thành đã nhiều năm công tác cấp huyện, cũng nguyên là Bí thư Đảng bộ xã Tân Bình những năm đầu đất nước đổi mới, sinh sống ở ấp Vĩnh Hiệp đã trải lòng: "Thời gian về tiếp quản làm lãnh đạo xã thì cơ sở hạ tầng nơi đây còn thấp kém. Cầu cây, đường đất, trường học...ọp ẹp, chưa có điện. Đời sống người dân còn khó khăn, thiếu thốn. Giờ đây, được Nhà nước đầu tư đầy đủ, khang trang từ cầu bê tông, đường nhựa, điện sinh hoạt...chứng tỏ đời sống người dân được đầu tư phục vụ tốt hơn hẳn, được nâng cao. Người dân sống nhờ vườn bưởi, từ các loại cây trồng khác nên đời sống khá giả, nhà cửa được xây cất to hơn, đẹp hơn".


Thu hoạch bưởi

Tương tự, chị Nguyễn Thị Hường ở ấp Bình Lục, anh Bùi Văn Đáng ở ấp Bình Phước cũng đã có những chia sẻ về quê hương hiện tại so với trước đây. "Vinh hạnh là người con của quê hương Tân Bình, nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh. Phát huy truyền thống, nối tiếp cha ông, trong hơn 40 năm qua, các đồng chí lãnh đạo xã đã lãnh đạo nhân dân xã nhà làm cho quê hương ngày càng thay da đổi thịt. Xã đã đạt NTM, tôi rất vui mừng và bà con nhân dân cũng rất phấn khởi"; "Trước đây, nhân dân còn sống khó khăn. Được học tập, áp dụng KHKT vào sản xuất, chúng tôi biết cách cho bưởi ra hoa trái vụ, có giá. Từ đó có thu nhập cao, đời sống khấm khá hơn. Người nghèo thành khá, người khá thành giàu nên chúng tôi cảm thấy rất vui khi nhìn thấy quê hương ngày càng phát triển".

Không chỉ bằng lòng với những thành tựu đạt được, Bí thư Đảng bộ xã Tân Bình Tạ Quốc Sỹ còn cho biết thêm, trong định hướng lãnh đạo năm nay, Đảng bộ xã tập trung nâng cao thêm đời sống nhân dân. Để đạt được mục tiêu này, xã chú trọng thực hiện việc chuyển đổi diện tích hiện đang canh tác lúa không hiệu quả, vận động nhân dân chuyển sang trồng các loại cây hiệu quả cao hơn. Tập trung cho việc củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị đạt theo yêu cầu để đội ngũ này thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị của địa phương. Triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo tình hình an ninh trật tự, tạo sự an tâm cho người dân địa phương phát triển kinh tế...

Một mùa Xuân mới đang về, nắng xuân chiếu sáng, với tinh thần phấn khởi và đồng thuận của nhân dân, với sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã, ắt hẳn Tân Bình rồi đây sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu hoàn thành Nông thôn mới nâng cao trong năm 2017 này. Và khi ấy, Tân Bình với niềm tự hào là nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh sẽ càng rộn rã, nhộn nhịp hơn khi mỗi độ xuân về./. 

Minh Tân

 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​