Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Gỡ khó cho Mã Đà trong xây dựng Nông thôn mới

Ngày 09/2/2014, Bí thư Huyện ủy Lâm Văn Nghĩa đã chủ trì hội nghị rà soát tiến độ xây dựng Nông thôn mới của xã Mã Đà. Cùng dự buổi làm việc có ông Phạm Minh Phước, Phó Chủ tịch UBND huyện, Chánh Văn phòng Điều phối XDNTM huyện và lãnh đạo các phòng, ban có liên quan tiêu chí xây dựng Nông thôn mới.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Mã Đà thì đến thời điểm này, xã đã cơ bản hoàn thành 12/19 tiêu chí. Tuy vậy trong số này, còn vướng một số chỉ tiêu thành phần của tiêu chí Quy hoạch (chưa họp 4 bên và HĐND để thông qua) và Tổ chức sản xuất (chưa có tổ chức liên kết tiêu thụ sản phẩm). Còn 7 tiêu chí chưa hoàn thành, gồm: Giao thông, Cơ sở vật chất văn hóa, Thu nhập, Hộ nghèo, Trường học, Y tế và Môi trường. Để đạt được các tiêu chí còn lại này trong năm nay để được xét công nhận xã NTM, Ban chỉ đạo xã Mã Đà đã đề ra các giải pháp thực hiện, đồng thời cũng kiến nghị sự hỗ trợ từ huyện.

Ông Đinh Quốc Sơn, Chủ tịch UBND xã trình bày cụ thể: Đối với tiêu chí Thu nhập, theo đánh giá thì chỉ mới đạt mức 33,5 triệu/44 triệu do được tính bình quân cho 7 ấp toàn xã, trong khi đó xác định ấp 5 sẽ di dời 100% với tỉ lệ chiếm khoảng 400 hộ, khoảng 1.800 nhân khẩu. Vấn đề này sẽ được Chi cục Thống kê huyện hỗ trợ để xác định lại. Về tiêu chí Hộ nghèo thì hiện nay xã còn 87 hộ nghèo, trong đó có 40 hộ nghèo A. Năm nay sẽ triển khai dự án nuôi bò cho 26 hộ nghèo A để phấn đấu vượt nghèo, khi đó tỉ lệ hộ nghèo của xã còn dưới 1% vào cuối năm để đạt tiêu chí này. Ngoài ra còn thực hiện dự án nuôi dê cho 20 hộ mới thoát nghèo do MTTQ huyện hỗ trợ để giúp các hộ này thoát nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội. Kiến nghị phòng Giáo dục- Đào tạo huyện hỗ trợ xã thực hiện hồ sơ minh chứng các trường học để hoàn thành tiêu chí Trường học. Về tiêu chí Y tế còn vướng tỉ lệ Bảo hiểm y tế khi xã mới có 70% người dân trên địa bàn có BHYT, trong khí đó, để đạt tiêu chí này thì phải có tỉ lệ 85%. Để khắc phục, hiện tại xã tiếp tục vận động nhân dân tham gia Bảo hiệm tự nguyện, bên cạnh đó  cần có sự hỗ trợ của Bảo hiểm xã hội huyện về cách tính toán, đánh giá. Cũng trong tiêu chí Y tế, thì xã hiện còn đến 14,3% trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng trên yêu cầu dưới 11%. Xã đề nghị ngành Y tế huyện hỗ trợ, tính toán để đánh giá chính xác về chỉ tiêu này. Về tiêu chí Môi trường, xã xác định cơ bản hoàn thành nhưng theo Bộ tiêu chí mới thì còn vướng, cần phải đầu tư thêm hoặc có biện pháp giải quyết, như: triển khai dự án xây dựng nhà máy nước; vệ sinh môi trường tại nhà ở dân cư, di dời 2 cơ sở sản xuất. Về tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa, nếu như trước đây thì xã chỉ cần đầu tư xây dựng 2 nhà văn hóa ấp thì hiện nay, theo Bộ tiêu chí mới còn cần phải có hồ bơi, khu vui chơi giải trí, sân thể dục thể thao mà xã chưa có quy hoạch các hạng mục này. Xã đề nghị phòng Tài nguyên- Môi trường hỗ trợ về thủ tục đất đai để ngay trong tháng 2 này khởi công xây dựng 2 nhà văn hóa ấp. Tiêu chí cuối cùng mà cũng là khó khăn lớn nhất của xã là Giao thông. Hiện các chủ trương đầu tư và báo cáo kinh tế- kỹ thuật các tuyến đường giao thông nông thôn đã được các phòng ban chức năng của huyện hỗ trợ và hoàn thành, tuy nhiên để vận động được nhân dân đóng góp xây dựng lên đến 11 tuyến đường chủ yếu tập trung ở ấp 1 và ấp 2, mật độ dân cư thưa thớt nên rất khó khăn. Ngoài ra, còn có 6 tuyến đường do nằm trong các điểm quy hoạch dân cư số 3, số 4 được tỉnh phê duyệt đã công bố cho nhân dân là được nhà nước đầu tư 100% nên rất khó vận động. Ngoài việc tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp đạt theo tỉ lệ 20%, xã cũng kiến nghị huyện hỗ trợ phần chưa thu đủ để triển khai các dự án này.

Tại buổi làm việc, các phòng ban chức năng cũng đã có những giải trình đến lãnh đạo huyện về những vấn đề liên quan đến tiêu chí xây dựng Nông thôn mới của xã Mã Đà.

Ông Phạm Minh Phước, Phó Chủ tịch UBND huyện, Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới huyện cũng đã có những lưu ý với xã Mã Đà và các phòng ban huyện. Đó là, xác định rõ quy hoạch để làm căn cứ cho viết hồ sơ, về Đồ án, Đề án XDNTM của Mã Đà; về triển khai thực hiện các dự án của tiêu chí Giao thông; Trường học, Hộ nghèo; liên kết tiêu thụ sản phẩm, tỉ lệ bảo hiểm y tế... Phó Chủ tịch UBND huyện yêu cầu xã và các phòng ban tập trung rà soát, xử lý đảm bảo dứt điểm từng tiêu chí một.

Bí thư Huyện ủy Lâm Văn Nghĩa trong phát biểu kết luận tại buổi làm việc đã yêu cầu trong xây dựng NTM ở Mã Đà cần tập trung nguồn lực vào 2 ấp 1 và 2 của xã là chính để hoàn thành theo 19 tiêu chí. Bí thư Huyện ủy nhấn mạnh, năm nay Vĩnh Cửu xác định là huyện phải hoàn thành NTM nên mọi vấn đề phải ưu tiên cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện NTM. Đây là nhiệm vụ chính trị, do vậy các phòng ban cần xử lý hồ sơ, thủ tục các vấn đề liên quan đến NTM một cách nhanh chóng. Đồng thời phải có sự phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ. Đi vào cụ thể, Bí thư Huyện ủy cũng đã yêu cầu lãnh đạo các phòng ban và xã Mã Đà cùng phối hợp tốt trong việc hướng dẫn và thực hiện trách nhiệm chức năng của mình ở từng tiêu chí và chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Huyện ủy trong công tác xây dựng NTM. Tất cả đều hướng tới mục tiêu đưa Vĩnh Cửu trở thành huyện nông thôn mới trong năm 2017./. 
Minh Tân

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​