Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Xã nông thôn mới Thạnh Phú

Xã Thạnh Phú được thành lập vào tháng 2/1987 từ việc sáp nhập 02 xã Bình Thạnh và Tân Phú, có vị trí địa lý khá thuận lợi, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của huyện. Xã có tổng diện tích tự nhiên là 1.405 ha, trong đó đất nông nghiệp chiếm gần phân nữa. Đơn vị hành chính của xã được phân chia thành 07 ấp, dân số gồm có 5807 hộ với 22.013 khẩu.

Tỉnh lộ 768 chạy qua địa bàn, nối tiếp đường Đồng Khởi, thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa giữa Thạnh Phú và các xã trong huyện Vĩnh Cửu, cũng như giữa huyện với thành phố Biên Hòa. Từ điều kiện địa lý thuận tiện nên nhiều Công ty, xí nghiệp đã được xây dựng và hoạt động trên địa bàn xã, thu hút hàng chục ngàn công nhân lao động làm việc, tạo ra sự nhộn nhịp, khẩn trương mang hơi thở đời sống công nghiệp hiện đại khác hẳn so với vẻ bình lặng, chậm rãi của vùng đất nông thôn trước đây.

 Trước sự thay đổi đó, hiện tại người dân Thạnh Phú đã chuyển sang chủ yếu làm công nhân, dịch vụ buôn bán và một số ít làm nông nghiệp. Đời sống từng bước được cải thiện và đi vào ổn định, thu nhập bình quân tính theo đầu người năm 2015 là 39,5 triệu đồng/người/năm.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới trong những năm gần đây, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Thạnh Phú đã phát huy tinh thần nội lực của mình, bên cạnh đó có sự hỗ trợ, tạo điều kiện của tỉnh, của huyện để ra sức triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Tuy vậy, trong giai đoạn đầu, từ 2011 – 2014, viêc thực hiện chương trình ở xã vẫn chưa thật sự hiệu quả. Từ 2015 đến nay, với tinh thần quyết tâm và nỗ lực của lãnh đạo và nhân dân toàn xã, nhiều bước chuyển quan trọng đã được tạo ra. Xây dựng nông thôn mới trở thành một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất, được quán triệt sâu rộng bằng nhiều hình thức, qua đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân từng bước nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa của chương trình; những nội dung, phương pháp, cách làm; những trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người dân, nhằm phát huy nội lực của cộng đồng, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào nhà nước, theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

Sau 5 năm triển khai Chương trình, bộ mặt nông thôn xã Thạnh Phú mỗi năm một khởi sắc, hệ thống cơ sở hạ tầng gồm trường học, trạm y tế, trung tâm văn hóa, nhà văn hóa ấp, hệ thống đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa, bê tông hóa khang trang sạch đẹp; mức sống, thu nhập của người dân được nâng cao rõ rệt. Thông qua quá trình chung sức, chung tay xây dựng nông thôn mới, khối đại đoàn kết trong nhân dân được củng cố. Ông Nguyễn Quang Phương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú cho biết: "Qua xây dựng NTM, chúng tôi xác định được một điều là khi chúng ta làm tốt công tác vận động, làm cho dân hiểu là trong XDNTM, người dân là chủ thể và người hưởng lợi. Nhất là sau khi tham gia cuộc thi tìm hiểu về XDNTM đã làm cho Cán bộ, Đảng viên và nhân dân hiểu rõ hơn về công cuộc XDNTM ở địa phương nên đã hưởng ứng nồng nhiệt và đóng góp công sức, của cải để thực hiện. Do vậy từ 2015-2016 đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Riêng tiền mặt, người dân đã đóng góp kinh phí hơn 5 tỷ đồng. Đảng ủy và Chính quyền rất trân trọng và mong muốn nhận được sự ủng hộ của người dân để việc XDNTM ở địa phương thực chất và toàn diện hơn nữa".

Trong tổng số nguồn lực được huy động để xây dựng nông thôn mới ở xã với hơn 395,1 tỷ đồng, nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn đã đóng góp hơn 69 tỷ đồng, chiếm gần 18% tổng kinh phí. Điều dễ dàng nhận thấy nhất là hệ thống giao thông nông thôn của xã Thạnh Phú đã thay đổi lớn so với trước đây. Trên địa bàn xã có 21 tuyến đường trục thôn, ấp, với tổng chiều dài 17,1 km đã được thực hiện đầu tư cứng hóa đạt chuẩn toàn bộ. 27 tuyến đường ngõ xóm với tổng chiều dài 9,3 km cũng đã được thực hiện cứng hóa 100%...Để thực hiện tiêu chí này, ngoài nguồn ngân sách, nhân dân và doanh nghiệp đã đóng góp trên 60 tỷ đồng.

Hệ thống trường học trên địa bàn xã được khép kín tứ cấp Mầm non đến Trung học cơ sở. Trong đó, có 4 trường đã đạt chuẩn quốc gia là trường Mầm non Họa Mi, Mầm non Thạnh Phú, Tiểu học Thạnh Phú và THCS Thạnh Phú. Trường còn lại là Tiểu học Tân Phú cũng đang trong lộ trình đạt chuẩn quốc gia.

Hiện tại, trụ sở làm việc của xã Thạnh Phú đã được đầu tư mới khang trang, thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp đến liên hệ công việc và giải quyết thủ tục hành chính. Trung tâm văn hóa xã cũng đang được ráo riết thi công những hạng mục cuối để hoàn thiện nay mai. 7/7 ấp thuộc xã cũng đã đầu tư xây dựng Nhà văn hóa ấp. Các ấp đã bước đầu vận động xã hội hóa được một số dụng cụ TDTT, tạo sân chơi bóng chuyền, cầu lông, đá cầu, đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT và vui chơi giải trí của người dân. Riêng chỉ tiêu này, nhân dân đã đóng góp 700 triệu đồng để thực hiện. Trong đó, ở ấp 7, hộ gia đình bà Nguyễn Thị Cúc đã tự nguyện hiến 500 mét vuông đất để chính quyền đầu tư xây dựng nhà văn hóa ấp. Tuy đã ngoài 70 tuổi nhưng bà Cúc còn khỏe và vui vẻ bày tỏ tấm lòng khi gia đình bà thực hiện việc làm đầy ý nghĩa khi đã chung sức cùng chính quyền trong việc xây dựng quê hương. Bà Nguyễn Thị Cúc tâm sự: "Khi biết được xã đang khó khăn tìm vị trí để xây dựng Nhà văn hóa ấp 7, tôi thấy gia đình có điều kiện và đã bàn bạc thống nhất với gia đình để hiến 500 mét vuông đất mặt tiền đường Tân Huệ để xã xây dựng. Tôi chỉ nghĩ là có nhà văn hóa là có nơi để bà con tụ họp, bàn bạc việc làm ăn hay các việc chung; con em cũng có chỗ vui chơi giải trí...".

Tương tự, ông Nguyễn Khắc Tâm, Bí thư Chi bộ ấp 1 cũng đã cho biết về sự vận động nhân dân để xây dựng các công trình như đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa của ấp 1. Ông Tâm hồ hỡi nói: "Tuy là ấp triển khai sau nhưng do tích lũy nhiều kinh nghiệm nên chỉ trong năm 2016, ấp 1 đã vận động nhân dân xây dựng được 8 tuyến đường giao thông nông thôn, 1 nhà văn hóa ấp khang trang. Niềm vui của nhân dân ấp 1 là vừa rồi còn được vinh dự đón nhận danh hiệu ấp Văn hóa sau nhiều năm phấn đấu..."

Có việc làm, thu nhập ổn định, đời sống người dân xã Thạnh Phú ngày càng được nâng lên. Hiện tại trên địa bàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát. Các khu dân cư, tái định cư, nhà trọ đáp ứng nhu cầu nhà ở của nhân dân và người lao động tạm trú trên địa bàn. Tỷ lệ hộ nghèo giảm, chỉ còn 10 hộ nghèo A. Diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc; kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hoá…được đầu tư từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất, phục vụ dân sinh. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngày càng được củng cố; cảnh quan, môi trường nông thôn dần được cải thiện.

Trước sự thay đổi rõ nét của quê hương, khi được hỏi về cảm nhận của mình, người dân xã Thạnh Phú đều vui vẻ cảm nhận: "Cách đây 4 năm, địa phương có nhiều đổi mới, nhất là về điện, đường, trường, trạm. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy và Chính quyền, nhân dân đã hưởng thực hiện để xây dựng quê hương đã làm thay đổi cuộc sống cả về vật chất và tinh thần người dân", "Nếu Nhà nước vận động và hỗ trợ, nhân dân rất hoan nghênh và sẵn sàng ủng hộ để làm cho sạch đẹp xóm ấp mình" hay "Xã xây dựng đường, chúng tôi sẵn sàng hiến đất để làm đường để hưởng ứng xây dựng nông thôn mới"...

Mặc dù xã Thạnh Phú đã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới theo Bộ tiêu chí do UBND tỉnh ban hành, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại hạn chế cần phải phấn đấu thực hiện, khắc phục để nông thôn thật sự có một diện mạo mới và sức sống mới như mục tiêu đề ra. Cụ thể như: Các chỉ tiêu về giáo dục đều đạt so với yêu cầu nhưng do số trẻ ra lớp hàng năm tăng nhanh, nên hiện trạng lớp học hiện có chưa hoàn toàn phục vụ tốt nhu cầu dạy học trên địa bàn. Do đó, được sự quan tâm của UBND huyện, 01 trường Tiểu học mới vừa được khởi công xây dựng để giải quyết vấn đề này; Tình hình an ninh trật tự vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm ngày một tinh vi, nếu không có sự kiểm soát tốt với sự vào cuộc của cả công an huyện, xã thì những vụ việc nghiêm trọng hoàn toàn có thể xảy ra, đe dọa trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; Đến nay, trên địa bàn xã mới chỉ có 203 hộ ở ấp 1 và ấp 5 được sử dụng nước máy, số còn lại vẫn phải dựa vào nguồn nước ngầm từ giếng đào và giếng khoan, nên một số hộ bị động về nguồn nước sạch để phục vụ sinh hoạt vào mùa khô. Để giải quyết vấn đề này, các cấp đã có chủ trương lắp đặt hệ thống đường ống nước máy về các khu dân cư vào năm 2017; Về môi trường cảnh quan: Diện mạo nông thôn đã thay đổi đáng kể nhưng vẫn còn một số tuyến đường chưa được thắp sáng để đảm bảo an ninh trật tự về đêm, rác thải một số nơi chưa được thu gom kịp thời, tình trạng mùi hôi trong chăn nuôi ở một số nơi còn phát tán gây ảnh hưởng môi trường của nhân dân.

Vui mừng khi được UBND tỉnh xét công nhận hoàn thành 19/19 tiêu chí XDNTM vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, UBND xã Thạnh Phú cũng đã yêu cầu Ban quản lý, Ban phát triển nông thôn mới các ấp không được có tâm lý thỏa mãn, chủ quan. Trong các tiêu chí nông thôn mới, bên cạnh những tiêu chí tĩnh còn có các tiêu chí động, luôn luôn biến đổi, ranh giới giữa được và mất là rất mong manh, đặc biệt là các tiêu chí về Môi trường và An ninh trật tự. Đề nghị Ban quản lý cũng như các ngành, các cán bộ phụ trách các tiêu chí này trong thời gian tới phải luôn bám sát địa bàn, kịp thời nắm bắt tình hình để chủ động phòng ngừa trước mọi diễn biến có thể xảy ra, bảo đảm tính bền vững của các tiêu chí. Trên cơ sở đó, Đảng bộ và nhân dân xã Thạnh Phú đặt mục tiêu đến năm 2020, phấn đấu hoàn thành 18 tiêu chí thuộc Bộ tiêu chí Nông thôn mới nâng cao. Ông Nguyễn Quang Phương, chia sẻ: "Sau khi được công nhận hoàn thành bước 1 XDNTM, xã xác định còn phải tiếp tục triển khai thực hiện NTM nâng cao. Đảng ủy xã xác định, trước tiên là phải thực hiện nâng cao thu nhập người dân trên địa bàn. Do đặc thù Thạnh Phú đang phát triển công nghiệp nên diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp, vì vậy xã phải vận động thực hiện việc áp dụng khoa học kỹ thuật, năng cao năng suất, chất lượng giống cây trồng để tăng hiệu quả trên đơn vị diện tích. Thứ hai là tình trạng hiện nay, dân nhập cư trên địa bàn rất lớn, nhất là tại các nhà trọ, tình hình an ninh trật tự chưa được đảm bảo. Do vậy cần phải tiếp tục tuyên truyền, vận động để đảm bảo giữ vững tiêu chí này. Cạnh đó còn phải thực hiện đảm bảo về vấn đề thu gom rác thải sinh hoạt khá lớn, giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện sáng, xanh, sạch các tuyến đường giao thông trên địa bàn..."

Với tinh thần phấn khởi của toàn Đảng bộ và Nhân dân xã nhà, cộng với những kinh nghiệm rút ra được từ quá trình triển khai thực hiện XDNTM trước đó, tin tưởng rằng Thạnh Phú sẽ tiếp tục thực hiện thành công xây dựng NTM nâng cao theo mục tiêu đề ra để vươn lên một tầm cao mới trong phát triển quê hương./.

                                                                                      Minh Tân

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​