Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Nông thôn mới kiểu mẫu: Phải là nông nghiệp sạch

Song song với việc hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, Đồng Nai cũng đang tập trung thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Tuy vẫn trong giai đoạn đầu thực hiện bộ tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu nhưng Đồng Nai đã sớm xác định rõ sản xuất nông nghiệp sạch, chú trọng quan tâm đến môi trường nông thôn.

Phát triển vùng chuyên canh tiêu sạch là mục tiêu huyện Cẩm Mỹ đề ra trong xây dựng nông thôn mới. (Ảnh chụp tại vùng tiêu VietGAP, xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ).
Phát triển vùng chuyên canh tiêu sạch là mục tiêu huyện Cẩm Mỹ đề ra trong xây dựng nông thôn mới. (Ảnh chụp tại vùng tiêu VietGAP, xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cho rằng, với những kết quả đã đạt được, Đồng Nai sẽ tiếp tục đạt và vượt những mục tiêu đã đề ra trong xây dựng nông thôn mới. Trong đó, ngành nông nghiệp phải tập trung phát triển sản xuất theo hướng ứng dụng công nghệ cao, tổ chức chuỗi liên kết sản xuất an toàn.

* Phấn đấu vượt mục tiêu

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới tỉnh Đồng Nai, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã có thêm 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Các xã còn lại đã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2017 đều đạt từ 16-17 tiêu chí.

Riêng 2 huyện: Vĩnh Cửu và Cẩm Mỹ hiện đang trong giai đoạn hoàn chỉnh hồ sơ tham mưu UBND tỉnh đề nghị Trung ương xét, công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Như vậy, Đồng Nai vẫn tiếp tục giữ vững đạt và vượt mục tiêu đề ra trong xây dựng nông thôn mới năm 2017.

Hiện nay, mặc dù Trung ương vẫn chưa có bộ tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu chuẩn, vì đang ở giai đoạn lấy ý kiến dự thảo, nhưng Đồng Nai vẫn tích cực thực hiện mục tiêu xây dựng các xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Cụ thể, trong năm 2017 toàn tỉnh có 8 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó có 2 xã đăng ký bổ sung thêm ngoài chỉ tiêu được tỉnh giao. Đến nay, các xã trên đều đạt từ 14-18/19 tiêu chí.

* Sản xuất sạch là chuẩn đánh giá

Ông Lê Văn Gọi, Phó chánh văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Đồng Nai, nêu ý kiến: “Trọng tâm xây dựng nông thôn mới trong năm 2017 vẫn là phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và giảm nghèo. Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu thì các vấn đề: nông nghiệp sạch, môi trường nông thôn, an toàn thực phẩm trong nông thôn mới... là nội dung mới được đặc biệt quan tâm”.

Tuy các tiêu chuẩn sản xuất sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn đang nằm trên dự thảo của bộ tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu, nhưng tỉnh Đồng Nai đã sớm triển khai vào thực tế.

Ông Phạm Minh Phước, Phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu chia sẻ, năm nay huyện tập trung để đạt mục tiêu xây dựng nông thôn mới nên chưa đăng ký xã nông thôn mới kiểu mẫu. Tuy nhiên, trong thực hiện chuyển đổi sản xuất, nâng cao thu nhập tại địa phương, sản xuất sạch, an toàn đã được quan tâm thực hiện. Huyện đã xây dựng và đang nhân rộng các vùng chuyên canh cây bưởi, cây xoài... theo chuỗi liên kết, an toàn.

Ông Phước cho biết thêm: “Đặc biệt, Thủ tướng đã phê duyệt khu lòng hồ Trị An phát triển du lịch quốc gia. Địa phương đang tập trung thu hút đầu tư, quy hoạch phát triển theo định hướng du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp sạch, chất lượng cao. Trong đó, các vùng chuyên canh cây đặc sản có múi, vùng chăn nuôi hươu với quy mô hàng ngàn con là thế mạnh để địa phương đưa vào khai thác”.

Nguồn Báo Đồng Nai

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​