Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Những giải pháp hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng xây dựng và giữ vững ấp, khu phố văn hóa

Trong những năm qua, ấp 1, xã Mã Đà đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Thường trực UBMTTQVN xã, sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Chi ủy Chi bộ  ấp 1 cộng với sự nỗ lực phấn đấu của Ban vận động ấp trong việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nên ấp 1, xã Mã Đà luôn giữ vững danh hiệu ấp văn hóa trong 12 năm liên tục (từ năm 2005 đến năm 2016).

Xác định nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện xây dựng ấp, khu phố văn hóa góp phần xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới. Hàng năm, Ban vận động ấp chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể đến từng tổ nhân dân; đồng thời triển khai kịp thời và đồng bộ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến bà con nhân dân trong ấp qua các cuộc họp ấp, họp tổ nhân dân và qua các buổi sinh hoạt, giao lưu VHVN-TDTT của các câu lạc bộ tại ấp. Qua đó, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của bà con nhân dân để cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống để cùng nhau khơi dậy niềm tin, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau cùng thi đua trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, phát huy ý thức chủ động, tích cực, vai trò tự quản, giữ vững ổn định chính trị trong cộng đồng góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

Để đạt được kết quả đó, trong 12 năm qua  Ban vận động ấp 1, xã Mã Đà đã thực hiện 06 giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xây dựng và giữ vững danh hiệu ấp văn hóa trong nhiều năm liên tục, cụ thể:

Một là, quan điểm chất lượng phải được quán triệt trong hệ thống chính trị ở ấp; không hình thức trong bước đăng ký; lên kế hoạch quy trình đăng ký, chấm điểm, xét, bình chọn gia đình đạt chuẩn văn hóa phải toàn diện, cụ thể, công khai trong Ngày hội “Đại đoàn kết” hàng năm 18/11 và niêm yết tại văn phòng ấp. Tăng cường tuyên truyền phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tính cần thiết cũng như lợi ích thiết thực, những tác động lớn, sâu rộng, lâu dài của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. 

Hai là, hàng năm căn cứ vào Nghị quyết Chi ủy ở ấp, hướng dẫn của Ban Thường trực UBMTTQ xã trong thực hiện 05 nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” để cụ thể hóa tại ấp; lồng ghép việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với phát triển văn hóa nông thôn, xây dựng nông thôn mới, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội; nâng cao chất lượng, thực hiện hiệu quả quy ước, hương ước ở ấp.

Ba là, thường xuyên củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng hoạt động của từng tổ nhân dân.

Bốn là, khi thực hiện “dựa vào dân để lo cho dân” bằng cách bàn bạc dân chủ; lựa chọn vấn đề trọng tâm để bàn với dân; coi trọng và phát huy sức mạnh nội lực của cộng đồng dân cư.

Năm là, tạo điều kiện để người dân tham gia bày tỏ ý kiến, xây dựng phát triển cộng đồng ngày một tốt hơn thông qua ngày hội “Đại đoàn kết ở khu dân cư 18/11” được tổ chức hàng năm tại ấp.

Sáu là, thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị mới” trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ngoài ra, Ban Vận động ấp còn tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt và hiệu quả chương trình 4 giảm (giảm ma túy, mại dâm, tội phạm và tai nạn giao thông) với xây dựng nông thôn mới theo tiêu chuẩn 04 có (có đời sống kinh tế được cải thiện; có đời sống văn hóa tốt; có hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; có môi trường sinh thái tốt) gắn với Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

  Kim Mỵ

Các tin khác

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​