Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Chăm sóc đối tượng chính sách- thể hiện rõ nét tinh thần Đền ơn đáp nghĩa

Cả nước ta đang tiến hành các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh, liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2017) với tình cảm và trách nhiệm sâu sắc đối với những người có công với cách mạng, những người đã chiến đấu, hy sinh tính mạng và một phần xương máu của mình hoặc mang trên mình thương tật suốt đời vì độc lập, tự do và thống nhất của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Thấm nhuần đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", 70 năm qua, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm sâu sắc, cụ thể công tác đền ơn, đáp nghĩa, ghi nhớ, tôn vinh công ơn các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng. Các chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công và gia đình tiếp tục được hoàn thiện và thực hiện có kết quả. Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xây dựng, tu bổ nghĩa trang, công trình tưởng niệm liệt sĩ được quan tâm triển khai liên tục, rộng khắp. Phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa" ngày càng phát triển sâu rộng, có hiệu quả thiết thực, trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống của nhân dân.

Ở huyện Vĩnh Cửu, công tác Đền ơn đáp nghĩa trước nay được thể hiện rõ nét, nhất là các hoạt động chăm sóc đối tượng chính sách, người có công. Trong công cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, địa bàn huyện có một vị trí chiến lược quan trọng. Suốt 30 năm chiến đấu, Vĩnh Cửu là chiến trường hết sức ác liệt, giặc mở nhiều đợt tấn công càn quét khốc liệt, do đó sự cống hiến sức người, sức của, hy sinh xương máu, tính mạng của đồng bào, chiến sĩ cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta là rất to lớn.

Từ sau ngày Miền Nam hoàn giải phóng (30/4/1975) đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vĩnh Cửu ra sức hàn gắn vết thương chiến tranh; luôn luôn đặt công tác chính sách và chăm sóc đời sống người có công là một bộ phận quan trọng, thường xuyên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Theo số liệu của phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện thì Trên địa bàn huyện hiện có trên 2.600 đối tượng người có công với cách mạng, trong đó có gần 800 liệt sĩ, 84 mẹ Việt Nam anh hùng, 1 anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 213 thương binh, 98 bệnh binh, 121 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 142 thân nhân liệt sĩ hưởng trợ cấp tuất ưu đãi hàng tháng.

Ông Đoàn Văn Chiến, Trưởng phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện, cho biết: "Để ghi nhớ công ơn hy sinh anh dũng của các anh hùng, liệt sĩ trong và ngoài huyện vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đồng thời là nơi để tổ chức các hoạt động thăm viếng, tôn vinh và giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, Nghĩa trang Liệt sĩ huyện đã và đang được nâng cấp khang trang, sạch đẹp, là nơi yên nghỉ của trên 800 Liệt sĩ, 16 mộ Bà Mẹ Việt Nam anh hùng. Cùng với đó, 12/12 xã, thị trấn của huyện cũng đã xây dựng Nhà bia ghi danh Liệt sĩ.

Các chế độ, chính sách đối với các đối tượng Người có công luôn được huyện tổ chức thực hiện tốt. Cụ thể, trong 5 năm từ 2012- 2017, đã chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng và trợ cấp ưu đãi một lần cho 45.115 lượt người có công với cách mạng và thân nhân với kinh phí trên 68 tỷ đồng. Cấp quà Tết Nguyên đán và quà 27/7 của Chủ tịch nước và của UBND tỉnh Đồng Nai cho trên 15.714 lượt người có công và thân nhân với kinh phí 11,243 tỷ đồng. Về thực hiện công tác chăm sóc đời sống, 5 năm qua, huyện đã vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đạt trên 1 tỷ đồng. Tổ chức xây dựng 41 căn nhà tình nghĩa, sữa chữa 142 căn nhà cho người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ, tổng kinh phí hỗ trợ 4,475 tỷ đồng. Bên cạnh đó còn vận động các tổ chức nhận phụng dưỡng suốt đời cho 4 Mẹ Việt Nam anh hùng; cấp hơn 9 triệu lượt thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng người có công và thân nhân của liệt sĩ với kinh phí hơn 3,6 tỷ đồng..."

Qua sự chăm lo đầy trách nhiệm, cộng với sự nỗ lực vươn lên của đối tượng nên Vĩnh Cửu đã từng bước nâng cao đời sống vật chất và tình thần của các đối tượng người có công và thân nhân liệt sĩ. Hầu hết gia đình chính sách trên địa bàn hiện có cuộc sống ổn định, từ mức trung bình trở lên so với dân cư trong vùng.

Đến thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Hồ Thị Vàng ở ấp 1 xã Thạnh Phú, hiện đang sống trong căn nhà tình nghĩa khang trang. Tiếp xúc với Mẹ Vàng, chúng tôi biết được căn nhà này do các đơn vị mạnh thường quân cùng với chính quyền địa phương mới xây tặng. Mẹ cho biết có chồng là ông Nguyễn Văn Dầy, là bộ đội địa phương trong chống Mỹ, hy sinh vào năm 1962 tại Tân Khai, ấp Ông Hường, xã Thiện Tân. Là liệt sĩ được quy tập về chôn cất tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện ngay đợt đầu tiên. Con của Mẹ là Liệt sĩ Nguyễn Văn Dậy, sinh năm 1954, làm giao liên ở huyện Trảng Bom, hy sinh khi mới 15 tuổi. Với chồng, con là liệt sĩ, Mẹ được phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng vào năm 2014 và hiện sống với người con trai thứ sáu, chưa có gia đình riêng là anh Nguyễn Văn Cầu.

Năm 2016, Sở Tài nguyên- Môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh Vĩnh Cửu và UBND xã Thạnh Phú đã cùng hỗ trợ để xây tặng cho Mẹ căn nhà tình nghĩa mới với kinh phí 86 triệu đồng, khá khang trang, ấm cúng để Mẹ an hưởng. Ngoài chế độ dành cho Mẹ Việt Nam anh hùng hơn 5 triệu đồng/tháng, Mẹ Vàng còn được Đài Phát thanh- Truyền hình Đồng Nai và Công đoàn sở Tài nguyên- Môi trường Đồng Nai nhận phụng dưỡng hàng tháng. Tuy đã 83 tuổi nhưng Mẹ Vàng còn rất khỏe mạnh và minh mẫn. Mẹ tâm sự: "Tôi nửa buồn nửa vui. Vui vì được chế độ đãi ngộ nhưng buồn vì chồng con đã hy sinh. Tuổi già của tôi giờ được sung sướng và hãnh diện. Tốt rất cảm ơn Đảng và Nhà nước".   

Còn ở ấp 2 xã Hiếu Liêm, con duy nhất của Liệt sĩ Đỗ Văn Tiếp là bà Đỗ Thị Hoàn đang sống trong căn nhà được xây dựng từ nguồn hỗ trợ 40 triệu đồng, do là đối tượng thờ cúng. Bà Hoàn cho biết, cha bà là Liệt sĩ trong kháng chiến chống Pháp, hy sinh vào năm 1953 tại Mặt trận Thượng Lào. Quê tận tỉnh Thanh Hóa, bà tham gia xây dựng Nhà máy Thủy điện Trị An và ở lại đây lập nghiệp. Trước kia, gia đình bà được hóa giá căn hộ tập thể dành cho công nhân công trình để ở nhưng đã xuống cấp nặng. Năm 2015, được chính quyền địa phương xét đề nghị hỗ trợ, cùng với số tiền được cấp 40 triệu đồng, gia đình bà đã tích cóp cộng với vay ngân hàng để xây căn nhà khang trang hơn. Bà Hoàn bộc bạch: "Nhờ hỗ trợ nên gia đình cố gắng cất căn nhà để có nơi thờ cúng Liệt sĩ ".

Với tinh thần thực hiện ngày càng tốt hơn đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn, thể hiện rõ nét công tác Đền ơn đáp nghĩa, huyện Vĩnh Cửu đã và đang triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời với đặc thù của huyện nhà, huyện cũng đã và đang có những giải pháp để thực hiện trong thời gian tới. Ông Đoàn Văn Chiến, Trưởng phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện khi cho biết về nhiệm vụ này đã nhấn mạnh: " Thời gian tới, phòng sẽ tiếp tục tham mưu Huyện ủy- UBND huyện thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ về công tác chăm sóc đối tượng chính sách, người có công, thân nhân Liệt sĩ, Mẹ VNAH trên địa bàn đảm bảo có cuộc sống từ mức trung bình trở lên so với dân cư trong vùng ở địa phương. Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách. Song song đó còn phải thực hiện tốt việc phối hợp trong việc vận động cung cấp, tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sĩ về an táng tại Nhĩa trang Liệt sĩ huyện, tham mưu tốt việc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho đối tượng người có công, đồng thời thực hiện phát động mạnh mẽ phong trào Đền ơn đáp nghĩa, vận động Quỹ để chăm sóc các đối tượng chính sách trên địa bàn".

Đền ơn, đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm của cả cộng đồng và toàn xã hội, để cuộc sống tinh thần và vật chất của người có công đầy đủ hơn, ấm áp hơn. Thực hiện tốt công tác này không chỉ phát huy truyền thống, đạo lý của dân tộc ta mà còn củng cố niềm tin vững chắc vào Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN; góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, chính trị, phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội./. 
Minh Tân

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​