Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
10 sự kiện nổi bật của tỉnh Đồng Nai năm 2017

1. Quốc hội (khóa XIV) ban hànhNghị quyếtvề “Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành”.

Ngày 24-11-2017, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội (khóa XIV) đã ban hành Nghị quyết số 53/2017/QH14 về “Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành”.

Mô hình sân bay quốc tế Long Thành
Mô hình sân bay quốc tế Long Thành

Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư là 22.938 tỷ đồng, diện tích đất thu hồi là 5.399,35 héc ta. Đặc biệt, việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sẽ được tiến hành một lần và hoàn thành trước năm 2021. Nghị quyết có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo điều kiện để người dân vùng dự án sớm ổn định cuộc sống mới, đẩy nhanh tiến độ thực hiện tổng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành - dự án được kỳ vọng có sức tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và tỉnh Đồng Nai.

2. Chính phủ quan tâm đặc biệt đến đời sống công nhân lao động tại các Khu công nghiệp ở Đồng Nai.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra việc thực hiện chính sách đối với công nhân lao động tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vào tháng 10-2017. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khảo sát tình hình giáo dục mầm non ngoài công lập và nhà ở xã hội cho công nhân trong tháng 12-2017.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói chuyện với 300 công nhân lao động và cán bộ công đoàn tại Công ty Taekwang Vina (ảnh: Huy Anh)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói chuyện với 300 công nhân lao động và cán bộ công đoàn tại Công ty Taekwang Vina (ảnh: Huy Anh)

Các chuyến thăm và làm việc thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ đối với công nhân lao động; đồng thời là cơ sở để xây dựng, ban hành các chính sách cụ thể nhằm hỗ trợ, nâng cao đời sống công nhân lao động trên cả nước.

3. Đồng Nai đạt tăng trưởng GRDP 8% trong năm 2017.

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, kinh tế - xã hội của tỉnh có sự tăng trưởng ổn định trong năm 2017 với tổng sản phẩm (GRDP) tăng 8%; an sinh xã hội được bảo đảm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

 

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt trên 16,9 tỷ USD
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt trên 16,9 tỷ USD

Trong 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 theo nghị quyết HĐND tỉnh thì có đến 23 chỉ tiêu đạt và vượt. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt trên 16,9 tỷ USD, tăng 11,79% so cùng kỳ và tăng cao so với mục tiêu đề ra…

Những kết quả trên tiếp tục tạo đà cho sự phát triển nhanh, bền vững hơn của tỉnh trong năm 2018, góp phần hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015 - 2020).

4. Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Nai chính thức đi vào hoạt động.

Đưa vào vận hành Trung tâm hành chính công từ tháng 5/2017 được coi là bước đột phá của Đồng Nai trong cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải quyết thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp.

Các đại biểu cắt băng chính thức khai trương Trung tâm hành chính công tỉnh
Các đại biểu cắt băng chính thức khai trương Trung tâm hành chính công tỉnh.

Với việc ứng dụng Zalo và nhiều ứng dụng công nghệ khác để giải quyết thủ tục hành chính đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân. Đây cũng là cơ sở quan trọng để Đồng Nai tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong cải cách hành chính, nâng cao mức độ hài lòng của người dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

5. Nỗ lực tìm kiếm, quy tập và tổ chức truy điệu trọng thể hài cốt liệt sĩhy sinh trong trận đánh vào Sân bay Biên Hòa Xuân Mậu Thân 1968.

Việc phát hiện nơi chôn tập thể các liệt sĩ hy sinh trong trận đánh vào Sân bay Biên Hòa sau gần 50 năm là kết quả nỗ lực tìm kiếm của Đảng bộ, chính quyền, quân đội và nhân dân Đồng Nai.

Lễ truy điệu và an táng hài cốt các liệt sỹ hy sinh tại trong trận đánh sân bay Biên Hòa Tết Mậu Thân 1968 được tổ chức tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Đồng Nai
Lễ truy điệu và an táng hài cốt các liệt sỹ hy sinh tại trong trận đánh sân bay Biên Hòa Tết Mậu Thân 1968 được tổ chức tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Đồng Nai

Lễ truy điệu và an táng hài cốt các liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thân nhân các liệt sĩ từ các tỉnh, thành trên mọi miền của Tổ quốc đã diễn ra trang trọng, xúc động thể hiện lòng tri ân sâu sắc với những cống hiến, hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ vì độc lập, tự do của dân tộc.

6. Ủy viên BCH Trung ương Đảng,Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường đối thoại thành công với bà con tiểu thương Chợ Sặt (thành phố Biên Hòa).

Thông qua đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy quyết định không di dời Chợ Sặt (Biên Hòa), chấm dứt những vướng mắc liên quan đến các hộ tiểu thương kéodài hơn 10 năm qua.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: H.ANH
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: H.ANH

Qua đó, khẳng định đối thoại là phương thức hữu hiệu trong giải quyết các vấn đề bức xúc, tạo sự đồng thuận của người dân; mang lại những bài học kinh nghiệm trong việc gần dân, hiểu dân, giải quyết những vấn đề người dân quan tâm ngay từ cơ sở.

7.Chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông đô thị Biên Hòa và các công trình trọng điểm của tỉnh.

Khánh thành, đưa vào sử dụng công trình cầu An Hảo (Biên Hòa) kết nối giao thông liên vùng với nội ô thành phố Biên Hòa; khởi công nút giao ngã 4 Tân Phong; tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ 07 công trình trong 08 công trình trọng điểm còn lại nâng tầm bộ mặt đô thị Biên Hòa.

Cắt băng thông xe cầu An Hảo.
Cắt băng thông xe cầu An Hảo.

8. Tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Tính đến hết tháng 12-2017, toàn tỉnh có 125/133 xã (chiếm 94%) đạt chuẩn nông thôn mới, 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (nâng cao), có 6/11 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 54,5% (TX. Long Khánh, các huyện Xuân Lộc, Thống Nhất, Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom) và hoàn thành hồ sơ trình Trung ương thẩm định xét, công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017 cho 2 huyện Vĩnh Cửu và Cẩm Mỹ.

Lễ công bố và đón nhận danh hiệu huyện Trảng Bom đạt chuẩn nông thôn mới
Lễ công bố và đón nhận danh hiệu huyện Trảng Bom đạt chuẩn nông thôn mới

Ðồng Nai tiếp tục đứng đầu cả nước trong xây dựng nông thôn mới.

9. Hai lần “giải cứu” nông sản (heo, chuối).

Lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng đã phải vào cuộc “giải cứu” nông sản, hỗ trợ nông dân vượt qua khó khăn khi giá heo, chuối xuống thấp kỷ lục. Điều này cũng đặt ra yêu cầu thay đổi tư duy về sản xuất nông nghiệp gắn với thị trường,thực hiện chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ nông sản trên địa bàn.

Các ngành chức năng vào cuộc “giải cứu” nông sản, hỗ trợ nông dân vượt qua khó khăn
Các ngành chức năng vào cuộc “giải cứu” nông sản, hỗ trợ nông dân vượt qua khó khăn

Đồng thời trong năm, việc khánh thành và đưa vào hoạt động Chợ đầu mối nông sản Dầu Giây, mở ra kênh tiêu thụ nông sản sạch của tỉnh và xuất khẩu lô gà đầu tiên từ Đồng Nai sang Nhật có thể xem là “điểm sáng” của ngành Nông nghiệp Đồng Nai.

10.Trường Đại học Lạc Hồng lần thứ hai vô địch Robocon châu Á - Thái Bình Dương.

Tại sân chơi quốc tế cuộc thi Robocon châu Á - Thái Bình Dương 2017 diễn ra tại Nhật Bản, đội robot của Trường Đại học Lạc Hồng đã vượt qua đội tuyển Malaysia với thời gian 01 phút 20 giây và xuất sắc giành chức vô địch.

Trường đại học Lạc Hồng nhận cúp vô địch. Ảnh: Công Nghĩa
Trường đại học Lạc Hồng nhận cúp vô địch. Ảnh: Công Nghĩa

Đây là lần thứ hai, Trường Đại học Lạc Hồng đoạt chức vô địch của cuộc thi này. Ngoài đầu tư cho sân chơi Robocon, Trường Đại học Lạc Hồng đang xây dựng đề án thành lập phòng nghiên cứu robot công nghiệp.

 (Do Hội Nhà báo Đồng Nai bình chọn)

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​