Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGHỀ NÔNG THÔN TRÊN ĐỊA BÀN XÃ MÃ ĐÀ

Ban Chỉ đạo đào tạo nghề nông thôn Xã Mã Đà được t​hành lập vào đầu năm 2011 và được củng cố qua các năm. Ban Chỉ đạo (BCĐ) gồm 13 thành viên trong đó phó chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, cán bộ LĐTBXH xã làm phó ban thường trực. Sau khi thành lập ban chỉ đạo đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách các ấp để tổ chức tuyên truyền trong nhân dân hiểu, đặc biệt phân công cho Hội Nông dân phải đi đầu trong công tác tuyên truyền và vận động hội viên Hội Nông dân. BCĐ đã xác định rõ, địa bàn xã Mã Đà là địa bàn nông thôn, nhân dân sống chủ yếu là làm nông nghiệp, chăn nuôi và đánh bắt thủy sản trên hồ Trị An. Do đó, từ đầu BCĐ đã đề xuất với lãnh đạo các cấp cần tập trung tổ chức các lớp đào tạo nghề trên địa bàn, chủ yếu vào các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt để định hướng cho nông dân nắm được kỹ thuật, cách thức trồng, chăm, chọn và thời điểm bón phân, tỉa cành, chọn lựa giống vật nuôi, cây trồng…

Trong những năm qua, được sự quan tâm của BCĐ Đào tạo nghề Nông thôn huyện; Sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy – UBND xã. BCĐ Đào tạo nghề nông thôn xã đã phối hợp cùng Trung tâm dạy nghề huyện Vĩnh Cửu mở nhiều lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho nông dân trên địa bàn xã, gồm các lớp như: trồng trọt, chăn nuôi, Trồng nấm, sửa chữa và vận hành máy nổ, đan lát, nuôi trồng thủy sản … Qua các lớp đào tạo nghề  tại địa phương, nông dân đã tiếp cận và áp dụng được khoa học kỹ thuật mới vào trong chăn nuôi, trồng trọt. Từ đó sản lượng của bà con được nâng lên rõ rệt, góp phần giải quyết ổn định việc làm tại chỗ cho nông dân trên địa bàn xã.

Qua các lớp đào tạo nghề tại xã, có những hộ dân đã mạnh dạn áp dụng vào thực tế các kỷ thuật chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế, cho thu nhập cao, có nhiều hộ lúc đầu chỉ biết chăn nuôi tự phát, thiếu kinh nghiệm và kỹ thuật chăm sóc, lúng túng trong xử lý khi có dịch bệnh xảy ra… Sau khi nghe các giảng viên hướng dẫn và thực hành tại chỗ nên họ đã hiểu và vận dụng vào việc chăm sóc, phòng ngừa trên cây trồng, vật nuôi của gia đình, từ đó, hiệu quả đạt được ngày càng cao. Riêng lớp sửa máy nổ, các hộ đã vận dụng để tưới, phun thuốc… trên diện tích cây trồng của gia đình, góp phần làm giảm chi phí đầu tư cho nông dân trong việc vận hành và sửa chữa. Tiêu biểu trong đó có hộ ông Nguyễn Văn Trường ấp 3, ông Phạm Minh Quân ngụ tại ấp 4, ông Nguyễn Văn Sinh ngụ tại ấp 1, ông Hồ Văn Lũy ấp 2… áp dụng tốt kỹ thuật đã học vào thực tiễn, qua đó các hộ trên đã từng bước nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững và còn hỗ trợ lại cho một số hộ khó khăn trên địa bàn. Ngoài ra BCĐ  đào tạo nghề nông thôn xã Mã Đà còn thường xuyên phối hợp với các ngành các đơn vị của huyện tổ chức nhiều lớp hội thảo về bảo vệ thực vật, khuyến nông, học tập trao đổi kinh nghiệm cùng các mô hình làm kinh tế có hiệu quả…. để người dân nắm vững thêm các kỹ thuật chăm sóc cho cây trồng, vật nuôi.

BCĐ đã chọn những ngành nghề đào tạo phù hợp với đặc thù riêng của địa phương đăng ký những lớp dạy nghề phù hợp để nâng cao chất lượng và đảm bảo hiệu quả công tác đào nghề cho lao động nông thôn, đáp ứng nhu cầu học nghề của lao động nông thôn phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương như xã Mã Đà hiện nay.

Đạt được kết quả trên là nhờ vào sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, hội viên đã không quản ngại khó khăn làm tốt công tác tuyên truyền giúp cho nông dân nắm rõ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đào tạo nghề nông thôn, về vai trò, vị trí của đào tạo nghề nông thôn đối với phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, nâng cao thu nhập để người lao động nông thôn biết và tích cực tham gia học nghề.

                                                        Văn Duấn​

Các tin khác

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​