Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
MÔ HÌNH VƯỜN RAU SẠCH

22.6-vuon rau sach.jpg
 

Trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu nói chung, xã Mã Đà nói riêng đã và đang xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong đó, nổi bật hơn cả là những mô hình làm kinh tế tập thể, kinh tế hộ gia đình… mà thời gian qua mô hình “Vườn rau sạch” tại ấp 7 đã và đang là một trong những mô hình tiêu biểu, nổi bật trong lĩnh vực phát triển kinh tế hộ gia đình trên địa bàn.

Nằm ẩn mình bên cạnh những tán rừng nguyên sinh thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, vườn rau sạch của gia đình ông Nguyễn Văn Cường và bà Nguyễn Thị Tuyến (trước đây vườn rau này do CLB Cánh Hoa Dầu cùng các hội viên chi Hội Nông dân ấp 7, xã Mã Đà thực hiện) mỗi tháng cung cấp khoảng 1,5 - 2 tấn rau sạch cho người dân địa phương.

Vườn rau sạch này được bắt đầu triển khai thực hiện từ tháng 6/2016 với diện tích 2.000m2, được trang bị các hạng mục: nhà lưới, hệ thống tưới tiết kiệm... lúc mới bắt tay vào công việc tạo lập, vườn rau sạch do CLB Cánh Hoa Dầu của chi Hội Nông dân ấp 7 thành lập, gồm 9 thành viên tham gia (trong đó có 5 hộ góp vốn, tham gia chính).

Thời gian đầu triển khai, vườn rau gặp rất nhiều khó khăn. Đầu tiên là đất ở khu vực này đã cằn cỗi, nhiều sỏi, đá khiến cho rau trồng lên luống nào là héo dần luống đó vì thiếu chất dinh dưỡng. Đất cằn đến nỗi cây khoai mì, cây tràm cũng khó phát triển, các thành viên phải mất gần 3 tháng để cải tạo đất trồng bằng cách mua đất nơi khác rải lên mặt luống rau rồi bổ sung thêm các loại phân hữu cơ giúp đất tơi xốp. Các thành viên đã dành rất nhiều tâm huyết và công sức thực hiện vườn rau. Bên cạnh đó, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, chính quyền địa phương và Phòng Nông nghiệp - phát triển nông thôn huyện luôn tạo điều kiện hỗ trợ cho mô hình hoạt động. Dần dần, rau bắt đầu tươi tốt và cho thu hoạch. Rau ở đây được trồng theo tiêu chuẩn an toàn, không sử dụng phân hóa học mà chỉ sử dụng phân hữu cơ, các loại thuốc vi sinh với liều lượng, thời gian cho phép. Rau khá đa dạng về chủng loại, như: rau bí, rau dền, rau muống, rau cải, mùng tơi...

Tuy nhiên, niềm vui khi rau cho thu hoạch ổn định chưa qua thì khó khăn trong khâu tìm nguồn tiêu thụ đã tới vì sản phẩm còn mới, người dân chưa biết đến nhiều. Do đó, hàng ngày gia đình bà Tuyến luôn phải dậy sớm cắt và chở rau ra chợ bán. Ngoài ra, còn tích cực liên hệ với doanh nghiệp, trường học, người dân tại địa phương để mở rộng nguồn tiêu thụ; đồng thời, nhờ các đơn vị trong và ngoài địa phương quảng bá, đưa khách du lịch đến tham quan và mua rau sạch; từ đó, lượng rau được bán ngày càng ổn định.

Sẽ nhân rộng mô hình

Theo đó, bước đầu sản phẩm thu hoạch được chủ yếu cung cấp cho người dân ở trên địa xã Mã Đà, Phú Lý, một số trạm kiểm lâm của Khu Bảo tồn thiên nhiên – Văn hóa Đồng Nai và các điểm trường mầm non trên địa bàn. Thời gian qua, mô hình đang phát triển tốt, rau cho thu hoạch đều đặn và khi số vốn tăng lên sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp kỹ thuật, đảm bảo sản xuất rau sạch, đúng quy trình và lập kế hoạch mở rộng vườn rau lên khoảng 8.000m2 trong tương lai.

Thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền, UBMTTQ cũng như các đoàn thể xã và xem đây là mô hình điểm cần nhân rộng. Đồng thời, khi lượng rau ổn định, đảm bảo cung cấp thường xuyên sẽ hỗ trợ kết nối với các đơn vị tiêu thụ, cung cấp rau sạch vào các khu công nghiệp, hệ thống siêu thị…

                                                                             Văn Duấn

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​