Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Cuối năm 2019 triển khai xong việc thu phí đường bộ tự động

Giải đáp những thắc mắc của bạn đọc liên quan đến việc triển khai thu phí sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức điện tử tự động trên địa bàn tỉnh, ông DƯƠNG VĂN ĐÔNG, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải, cho biết:

- Đây là một trong những giải pháp nhằm hạn chế tình trạng dừng xe khi qua các trạm thu phí. Tại Đồng Nai đã có gần 19 ngàn phương tiện giao thông đăng ký sử dụng dịch vụ thu phí điện tử tự động. Lộ trình triển khai thu phí đường bộ điện tử tự động tại Đồng Nai được thực hiện theo lộ trình của Chính phủ, chậm nhất sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12-2019. Nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai theo Quyết định 07/2017/QĐ-TTg vào ngày 23-7-2017 và Chỉ thị 06/CT-TTg ngày 27-2-2018 của Chính phủ, vừa qua Sở Giao thông - vận tải có văn bản yêu cầu các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh tích cực tuyên truyền đến các cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ vận tải về việc thực hiện công tác này.

 Nhiều người chưa hiểu về thu phí sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức điện tử tự động là gì, ông có thể nói rõ về hình thức này?

- Thu phí sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức điện tử tự động là hình thức thu phí tự động đối với các phương tiện giao thông thuộc đối tượng phải thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Theo đó, các phương tiện giao thông sẽ được dán 1 thẻ thu phí phía trước xe. Tại các trạm thu phí sẽ đặt thiết bị điện tử có thể đọc được thẻ này khi xe cách trạm từ 20-30m. Song song đó, chủ phương tiện giao thông sẽ được mở 1 tài khoản ngân hàng dành riêng cho việc trả phí giao thông (gọi là tài khoản giao thông). Thẻ dán trên xe của chủ phương tiện sẽ được kích hoạt liên kết với tài khoản giao thông. Thiết bị điện tử tại trạm thu phí sẽ tự động đọc thẻ từ xa và truy vấn số tiền trong tài khoản của chủ phương tiện, sau đó tự động trừ số tiền phí theo đúng mức phí tại trạm thu phí đó. Thu phí đường bộ tự động nhằm xóa bỏ việc phải dừng trả tiền mặt khi qua các trạm thu phí.

 Người sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ điện tử tự động sẽ được lợi ích gì,  thưa ông?

- Việc triển khai thực hiện thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử tự động sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho người dân, xã hội và cơ quan quản lý nhà nước như: tiết kiệm được thời gian, nhiên liệu, tuổi thọ của phương tiện giao thông do không phải dừng khi qua trạm thu phí; giảm thiểu được ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường tại các trạm thu phí.

Ngoài ra, việc thu phí điện tử còn góp phần thực hiện chủ trương của Chính phủ về giảm thanh toán bằng tiền mặt, kiểm soát doanh thu thu phí, minh bạch hóa quá trình thu, xây dựng được cơ sở dữ liệu quốc gia về giao thông, quản lý đăng kiểm xe…

 Nhiều người còn e ngại các thủ tục đăng ký dán thẻ, mở tài khoản phải mất thời gian. Họ cũng chưa rõ giá trị của tài khoản giao thông được sử dụng, kiểm soát như thế nào? Trường hợp doanh nghiệp vận tải cần hóa đơn hoặc biên lai thì phải làm sao?

- Việc dán thẻ và mở tài khoản cho các phương tiện giao thông được thực hiện tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, các trạm thu phí hoặc các điểm cung cấp dịch vụ, có thể nhà cung cấp dịch vụ sẽ đến tận doanh nghiệp để thực hiện việc dán thẻ theo yêu cầu.
29.6-tram thu phi.jpg
Trạm thu phí cầu Đồng Nai đã thực hiện 1 làn thu phí tự động từ tháng 2-2018​

Đối với việc nạp tiền vào tài khoản, chủ phương tiện có thể lựa chọn các phương án: nạp tiền tại điểm cung cấp dịch vụ, qua internet banking, điện thoại hoặc trực tiếp tại ngân hàng. Khi xe qua trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ, số tiền tự động bị trừ và thông tin số tiền trong tài khoản sẽ thể hiện trên bảng điện tử được đặt bên trái của làn thu tự động. Chủ phương tiện có thể kiểm tra số dư tài khoản và thông tin chi tiết các lượt qua trạm, tên trạm, số tiền bị trừ mỗi lần qua trạm trên hệ thống trang web của nhà cung cấp dịch vụ. Để thuận tiện hơn, chủ phương tiện có thể đăng ký dịch vụ tin nhắn thông báo số dư tài khoản qua tin nhắn điện thoại.

Các chủ phương tiện cũng có thể xuất hóa đơn điện tử sau khi thanh toán phí. Hóa đơn này đã được Bộ Tài chính công nhận để thanh toán và được chuyển về email của chủ phương tiện.

 Xin cảm ơn ông!


Tại Đồng Nai có 9 trạm thu phí đang hoạt động. Trong đó, 6 trạm do Bộ Giao thông - vận tải quản lý (gồm các trạm: cầu Đồng Nai, quốc lộ 51, quốc lộ 1 đường tránh TP.Biên Hòa, quốc lộ 20, quốc lộ 1K và trạm đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây); trạm do Sở Giao thông - vận tải quản lý gồm: các trạm đường tỉnh 760, 768 và đường chuyên dùng vận chuyển vật liệu xây dựng tại 2 xã Phước Tân, Tam Phước. Trong đó, dự án đường tỉnh 768, đường chuyên dùng vận chuyển vật liệu xây dựng được đầu tư trước 2 làn trong năm 2018, các làn còn lại sẽ xem xét xây dựng trong năm 2019. Các dự án đang triển khai xây dựng như: dự án đường ra cảng Phước An, đường 319 nối dài sẽ xây dựng hệ thống thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử ngay trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Riêng đường tỉnh 760 không triển khai thu phí sử dụng đường bộ điện tử do thời gian thu của dự án chỉ còn khoảng 2 năm.​


Nguồn Báo Đồng Nai


Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​