Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Kiên quyết xử lý sai phạm về đất đai

Tình trạng phân lô, bán nền, xây dựng trái phép thời gian qua diễn ra hết sức “nóng” ở một số địa phương.

17.8.18-đất đai.JPG
Huyện Vĩnh Cửu đã đào trụ điện, cày đường nhựa ở những dự án tự phân lô, kéo điện, làm đường trái quy định ở xã Thiện Tân

Để xử lý tình trạng này, các cấp ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền và cơ quan chức năng kiên quyết xử lý sai phạm, khiến những giao dịch trái phép về đất đai bớt “nhộn nhịp”.

* “Nóng” từ thành phố...

Theo lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, thời gian qua trên địa bàn thành phố có những tổ chức, cá nhân, hộ gia đình tự san lấp cải tạo mặt bằng; tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thậm chí lấn chiếm đất công, sau đó tự phân lô, bán nền, kể cả rao bán trên các trang mạng xã hội... gây mất an ninh trật tự tại một số phường, xã. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, Biên Hòa có 265 công trình vi phạm trật tự xây dựng, trong đó 189 công trình không có giấy phép xây dựng.

Trước tình hình trên, Ban Thường vụ Thành ủy Biên Hòa đã thành lập Ban chỉ đạo do Phó bí thư Thành ủy Thi Văn Dũng làm trưởng ban tiến hành rà soát, đánh giá toàn bộ thực trạng xây dựng trên địa bàn thành phố; đồng thời chỉ đạo UBND thành phố lập đoàn công tác, kiểm tra nhiều phường, xã như: Tam Phước, Phước Tân, Trảng Dài, Tân Phong, Long Bình, Hiệp Hòa, Tân Biên, Bửu Long và Hóa An.

Qua kiểm tra cho thấy, rất nhiều vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng nhưng phường, xã chưa kiên quyết xử lý các vi phạm; có biểu hiện buông lỏng quản lý, bao che nên diễn biến phức tạp mà không xử lý triệt để. Cụ thể tại xã Phước Tân, đoàn kiểm tra phát hiện có 85 công trình xây dựng không phép từ năm 2010 đến nay nhưng UBND xã xử lý mang tính hình thức, đối phó.

Những nơi để xảy ra sai phạm, Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo xử lý nghiêm. Đến nay đã có 1 trường hợp là Chủ tịch UBND xã Phước Tân bị cách chức, điều chuyển công tác về UBND thành phố để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cũng như có biện pháp xử lý các cá nhân và tập thể liên quan. Một trường hợp nữa là Chủ tịch UBND phường Tân Biên bị kỷ luật cảnh cáo. Ngoài ra, nhiều trường hợp khác cũng bị xử lý kỷ luật.

 

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Biên Hòa Trần Thị Mai Thảo cho biết 6 tháng đầu năm nay, Biên Hòa có 25 trường hợp bị thi hành kỷ luật, tăng 11 trường hợp so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân tăng là vừa qua có nhiều cuộc thanh tra của Nhà nước về đất đai; sau kết luận thanh tra nhiều trường hợp vừa bị xử lý kỷ luật về mặt nhà nước vừa bị xử lý kỷ luật về mặt Đảng.

* ...“sôi động” Đến nông thôn

Tình trạng phân lô, bán nền, xây dựng trái phép không chỉ “nóng” ở Biên Hòa mà còn diễn ra ở nhiều địa phương khác như: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom và Vĩnh Cửu.

Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Trần Trung Nhân thông tin, huyện đã tăng cường công tác quản lý đất đai theo quy hoạch; thường xuyên tổ chức kiểm tra và xử lý hành vi san lấp mặt bằng, phân lô, bán nền, xây dựng không đúng quy định. Từ đầu năm đến nay, huyện Vĩnh Cửu đã phát hiện, xử lý 20 trường hợp phân lô, bán nền trái quy định.

Tuy nhiên, trước tốc độ tăng dân số cơ học nhanh dẫn đến nhu cầu về nhà ở tăng cao, tình trạng san lấp mặt bằng, phân lô, bán nền và xây dựng trên đất nông nghiệp tại huyện Vĩnh Cửu vẫn xảy ra, chủ yếu ở những xã giáp ranh TP.Biên Hòa. Có “dự án” lên đến 6-7 hécta, trồng trụ điện, làm đường nhựa rồi phân thành từng lô để bán. Dù có làm đường, điện khá bài bản như thế nhưng phương châm của huyện là sai thì phải xử lý, nếu chủ dự án không tự trả lại hiện trạng ban đầu cơ quan chức năng của huyện sẽ cưỡng chế, nhổ trụ điện, cày bỏ đường nhựa.

Tại huyện Long Thành, từ khi có dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đất đai nơi đây có biến động mạnh. Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Thành Ngô Thế Ân khẳng định huyện không buông lỏng trong quản lý đất đai, nhưng đang gặp khó khăn về quản lý đất đai. Người dân tự mua bán đất đai bằng giấy viết tay, không qua công chứng; tự tách thửa, tự làm đường... Trong khi mua bán đất đai không có giấy tờ đầy đủ theo quy định của Nhà nước, người dân thường chịu rủi ro lớn. Đã có nhiều đơn thư, thưa kiện liên quan đến mua bán đất đai trái quy định của Nhà nước.

Để hạn chế những bất ổn xảy ra do mua bán đất đai trái quy định, Bí thư Huyện ủy Long Thành Cao Tiến Dũng đã thành lập tổ công vụ, kiểm tra tất cả các lĩnh vực công vụ, trong đó có quản lý nhà nước về đất đai. Bên cạnh đó, huyện tiến hành thanh tra, kiểm tra tất cả các xã về quản lý đất đai, xây dựng. Kết quả có nhiều xã xảy ra sai phạm về phân lô, tách thửa không phép. Theo Bí thư Huyện ủy Long Thành Cao Tiến Dũng, đối với tất cả các trường hợp phân lô, bán nền và tự đấu nối giao thông, khu vực nào làm không đúng quy hoạch thì dứt khoát phải trả lại hiện trạng.

Ngay cả ở huyện nông nghiệp như Xuân Lộc, tốc độ đô thị hóa chưa cao nhưng tình trạng san lấp mặt bằng, xây dựng trái phép cũng diễn ra. Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Phạm Văn Thuận cho hay thời gian gần đây ở Xuân Lộc đã xuất hiện tình trạng tự ý mở đường, phân lô, bán nền, san lấp trái phép.  Tình trạng này chưa nhiều nhưng huyện đã họp lãnh đạo các xã và cán bộ địa chính, ra “tối hậu thư” nơi nào để san lấp mặt bằng, xây dựng trái phép là cán bộ nơi đó bị kỷ luật.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư khẳng định những sai phạm về đất đai ở các địa phương vừa qua có sự câu kết, buông lỏng về công tác quản lý đất đai nên mới dẫn đến tình trạng phân lô, bán nền, xây dựng trái phép. Có những nơi phân lô, bán nền với tổng diện tích hàng sào, hàng mẫu thì không thể gọi là làm lén và chính quyền không biết.

Theo quy định, chủ tịch UBND phường, xã chịu trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn, xử lý đối với những trường hợp chuyển nhượng trái phép, chuyển mục đích trái phép và xây dựng trái phép, nhưng không đổ hết cho cấp phường, xã mà phải có trách nhiệm của cả huyện và tỉnh. Cán bộ, đảng viên nào sai phạm trong quản lý đất đai phải kiên quyết xử lý để lập lại kỷ cương, không làm ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; chỉ có làm nghiêm mới răn đe, phòng ngừa chung.


Nguồn Báo Đồng Nai

 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​