Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Người Chi hội trưởng phụ nữ Làm kinh tế giỏi, tâm huyết với công tác Hội

“Làm theo chị Hòa, riết chúng tôi thành cộng sản hết mất thôi!” Đó là nhận xét vui của một hội viên Chi hội phụ nữ Khu phố 5, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai khi nói về người Chi hội trưởng của mình, chị Nguyễn Thị Hòa.

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với chị Nguyễn Thị Tính – Phó chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ thị trấn Vĩnh An. Chị Tính cho biết, chị Hòa là người năng nổ, có trách nhiệm trong công việc biết cách gắn kết chị em. Luôn tạo điều kiện để chị em phát triển kinh tế góp phần xóa đói giảm nghèo. Quan tâm đến mọi người, nhất là các cháu thiếu nhi. Từ năm 2010 đến nay, năm nào chị Hòa cũng hỗ trợ tập, vở cho các cháu con Hội viên nghèo chăm ngoan học giỏi đạt thành tích cao trong học tập của toàn thị trấn...

Qua tìm hiểu được biết số Hội viên Chi hội phụ nữ Khu phố 5 trước năm 2008 theo danh sách báo cáo có đến cả hơn trăm người nhưng khi bàn giao cụ thể chị Hòa nhận được chỉ là vài chục người. Các hoạt động ở đây chưa đáp ứng được yêu cầu của Hội đề ra.

Năm 2008, được cấp ủy chi bộ Khu phố cùng Hội liên hiệp phụ nữ thị trấn tin tưởng giao nhiệm vụ Chi hội trưởng, chị Hòa đã tích cực học hỏi, tìm tòi nắm bắt kinh nghiệm trong công tác. Tranh thủ tối đa sự lãnh đạo trực tiếp của  chi bộ và hội cấp trên đồng thời phối kết hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn thể trong khu phố. Củng cố lại Ban cán sự tìm những người nhiệt huyết cùng chị gánh vác công tác hội.

Bên cạnh đó, chị Hòa còn trực tiếp nghiên cứu xây dựng quy chế hoạt động cụ thể cho chi hội. Trong đó quy định: Hội viên phải có nghĩa vụ chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách pháp luật của nhà nước và các quy định của địa phương. Đóng đầy đủ Hội phí và các khoản thu khác theo quy định. Đồng thời quy chế nêu rõ các quyền, lợi ích hợp pháp mà mỗi Hội viên được hưởng như: Được tham gia học tập, sinh hoạt hội họp. Được Chi hội phúng viếng chia buồn khi gia đình không may có người thân qua đời. Con cái Hội viên đi NVQS, Hội viên có con chăm ngoan học giỏi, đạt thành tích cao trong học tập được Chi hội thăm hỏi, biểu dương, tặng quà. Hội viên có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế được hỗ trợ vay vốn với lãi xuất ưu đãi. Những Hội viên tích cực đóng góp cho công tác Hội cũng được động viên khen thưởng kịp thời... Những quy định hết sức nhân văn kể trên đã tác động rất lớn đến tư tưởng chị em khiến cho người tham gia công tác hội ngày thêm đông đảo.

Nhưng phải chăng đơn thuần chỉ có việc xây dựng quy chế là đã kết nối được các Hội viên trong một mái nhà chung? Đem chuyện hỏi chị Hòa, chị cười hiền, nói ngay. “ Chỉ tiêu một, phải có biện pháp mười. Nếu không có những việc làm đem lại lợi ích thiết thực thì chừng nào chị em tin, hưởng ứng theo mình!”

Trầm ngâm một lúc chị Hòa kể cho chúng tôi nghe một số việc chị đã làm  như việc để tạo nguồn vốn cho các chị em có khó khăn về kinh tế mượn với lãi xuất ưu đãi bổ sung vào việc sản xuất, kinh doanh của gia đình. Chị Hòa phát động mỗi chị em đóng góp 200.000 đồng làm chân quỹ hội. Động viên những chị em có điều kiện kinh tế khá giả trích ra một phần vốn cho Chi hội mượn với lãi xuất không đáng kể. Tổng số tiền của hai khoản trên có năm số dư lên đến trên 100 triệu đồng ( năm 2013: 101 triệu; năm 2014: 104 triệu...)

Bình quân hàng năm có khoảng 20 Hội viên được xử dụng nguồn tiền này. Số tiền tuy ít ỏi những đã được chị em sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả, nhiều người đã vươn lên thoát nghèo như trường hợp chị Nguyễn Thị Thu An (tổ:10), chị Trần Thị Kim Lan (tổ: 20)...

Để giúp chị em có tiền trang trải mỗi khi tết đến xuân về, Nguyễn Thị Hòa phát động trong chi hội phong trào “ nuôi heo đất”. “Heo” được nuôi bằng chính nguồn tiền ăn dè, tiêu xẻn từ 10 ngàn đến 60 ngàn đồng mỗi ngày của các Hội viên. Người giữ heo không ai khác chính là Chi hội trưởng chi hội phụ nữ Khu phố 5 Nguyễn Thị Hòa.

Vào dịp thượng tuần tháng Chạp hàng năm, heo được đập. Số tiền được trả đủ cho người đã bỏ tiết kiệm. “ Ngày nhận tiền là ngày vui nhất! Chị em có một khoản tiền tiêu tết và trang trải cho các chi tiêu khác trong gia đình!” Chị Hòa cho hay.

“ Có bây nhiêu tiền mà sử dụng nhiều khoản vậy?” Tôi thoáng một chút ngạc nhiên hỏi chị Hòa. “ Nhiều nhỏ tích lại thành to, có người góp đều cuối năm lấy ra tới 15 – 16 triệu hơn đó anh!.  Với phong trào này Chi hội chúng tôi hàng năm có đến trên 40 người tham gia, số tiền tổng cộng không khi nào dưới 300 triệu đồng!”  Trả lời cho thắc mắc của tôi, chị Hòa vừa cười vừa giải thích như vậy. 

Do việc các quỹ được mở sổ sách cặp nhật chính xác công khai minh bạch báo cáo thường kỳ và được sự đồng thuận cao trong Ban cán sự cũng như toàn thể Hội viên trong chi hội. Nên các quỹ này luôn duy trì, ngày càng phát triển - chị Hòa cho hay.

“Có niềm tin là sẽ có tất cả!” một lần nữa việc làm của chị Hòa đã chứng minh cho chân lý đó. Chị em Chi hội phụ nữ Khu phố 5 cũng có cái lý để mà gửi gắm niềm tin yêu vào người Chi hội trưởng của mình.

Sự gắn kết của Hòa với chị em còn thể hiện qua việc chị đã cùng các chị em khác trong chi hội thành lập đội văn nghệ do chị Phạm Thị Tuyết Nhung làm đội trưởng. Đội văn nghệ tập luyện thường xuyên, tích cực nhiệt tình xây dựng được một số tiết mục độc đáo hấp dẫn nhiều lần được mời tham gia biểu diễn trong các Hội nghị của huyện, thị trấn và khu phố...

Luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động của Hội cùng lòng nhân ái gần gũi thân tình với chị em Chi hội trưởng Nguyễn Thị Hòa được đông đảo Hội viên tin yêu, mến mộ. Phong trào của Chi hội vì thế đã phát triển sâu rộng, ngày càng nhiều chị em tự nguyện đứng vào hàng ngũ của Hội từ chỗ chỉ vài chục Hội viên năm 2008 đến nay đã có 333 người tham gia.

Ngày 8/3 và 20/10 mỗi năm giờ đây thực sự đã là ngày hội lớn đối với phụ nữ Khu phố 5, chị em duyên dáng trong những bộ áo dài thướt tha gặp nhau tay bắt mặt mừng, ai cũng bảo “ vào hội phụ nữ vui như hội” vậy. 

Với những đóng góp cho phong trào, Chi hội phụ nữ Khu phố 5 hàng năm luôn được công nhận là chi hội vững mạnh. Năm 2012, chi Hội được báo cáo thành tích tập thể. Chị Hòa năm nào cũng được tặng giấy khen và những phần thưởng khác của các cấp. Năm 2014, chị là điển hình tiên tiến được chọn đi báo cáo điển hình ở Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua của Hội liên hiệp phụ nữ huyện Vĩnh Cửu.

                           NGUYỄN XUÂN ĐANG

                        Bí thư chi bộ khu phố 5, Thị trấn Vĩnh An

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​