Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Đổi thay trên vùng chiến khu anh hùng

Trở lại xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) - vùng Chiến khu Đ trong kháng chiến đã được Mỹ - ngụy xác định “Chiến khu Đ còn, Sài Gòn mất” trong những ngày tháng Tư lịch sử, cảm nhận rõ nét sự đổi thay trên mảnh đất anh hùng. Đó là những vườn cây trái xanh tươi, những con đường, ngôi nhà khang trang, rộn ràng cờ hoa, biểu ngữ chào mừng ngày toàn thắng của dân tộc.​

Phát triển mô hình hợp tác xã

Trong chuyến thăm và làm việc tại Đồng Nai mới đây, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình bày tỏ ấn tượng với mô hình Hợp tác xã (HTX) thương mại dịch vụ Bình Minh đóng trên địa bàn xã Phú Lý. Đây là HTX chuyên trồng và cung cấp trái quýt ra thị trường. “Nghe các anh ở HTX cho biết, bình quân 1 ha cho thu hoạch khoảng 1,2 tỷ đồng mỗi năm chắc tôi cũng xin về làm việc tại HTX. Nói vui như vậy nhưng mô hình có tính bền vững này rất cần được nhân rộng trên mảnh đất gian khó từng là chiến khu xưa để có thể học tập kinh nghiệm làm ăn, làm giàu”, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình nói.

Anh Hà Thắng, Giám đốc HTX Bình Minh cho biết, HTX có 14 thành viên góp vốn trồng, tiêu thụ sản phẩm quýt theo mô hình hữu cơ VietGAP trên diện tích 50 ha. Sản phẩm được trồng theo quy trình sạch, an toàn nên khi thu hoạch, người dân có thể dùng ngay tại vườn mà không lo độc hại, thuốc bảo vệ thực vật. Đến nay đã có 30/50 ha cây quýt của HTX cho thu hoạch với năng suất bình quân 60 tấn/ha, giá bán trung bình 20.000 đồng/kg. Ngoài 14 thành viên góp vốn, HTX còn giải quyết việc làm cho 7 - 10 lao động và tăng khoảng 20 lao động khi vào mùa thu hoạch cao điểm.

06.5.19-phu ly.jpg
Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình thăm mô hình trồng quýt tại HTX Bình Minh, xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu.

Với chủ trương đúng về phát triển và mở rộng các loại hình kinh tế, HTX đã được chính quyền các cấp tạo mọi điều kiện để sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho lao động địa phương. Hiện nay, ngoài tiêu thụ các thị trường như TP. Biên Hòa, TP. Hồ Chí Minh, HTX đang liên kết với một số siêu thị để mở rộng nguồn tiêu thụ sản phẩm sạch đến người tiêu dùng.

Bí thư Đảng ủy xã Phú Lý Phan Thanh Chương vui mừng chia sẻ, thành quả  phát triển kinh tế - xã hội của quê hương anh hùng Phú Lý hôm nay có được một phần nhờ phát huy tốt truyền thống của vùng Chiến khu năm xưa; Đảng bộ và nhân dân xã nhà quyết tâm chuyển mình trong gian khó, vươn lên xóa nghèo, xây dựng quê hương ngày một đổi mới…

Nhờ chuyển hướng đúng đắn trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới nên ngoài HTX chuyên về cây  quýt, hiện xã Phú Lý đang có 70 HTX chuyên về trồng xoài trên tổng diện tích 1.250 ha cho thu nhập bình quân từ 580 - 700 triệu đồng/năm và một doanh nghiệp là Công ty CP Nam Bình Minh đã góp phần giải quyết việc làm cho hơn 400 lao động địa phương; tích cực giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và tiến tới hoàn thiện các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.

Vượt khó, chuyển mình

Hiện các tuyến đường liên ấp trong xã đều được xây dựng khang trang, sạch đẹp, cầu Sa Mách đã được xây dựng mới nối liền xã Phú Lý và Thanh Sơn (huyện Định Quán) tạo điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt của người dân cũng như giao thương hàng hóa. Đời sống người dân nơi đây cũng đã có những cải thiện đáng kể. Nếu như năm 2015, Phú Lý còn tới 42% hộ nghèo, thì hiện nay toàn xã chỉ còn 0,6% hộ nghèo theo tiêu chuẩn mới của tỉnh. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 34 triệu đồng/năm 2016 lên 58 triệu đồng/năm cuối năm 2019.

Bí thư Đảng ủy xã Phan Thanh Chương chia sẻ, phấn đấu giảm nghèo là cả một hành trình dài mà Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân trong xã đã nỗ lực thực hiện. Phú Lý cũng đã xây dựng được các mô hình ý nghĩa như: “Tổ chức hỗ trợ, giúp đỡ cá nhân”, “Đoàn thể hỗ trợ giúp đỡ đoàn viên, hội viên”, nhất là với những hội viên nghèo, khó khăn. Đặc biệt, trong nỗ lực giảm nghèo, xã tập trung giảm nghèo bền vững, không để tái nghèo do chủ quan. Vì vậy, xã đã có tốc độ giảm nghèo nhanh, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo giảm mạnh, đặc biệt là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tại ấp Lý Lịch 1, nơi có 100% đồng bào dân tộc Chơ Ro sinh sống, bà con đã vươn lên thoát nghèo, cải thiện cuộc sống. Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Nguyễn Đình Biên cho hay, nếu như năm 2015 vẫn còn 27/161 hộ đồng bào khó khăn, diện nghèo thì cuối năm 2018, ấp chỉ còn 2 hộ thuộc diện nghèo B, 100% trẻ em trong ấp đến tuổi đều được ra lớp, không còn trẻ em bỏ học, nhiều em có trình độ cao đẳng, đại học... Chi bộ đảng viên người dân tộc hiện có 26 đảng viên, các đảng viên đều là tấm gương sáng trong việc động viên đồng bào thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Một trong những bài học đưa tới sự chuyển đổi mạnh mẽ của vùng đất chiến khu xưa là lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương và huyện Vĩnh Cửu đã bám sát cơ sở, nắm bắt thực tiễn để chỉ đạo và đề ra định hướng phát triển phù hợp, đúng đắn. Bí thư Đảng bộ xã Phan Thanh Chương cho biết, chỉ trong quý I năm nay, Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể xã đã có hơn 20 lượt đi khảo sát thực tế tại 9 ấp trong xã và các mô hình HTX trồng xoài, quýt, vùng đồng bào dân tộc nhằm kịp thời nắm bắt tư tưởng, khó khăn của người dân để có giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Theo Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Trần Trung Nhân, từ năm 2018 đến nay, Vĩnh Cửu đã giảm 30% các cuộc họp tại huyện để dành thời gian làm việc trực tiếp tại cơ sở. Qua đó những khó khăn vướng mắc đều được các phòng, ban của huyện cùng cơ sở tìm cách tháo gỡ ngay. Nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ khác cũng được Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện tập trung chỉ đạo, kiên quyết thực hiện để hoàn thành mục tiêu đề ra. Nhờ vậy, Vĩnh Cửu đã hoàn thành và về đích nông thôn mới trước 1 năm so với mục tiêu nghị quyết đề ra.

Thu hút du khách

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, năm 2018, toàn tỉnh đón 3 triệu lượt khách đến tham quan, trong đó có 85 ngàn lượt khách đến các điểm du lịch trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu, tăng 4 lần so năm 2017. Riêng từ đầu năm đến nay, huyện đã đưa nhiều đoàn tham quan, khảo sát tại mô hình HTX Bình Minh…

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho rằng, mô hình HTX Bình Minh ở Phú Lý có thể phát triển du lịch sinh thái với mô hình tham quan nhà vườn, kết hợp giáo dục truyền thống lịch sử của vùng đất Chiến khu Đ anh hùng.
 Cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​