Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Người giáo viên giàu nghị lực

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị về đẩy mạnh làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi CB-NV- GV trường TH Cây Gáo A luôn ​nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân về việc học tập và làm theo những lời Bác dạy, phát huy sự đoàn kết, xây dựng tập thể nhà trường vững mạnh. Trong phong trào học tập và làm theo lời Bác, thực hiện phương châm mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo. Cô Vũ Thị Kim Chung - GV trường TH Cây o A là một tấm gương tiêu biểu về ý chí vượt khó, lòng yêu nghề mến trẻ, tác phong làm việc khoa học, luôn được đồng nghiệp và học sinh tin yêu.

Cô Vũ Thị Kim Chung sinh ra ở vùng đất cố đô Hoa Lư – một vùng đất giàu truyền thống anh hùng cách mạng. Nhưng nơi cô trưởng thành và lập nghiệp lại là vùng quê nghèo khó ở Thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai. Cô không phải là người thành đạt với các chức vụ cao của ngành giáo dục huyện nhà. Nhưng khi nhắc đến cô ai cũng nể phục bởi  ý chí, nghị lực vượt qua những trở ngại của bản thân.

Sinh ra trong một gia đình gia giáo, từ nhỏ chị đã ấp ủ và nuôi dưỡng ước mơ theo nghề “gõ đầu trẻ” nhằm góp phần đào tạo nên những thế hệ tương lai làm tươi đẹp cho mảnh đất Vĩnh Cửu thân yêu. Năm 2000, chị thi đậu vào trường CĐSP Đồng Nai. Niềm vui của cô gái tuổi mới lớn với bao khát khao hoài bão vừa được nhen nhóm thì điều không may đã đến với gia đình chị... Lúcbắt đầu vào học năm nhất tại trường CĐSP Đồng Nai, bố chị mất. Sự ra đi đột ngột của bố để lại một mất mát to lớn đối với chị và gia đình, cùng với đó khi bố mất đi gia đình chị rơi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn. Một mình mẹ chị nghề nghiệp không ổn định phải nuôi 4 anh em ăn học. Thương mẹ và các em, chị đã phải làm đủ mọi nghề từ dạy kèm đến phụ quán, bán hàng… Kí ức về thời sinh viên nhọc nhằn của chị là những đêm trông đèn ngồi học với quyết tâm giành học bỗng nhằm đỡ phần nào chi phí học tập, là những lúc đạp xe hối hả đi làm và tất bật đạp xe về để kịp giờ kí túc xá đóng cổng. Có những lúc bị ốm, áp lực việc học nhưng chị cũng không dám bỏ việc làm thêm. Gạt đi những giọt nước mắt tủi cực, chị tự dặn lòng mình phải cố gắng. Dành thời gian để kiếm tiền trang trải việc học và phụ giúp gia đình nhưng cô sinh viên ấy vẫn luôn đạt kết quả cao trong học tập, đi đầu trong các phong trào của nhà trường. Chính vì vậy, phần thưởng xứng đáng cho những năm tháng ấy chính là chị là một trong những sinh viên ưu tú được ưu tiên chọn nơi công tác. Niềm vui cũng được nhân lên khi đứa em gái cũng theo chân chị thi đậu vào trường ĐHSP và em trai út đậu trường ĐHSP Kĩ thuật.

Năm 2002, cô sinh viên ưu tú về công tác tại ngôi trường TH Cây Gáo A. Với bản tính cần cù, chịu khó học hỏi cùng với lòng yêu nghề mến trẻ, chị luôn khắc phục mọi khó khăn để dạy chữ, dạy người.Mới ra trường 2 năm chị đã đạt giáo viên dạy hỏi cấp huyện và nhiều năm liền chị đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Thiết nghĩ, với ý chí phấn đấu và những thành tích mà chị đạt được sẽ chắp cánh cho những hoài bão về một tương lai tốt đẹp sẽ đến với chị. Nhưng thật không may, một cô giáo tài giỏi, xinh xắn, dáng người duyên dáng với nước da trắng ngần đã mắc phải căn bệnh lạ. Năm 2006, chị đã mắc phải một căn bệnh không thể chữa khỏi. Nó đã lấy đi của chị rất nhiều thứ: sự tincủa một cô gái trẻ ngày nào giờ thay vào đó là sự tự ti về bản thân. Căn bệnh này đòi hỏi người bệnh phải được nghỉ ngơi, thoái mái về tinh thần, sức khoẻ bình ổn. Nếu sức đề kháng của cơ thể suy kiệt nó sẽ bùng phát mạnh mẽ. Và chị phải bắt đầu các đợt điều trị dài hạn đau đớn tổn hại đến tinh thần và sức khoẻ chị rất nhiều. Thời gian đầu chiến đấu với bệnh tật hết sức khó khăn, có những đêm chị dường như không ngủ được vì những cơn đau giằng xé. Không thể tránh khỏi những lần chị cảm thấy mặc cảm, tự ti với bản thân, chị thu mình trong căn phòng nhỏ chẳng muốn gặp bất cứ ai...Lắm khi nhìn ngắm hình ảnh người con gái năm xưa và bây giờ ai cũng phải xót thương...

Thế nhưng nhiệt huyết trong chị vẫn chưa bao giờ ngừng chảy. Tình yêu thương học trò vẫn luôn bùng cháy trong con người chị. Với sự động viên của gia đình, đồng nghiệpvà chính tình cảm ấm áp của các em học sinh đã tiếp thêm cho chị động lực chống chọi với bệnh tật. Chị tâm niệm, xung quanh vẫn còn rất nhiều người có hoàn cảnh khó khănhơn mình nhưng họ vẫn cống hiến, vẫn làm việc thì tại sao mình lại không làm được? Những lần đau đớn chị lại nghĩ đến học trò, nghĩ đến nụ cười hồn nhiên của hai đứa con thơ và động viên mình phải cố gắng.

Hơn 16 năm công tác, lúc nào chị cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc kể cả những lúc bệnh tình trở nặng. Với lòng yêu nghề và nhiệt huyết căng tràn, chị luôn tìm tòi ra những phương pháp hay để truyền đạt cho các em, nhiệm vụ được giao chị luôn hoàn thành xuất sắc. Sau mỗi tiết dạy, khi thấy học sinh chưa hiểu bài là ngày hôm ấy chị cứ băn khoăn, trăn trở “làm thế nào để học sinh nắm bài tốt hơn?...”

Bác Hồ đã dạy: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Ở chị Vũ Thị Kim Chung hội tụ cả hai - đức và tài. Tôi học tập được rất nhiều điều từ chị, trong cuộc sống cũng như trong công việc, đặc biệt là tình yêu thương học sinh và cái “tâm” với nghề. Chị luôn quan tâm tới tất cả các đối tượng học sinh đặc biệt là những em học còn yếu, hoàn cảnh gia đình khó khăn, những em học sinh cá biệt... chị luôn dành thời gian để tìm hiểu, nắm bắt tâm tư tình cảm cũng như giúp các em nắm những phần kiến thức chưa hiểu. Chị còn tới tận nhà tìm hiểu hoàn cảnh từng em, kêu gọi mạnh thường quân, dành những phần quà như sách vở, quần áo cho các em được đến lớp đầy đủ hơn...Chị luôn dành tình yêu thương của mình để động viên các em cùng tiến bộ. Chính vì thế mà học sinh các lớp chị chủ nhiệm luôn duy trì đạt thành tích cao trong học tập và tích cực trong các phong trào. Năm học 2016 -2017 đảm nhận công tác chủ nhiệm lớp 3/5, trong lớp có cô bé Nguyễn Trà My xinh xắn, đôi mắt sáng và nụ cười rất tươi nhưng em lại bị khuyết tật vận động. Do khiếm khuyết dây thần kinh vận động nên em đi lại rất khó khăn và hạn chế. Giờ ra chơi nhìn cô bé ấy ngồi một mình, đôi mắt xa xăm nhìn các bạn vui chơi dưới sân trường, chị thương em vô hạn. Chị đã tặng em mấy quyển sách giải toán Internet và động viên em dự thi cấp trường. Thế là từ đấy cứ mỗi giờ ra chơi hai cô trò lại cùng nhau giải toán. Ban đầu chị chỉ nghĩ động viên em, để em bớt cảm thấy tủi thân so với bạn bè cùng trang lứa. Thật không ngờ hơn cả những gì chị mong đợi, lần đầu tiên thi cấp trường em đã đạt giải nhất. Và với sự quyết tâm của cả hai cô trò em đạt giải Nhì cấp huyện, rồi Nhì cấp tỉnh. Chính tình yêu thương của chị đã tiếp thêm cho học sinh của mình niềm tin, ý chí nghị lựcvươn lên trong học tập. Chị như một ngọn nến tự đốt cháy mình để thắp sáng nên tương lai của bao thế hệ học trò.

Trong công việc chị luôn làm việc một cách khoa học và có kế hoạch. Chị luôn vạch ra những việc gì quan trọng hơn thì làm trước, những việc đơn giản thì sẽ làm sau. Lời nói đi đôi với việc làm, làm việc gì cũng rất cẩn thận và tỉ mỉ. Tuy sức khỏe yếu nhưng chị vẫn luôn say mê học tập và nghiên cứu. Khi được hỏi “Vì sao chị có thể làm việc không biết mệt mỏi?” Chị vui vẻ cho chúng tôi biết: “chính là do chị học tập ở Bác Hồđức tính chuyên cần”. Chị luôn cố gắng tìm tòi ra những cái mới, những kiến thức qua sách báo, internet, đồng nghiệp, để đưa vào bài giảng một cách dễ hiểu nhất. Bên cạnh đó chị còn ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để tạo sự hứng thú, phát huy tính tích cực của học sinh, nâng cao hiệu quả của tiết dạy. Đối với đồng nghiệp chị luôn nhiệt tình sát cánh cùng bạn bè để mọi người cùng tiến bộ. Nhất là những mùa hội giảng, nhiều đêm chị thức trắng để nghiên cứu, tìm ra những ý tưởng, phương pháp dạy hay nhất cho đồng nghiệp của mình. Chính vì vậy chị luôn được sự yêu mến , kính trọng của phụ huynh, học sinh và đồng nghiệp.Khi hỏi về chị, giáo viên trong trường đều chia sẻ : “Cô Chung thực sự là tấm gương sáng về lòng yêu nghề, yêu trẻ, có tinh thần trách nhiệm trong công việc vàlối sống hết sức giản dị. Luôn hòa nhã, thân thiện với bạn bè, đồng nghiệp.”

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, chị luôn tích cực tham gia các hoạt động, các hội thi do cấp trên phát động. Từ một cô giáo trẻ còn nhiều bỡ ngỡ thuở ban đầu đứng trên bục giảng bây giờ đã trở thành một giáo viên dạy giỏi với nhiều thành tích nổi bật, được BGH nhà trường, đồng nghiệp tin yêu là cả một quá trình cố gắng phấn đấu, nỗ lực không ngừng của chị. Chị dần khẳng định năng lực của bản thân qua các thành tích đáng tự hào trong các năm học, học trò của chị nhiều năm liền đạt giải cao trong các kì thi giải Toán cấp huyện, cấp tỉnh và cấp quốc gia...Không chỉ dạy tốt, chị còn tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường. Chị luôn được chọn dạy các tiết chuyên đề, dạy mẫu cho anh chị em học hỏi. Ban giám hiệu nhà trường cũng rất tin tưởng và giao cho chị đảm nhận chức vụ khối phó, khối trưởng. Việc gì được giao chị luôn hoàn thành xuất sắc. Ngoài ra chị còn tích cực tham gia các cuộc thi lớn của ngành và thường đạt giải rất cao. Nhiều năm liền chị đã đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện. Năm 2006, chị đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh. Năm 2010, đạt giải ứng dụng công nghệ thông tin cấp tỉnh và một lần nữa chị lại được vinh danh trong cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2009 - 2010. Chị còn tham gia cuộc thi viết về gương điển hình tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác đạt giải khuyến khích cấp huyện năm 2011. Những thành tích mà chị đã đạt được khiến ai ai cũng phải nể phục nhưng chị luôn là người khiêm tốn, giản dị. Khi được hỏi về thành tích mà mình có, chị thường nói: “ Mình không phải là người giỏi, thông minh, mình chỉ là người cần cù để bù vào phần thông minh mình không có”.

Tin tưởng vào tài năng của chị, Ban giám hiệu nhà trường, Phòng giáo dục đã đề cử chị tham gia hội thi giáo viên giỏi cấp Quốc gia năm 2011-2012. Chị đã chuẩn bị khá chu đáo cho kì thi đầy khó khăn này. Trải qua vòng đầu tiên, vòng báo cáo sáng kiến kinh nghiệm chị đạt một số điểm rất cao. Ai cũng vui mừng cho chị bởi tưởng chừng như danh hiệu đó sẽ đến chắc chắn với người có tài năng như  chị. Nhưng câu chuyện “không may” lại một lần nữa tìm đến chị...  Ngay trong buổi sáng đi dự thi vòng 2-vòng thực hành, chị đã bị tai nạn giao thông cùng với cô hiệu phó chuyên môn của nhà trường. Hai cô trò đã được người dân kịp thời cấp cứu và chuyển đến viện. Cả hai đều bị gãy xương tay, vai và khắp người trầy xước. Thế là bao công sức của chị một lần nữa đành bỏ dở. Ai cũng tiếc cho chị... Lãnh đạoPhòng Giáo dục, SGiáo dục đến thăm và động viên chị rất nhiều. Những ngày tháng điều trị ở bệnh viện lòng chị cứ như lửa đốt, chị nhớ bục giảng, thương những học trò thân yêu... Vì học trò của mình cùng những lời khuyên và động viên chân thành của mọi người, lại một lần nữa chị đã chiến thắng chính bản thân và quay lại tiếp tục làm công tác chủ nhiệm lớp. Cuối năm, lớp học của chị vẫn đạt chất lượng cao làm cho các đồng nghiệp phải kính trọng.

Không chỉ việc trường mà việc nhà chị cũng luôn hoàn thành tốt với vai trò là người vợ, người mẹ, người con dâu hiếu thảo. Niềm vui nhân lên khi chị lập gia đình vào năm 2006, gánh nặng cuộc sống được chia sẻ bớt từ khi chị gặp anh – chàng chiến sĩ công an trẻ công tác tại công an huyện Vĩnh Cửu. Công việc của anh khá bận rộn nên hầu hết mọi việc lớn nhỏ trong nhà một tay chị lo liệu. Trong khi “việc trường” gần như chiếm hết thời gian và nhiều áp lực, sức khỏe yếu, làm sao để vẹn toàn? Khi được hỏi, chị bộc bạch: đối với người phụ nữ, để có được thành công, ngoài sự say mê với công việc còn có yếu tố quan trọng nhất là sự thông cảm và chia sẻ từ gia đình.Thật may mắn chị có một người chồng biết cảm thông, chia sẻ và hai đứa con ngoan luôn bên cạnh động viên sát cánhđể chị có thể hoàn thành tốt công việc xã hội”.

Trên  cương vị là một đảng viên trẻ, bản thân đồng chí luôn là một đảng viên gương mẫu, có lối sống giản gị, gần gũi với bà con lối xóm, được đảng viên trong chi bộ và quần chúng tin yêu.

Những thành công mà chị gặt hái được mới chỉ là bước đầu trong sự nghiệp trồng người, nhưng đó là nền tảng, là động lực để chị phấn đấu làm tốt hơn nữa sứ mệnh của một nhà giáo. Nó thực sự có ý nghĩa lớn lao, có sức lan tỏa mạnh mẽ , sâu rộng đến anh chị em trong tập thể sư phạm nhà trường. Cô giáo Vũ Thị Kim Chung là một tấm gương bình dị mà tỏa sáng. Chị là tấm gương tiêu biểu cho ý chí và nghị lực vượt lên số phận, đời tư trong sáng, nếp sống riêng giản dị và sự say mê lao động học tập; về ý thức nêu cao tinh thần trách nhiệm “nói đi đôi với làm”. Đó là những việc làm, những đức tính cao đẹp mà chúng ta cần học tập và làm theo./.

                                                               Lê Thị Lan

                                                     Chi bộ cây Gáo A

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​