Thực tế trong quá trình học tập, đặc biệt đối với học sinh lớp 1, lớp 2 (cả
trẻ em người Kinh và người dân tộc thiểu số (DTTS)) do vốn Tiếng Việt ít, học
sinh học khó nhớ, hay phát âm sai hoặc thiếu thanh điệu dẫn đến viết sai chính
tả, một bộ phận học sinh đọc còn phải đánh vần. Điều này, dẫn đến nhiều học
sinh DTTS nhút nhát, ngại tham gia các hoạt động học tập và các hoạt động giáo
dục khác của lớp, của trường.
Vì vậy, trong những năm qua, công tác tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm
non và học sinh tiểu học dân tộc thiểu số (DTTS) luôn được Bộ Giáo dục và Đào
tạo quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ các địa phương triển khai thực hiện. Hàng năm,
nhiệm vụ tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng DTTS
được đưa vào hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của cấp học mầm non và tiểu
học.
Để cụ thể hóa sự quan tâm chỉ đạo của cấp trên, đồng thời khắc
phục những hạn chế, giúp trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng DTTS trên địa
bàn huyện được trang bị một số vốn từ vựng, vốn tiếng Việt làm cơ sở trước khi
vào trường tiểu học, ngày 26/9/2019 UBND huyện Vĩnh Cửu đã ban hành Quyết định về
việc thực hiện “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng
dân tộc thiểu số giai đoạn 2018-2020 và định hướng đến năm 2025” trên địa bàn
huyện.
Kế hoạch đã đề ra những mục tiêu cụ thể như: Tập trung tăng
cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học người DTTS, bảo đảm các
em có kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng tiếng Việt để hoàn thành chương trình
trình giáo dục mầm non và chương trình giáo dục tiểu học; tạo tiền đề học tập,
lĩnh hội tri thức của các cấp học tiếp theo; góp phần nâng cao chất lượng cuộc
sống và phát triển bền vững các dân tộc thiểu số, đóng góp vào sự tiến bộ, phát
triển của đất nước. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tại
các cơ sở giáo dục; bổ sung đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị dạy học trong công
tác tăng cường tiếng Việt; phối hợp với cha mẹ trẻ và cộng đồng, các nguồn lực
đầu tư cho các địa phương để nâng cao chất lượng tăng cường tiếng Việt.
Song song đó là một số giải pháp cơ bản được xác định để triển
khai thực hiện gồm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về mục đích, ý
nghĩa và sự cần thiết của Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các
cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các bậc cha mẹ, học sinh, cán bộ quản lý,
giáo viên và cộng đồng đối với việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người DTTS.
Chủ động, tích cực phối hợp với các lực lượng xã hội huy động tối đa trẻ em, học
sinh người DTTS trong độ tuổi đến trường được đến trường học, bảo đảm tỷ lệ học
sinh chuyên cần, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, nghỉ học. Vận động các gia đình
người DTTS tạo điều kiện cho con em đến trường, lớp. Trang bị học liệu, trang
thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, xây dựng môi trường tiếng Việt.Xây dựng và
triển khai thí điểm mô hình về tăng cường tiếng Việt phù hợp với điều kiện, đặc
điểm địa phương.Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ
cán bộ quản lý, giáo viên của các cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học có trẻ em
người DTTS, bồi dưỡng đội ngũ cộng tác viên hỗ trợ ngôn ngữ cho trẻ em người
DTTS.Huy động các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí, sách vở,
tài liệu, học liệu, đồ dùng, đồ chơi hỗ trợ việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ
em người DTTS. Có chế độ chính sách hỗ trợ đối với đội ngũ giáo viên tham gia
tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người DTTS ở bậc tiểu học và giáo viên mầm non
ở các vùng không phải vùng khó khăn trên địa bàn./.
Kim Mỵ