Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non và học sinh Tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2018-2020 và định hướng đến năm 2025 trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu

Thực tế trong quá trình học tập, đặc biệt đối với học sinh lớp 1, lớp 2 (cả trẻ em người Kinh và người dân tộc thiểu số (DTTS)) do vốn Tiếng Việt ít, học sinh học khó nhớ, hay phát âm sai hoặc thiếu thanh điệu dẫn đến viết sai chính tả, một bộ phận học sinh đọc còn phải đánh vần. Điều này, dẫn đến nhiều học sinh DTTS nhút nhát, ngại tham gia các hoạt động học tập và các hoạt động giáo dục khác của lớp, của trường.

Vì vậy, trong những năm qua, công tác tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học dân tộc thiểu số (DTTS) luôn được Bộ Giáo dục và Đào tạo quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ các địa phương triển khai thực hiện. Hàng năm, nhiệm vụ tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng DTTS được đưa vào hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của cấp học mầm non và tiểu học.

Để cụ thể hóa sự quan tâm chỉ đạo của cấp trên, đồng thời khắc phục những hạn chế, giúp trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng DTTS trên địa bàn huyện được trang bị một số vốn từ vựng, vốn tiếng Việt làm cơ sở trước khi vào trường tiểu học, ngày 26/9/2019 UBND huyện Vĩnh Cửu đã ban hành Quyết định về việc thực hiện “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2018-2020 và định hướng đến năm 2025” trên địa bàn huyện.

Kế hoạch đã đề ra những mục tiêu cụ thể như: Tập trung tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học người DTTS, bảo đảm các em có kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng tiếng Việt để hoàn thành chương trình trình giáo dục mầm non và chương trình giáo dục tiểu học; tạo tiền đề học tập, lĩnh hội tri thức của các cấp học tiếp theo; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững các dân tộc thiểu số, đóng góp vào sự tiến bộ, phát triển của đất nước. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tại các cơ sở giáo dục; bổ sung đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị dạy học trong công tác tăng cường tiếng Việt; phối hợp với cha mẹ trẻ và cộng đồng, các nguồn lực đầu tư cho các địa phương để nâng cao chất lượng tăng cường tiếng Việt.

Song song đó là một số giải pháp cơ bản được xác định để triển khai thực hiện gồm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết của Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các bậc cha mẹ, học sinh, cán bộ quản lý, giáo viên và cộng đồng đối với việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người DTTS. Chủ động, tích cực phối hợp với các lực lượng xã hội huy động tối đa trẻ em, học sinh người DTTS trong độ tuổi đến trường được đến trường học, bảo đảm tỷ lệ học sinh chuyên cần, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, nghỉ học. Vận động các gia đình người DTTS tạo điều kiện cho con em đến trường, lớp. Trang bị học liệu, trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, xây dựng môi trường tiếng Việt.Xây dựng và triển khai thí điểm mô hình về tăng cường tiếng Việt phù hợp với điều kiện, đặc điểm địa phương.Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của các cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học có trẻ em người DTTS, bồi dưỡng đội ngũ cộng tác viên hỗ trợ ngôn ngữ cho trẻ em người DTTS.Huy động các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí, sách vở, tài liệu, học liệu, đồ dùng, đồ chơi hỗ trợ việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người DTTS. Có chế độ chính sách hỗ trợ đối với đội ngũ giáo viên tham gia tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người DTTS ở bậc tiểu học và giáo viên mầm non ở các vùng không phải vùng khó khăn trên địa bàn./.

 

                                                            Kim Mỵ​

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​