Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Vĩnh Tân phát triển nông nghiệp sạch và bền vững

Vĩnh Tân là vùng đất không được bằng phẳng, đồi đá lởm chởm không thuận lợi cho việc canh tác nông nghiệp và trồng cây ăn trái, trong những năm trước đây người dân chủ yếu trồng chuối, tràm và tiêu, điều. Nhưng từ khi Đảng ủy – UBND có chủ trương xây dựng nông thôn mới đến nay đã xuất hiện nhiều mô hình làm vườn, chăn nuôi của Hội Nông dân khá hiệu quả, mang lại thu nhập cao cho các nhà vườn, như mô hình trồng dừa xiêm dây, mô hình mít thái và nay có mô hình trồng bưởi da xanh.

10.3.20-nha nong lam giau vinh tan.jpg

Tiêu biểu về mô hình trồng bười là hộ ông Tống Xuân Khoan- hội viên Hội Nông dân thuộc tổ 18, ấp 3, xã Vĩnh Tân. Với bản tình cần cù chịu khó, ham học hỏi các quy trình tiến bộ khoa học, do được tập huấn lớp khuyến nông về trồng các loại cây ăn trái theo tiêu chuẩn VietGap, năm 2017 ông quyết định đầu tư mô hình trồng bười da xanh. Ở Vĩnh Tân, cây bưởi nói riêng và cây ăn quả nói chung đang là đòn bẩy trong phát triển đời sống kinh tế - xã hội. Vì thế xã đang chủ động vận động, khuyến khích người dân phát triển cây ăn quả theo hướng bền vững, đầu tư khoa học kỹ thuật vào trồng trọt để tăng năng suất, trong đó có cây bưởi.

10.3.20-nha nong lam giau vinh tan3.jpg

 

Với ưu điểm là loài cây dễ trồng, không đòi hỏi kỹ thuật quá cao, chỉ cần chăm sóc chu đáo là cho thu hoạch khá; quả có thể bảo quản trong thời gian nhiều tháng kể từ khi thu hoạch mà chất lượng vẫn không ảnh hưởng, cây bưởi đã trở thành lựa chọn hàng đầu để phát triển kinh tế gia đình của hộ ông Tống Xuận Khoan nói riêng và của các hộ nông dân xã Vĩnh Tân nói chung.

10.3.20-nha nong lam giau vinh tan2.jpg
 

Chủ động nâng cao chất lượng cây bưởi, làm nông nghiệp sạch, an toàn, sử dụng phân hữu cơ, không phun thuốc trừ cỏ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân hóa học. Ông Khoan còn lắp đặt hệ thống tưới nước tự động đang là cách làm để đảm bảo chất lượng cây bưởi và bảo vệ môi trường, tài nguyên cho việc phát triển lâu dài. Việc chăm sóc, bảo quản khi bưởi ra quả cũng được đảm bảo, từ khi cây ra trái đã được bọc bảo vệ trong túi chuyên dụng, mở sổ theo dõi từng cây, từng năm để so sánh sản lượng năm trước, năm sau, nhờ vậy mà vườn bười nhà ông lúc nào cũng xanh tươi, không bị sâu bệnh, với trên 300 gốc bười đang thu hoạch, mỗi năm cho trên 6 tấn quả với giá hiện hành tại thi trường trên 100 triệu đồng, ngoài cây bưởi gia đình ông còn mở xưởng chế biến gỗ, tạo công ăn việc làm cho gần 50 lao động địa phương có công ăn việc làm, thu nhập ổn định.

10.3.20-nha nong lam giau vinh tan4.jpg


Với cách làm như vậy từ năm 2017, cây bưởi ở đây đã được chính quyền địa phương cũng thành lập hợp tác xã phát triển cây ăn quả, tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo thăm quan, tuyên truyền khoa học kỹ thuật, xây dựng câu lạc bộ trồng bưởi... nhằm hỗ trợ nông dân về kỹ thuật trồng từ khâu chọn giống, cách trồng, chăm sóc như hộ ông Tống Xuân Khoan.

Hiện nay, hội Nông dân xã Vĩnh Tân đang tiếp tục nhân rộng mô hình này cho hội viên nông dân học tập các  kỹ thuật trồng bưởi theo hướng VietGap, hướng đến mở rộng diện tích, canh tác bền vững, nâng cao chất lượng sản phẩm. tích cực tìm kiếm thị trường, liên kết các cơ sở thu mua tiêu thụ sản phẩm của nông dân, tạo đầu ra bền vững, hướng tới thị trường xuất khẩu, xây dựng thương hiệu có chỗ đứng trên thị trường nông sản./.

 

                                                                           ​Nguyễn Văn Long

Các tin khác

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​