Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đã khiến mô hình kinh doanh online thêm sôi động trong không khí Tết cận kề. Ghi nhận thời điểm này, loại hình bán hàng online vẫn đang được nhiều người lựa chọn song song với chợ truyền thống.
Những ngày này, tại khu vực quầy hàng kinh doanh bánh kẹo mứt và giỏ quà Tết ở chợ Vĩnh An huyện Vĩnh Cửu, nhiều tiểu thương đã bày hàng lên kệ, chào mời khách. Nhưng lượng khách đến mua sắm vẫn không cao khiến nhiều cửa hàng rơi vào tình trạng ế ẩm.
Trong khi đó, song song với kinh doanh tại chợ truyền thống, chị Nguyễn Thị Phương Thảo, một tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Vĩnh An với các mặt hàng gồm bánh mứt, bao lì xì, đồ treo trang trí ngày Tết và các vật dụng gia đình khác... Chị Thảo còn tận dụng rao hàng trên Fanpage, các group, Zalo... để tìm kiếm khách hàng thêm cho mình. Chị Thảo cho biết:" Mỗi năm tôi đều vừa bán online vừa bán tại chợ, nhưng vì năm nay do ảnh hưởng của Covid nên nhiều người chọn hình thước mua hàng online nhiều hơn. Hình thức bán hàng online cũng phổ biến so với bây giờ, khách chỉ cần đặt hàng rồi mình chốt đơn trong ngày và thời gian rảnh thì sẽ đi giao, bán hàng online nên tôi chấp nhận cho khách đổi trả nếu có vấn đề về hàng hóa".
Ngoài các mặt hàng bánh mứt, quà tết ... Nhiều người có xu hướng chọn các đặc sản vùng miền để kinh doanh online vào dịp Xuân về. Một phần vì sự độc đáo, một phần vì chất lượng những đặc sản này rất ngon nhưng giá thành hơi cao nên họ chỉ mua dùng vào những dịp đặc biệt. Chị Nguyễn Thị Thúy Hoa tại khu phố 5, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu cho hay: "Mình là nhân viên văn phòng nhưng mỗi dịp Tết mình bán thêm khô Nai để kiếm thêm thu nhập cho gia đình và cũng muốn quảng bá sản phẩm khô Nai cho mọi người biết về đặc sản quê hương. Vào mỗi dịp Tết mình bán tầm khoảng 200kg khô Nai, khách hàng chủ yếu của mình là ở khu vực Phú Lý, TTVĩnh An, Biên Hòa và Sài Gòn ".
Trước nỗi lo lây bệnh khi tiếp xúc với người khác ngày càng tăng, nên việc mua sắm online là giải pháp hữu hiệu mà người tiêu dùng lựa chọn ưu tiên trong thời điểm này. Nhìn chung xu hướng mua sắm online trong mùa dịch Covid-19 mở ra cơ hội kinh doanh online nhiều hơn khi người dân chọn mua sắm tại nhà gia tăng./.
Thu Hương