Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Tháng Nhân đạo 2023 - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái

Năm 2018 là năm đầu tiên Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam tổ chức thí điểm “Tháng Nhân đạo” ở một số tỉnh, thành phố và tiến tới nhân rộng trên toàn quốc. Theo chủ trương của Ban Bí thư Trung ương Đảng, “Tháng Nhân đạo” sẽ bắt đầu từ ngày 01/5 đến ngày 31/5.

Thang nhan đao.jpg

Việc tổ chức Tháng Nhân đạo hằng năm góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp Nhân dân và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các lực lượng xã hội trong công tác nhân đạo, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước đối với công tác nhân đạo; Tạo phong trào thi đua làm việc thiện sâu rộng trong các cơ quan, tổ chức và các tầng lớp Nhân dân, thúc đẩy công cuộc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái; Đẩy mạnh công tác vận động nguồn lực tại địa phương để trợ giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. 
Với chủ đề “Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”, Tháng Nhân đạo năm 2023 nhằm tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân về các giá trị nhân đạo, từng bước thay đổi nhận thức về công tác nhân đạo, thúc đẩy lối ứng xử nhân ái trong cộng đồng xã hội. Tháng Nhân đạo năm 2023 bắt đầu từ ngày 01/5 đến ngày 31/5, trong đó cao điểm từ ngày 8/5 (Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế) đến ngày 19/5 (Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập và là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam), là tháng cao điểm để các cấp Hội Chữ thập đỏ đồng loạt triển khai hoạt động vận động nguồn lực, xây dựng quỹ nhằm mục đích hỗ trợ các đối tượng dễ bị tổn thương trong cộng đồng, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn.
Trong thời gian qua, “Tháng Nhân đạo” đã tạo hiệu quả ấn tượng, góp phần giúp đỡ, hỗ trợ những đối tượng yếu thế, đồng thời thúc đẩy sự vươn lên của người dân cũng như kêu gọi sự chung tay của xã hội. Thông qua các hoạt động như: tặng quà, xây dựng Nhà Chữ thập đỏ tặng hội viên nghèo và người dân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân một địa chỉ nhân đạo” để giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ, giúp đỡ, tặng học bổng cho học sinh nghèo học giỏi; xây dựng các công trình nhân đạo, dân sinh phục vụ bà con nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống… Đây là những việc làm thường xuyên của các cấp hội Chữ thập đỏ trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, trong “Tháng nhân đạo” hàng năm, các hoạt động này được các cấp hội Chữ thập đỏ đặc biệt quan tâm và tập trung thực hiện hiệu quả hơn. Cán bộ Hội chữ thập đỏ các cấp tích cực phối hợp với cán bộ phụ trách công tác lao động - xoá đói, giảm nghèo tại địa phương để soát xét các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, sau đó phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đi khảo sát, lập hồ sơ đưa vào danh sách trợ giúp của cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân một địa chỉ nhân đạo”. Các trường hợp này sẽ được các nhà hảo tâm, mạnh thường quân (do các cấp hội kết nối) trợ giúp hàng tháng bằng tiền mặt, gạo và các vật dụng thiết yếu phục vụ cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh đó, ngoài việc tích cực vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trực tiếp giúp đỡ, hỗ trợ; trong tháng nhân đạo, Hội chữ thập đỏ các cấp còn trích Quỹ nhân đạo Chữ thập đỏ để trợ giúp cho những “địa chỉ đỏ” là các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em mồ côi cha, mẹ, người khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…với số tiền từ 1.000.000 – 3.000.000 đồng/trường hợp. 
Tặng áo phao và Bánh.jpg 

Trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu, qua 04 năm tổ chức “Tháng Nhân đạo”, các cấp Hội Chữ thập đỏ đã vận động được gần 04 tỷ đồng, hỗ trợ, giúp đỡ cho hơn 10.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn và dễ bị tổn thương, trong đó có nhiều trường hợp được giúp đỡ đã vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Chỉ riêng trong “Tháng Nhân đạo” năm 2022, các cấp Hội Chữ thập đỏ trên địa bàn huyện đã vận động nguồn lực và tổ chức các hoạt động trợ giúp cho hơn 3.300 lượt người có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 1.018.460.000 đồng. Qua đó, đã tặng hơn 1.550 phần quà, trị giá trên 534.000.000 đồng; tặng 01 căn nhà Chữ thập đỏ cho hộ khó khăn về nhà ở tại xã Phú Lý trị giá 80.000.000 đồng, vận động thực hiện được một công trình nhân đạo trị giá 171.000.000 đồng tặng cho trường TH và THCS Mã Đà phân hiệu Suối Tượng; trợ giúp địa chỉ đỏ cho 211 trường hợp trị giá 34.025.000 đồng; hỗ trợ học bổng, xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học trị giá 65.000.000 đồng, ngoài ra còn rất nhiều các hoạt động trợ giúp nhân đạo có ý nghĩa thiết thực khác….“Tháng Nhân đạo” thực sự đã góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, cá nhân đối với công tác nhân đạo, tạo phong trào tương thân, tương ái rộng lớn trong cộng đồng, mang lại điểm nhấn và kết quả nổi bật so với các hoạt động nhân đạo thường xuyên.

Hien mau1.jpg

Tiếp tục phát huy kết quả đạt được của “Tháng Nhân đạo” năm 2022, năm nay, Hội Chữ thập đỏ huyện đã sớm triển khai Kế hoạch số 30/KH-CTĐVC, ngày 11/4/2023 về thực hiện “Tháng Nhân đạo” năm 2023 đến các Hội cơ sở tổ chức thực hiện với các nội dung trọng tâm như: chủ động tham mưu UBND cùng cấp triển khai công tác vận động nguồn lực, xây dựng quỹ Nhân đạo Chữ thập đỏ, triển khai phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”; Phấn đấu tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, hướng về cộng đồng trong tuần lễ cao điểm của Tháng nhân đạo, trong đó mỗi cấp tổ chức được ít nhất 01 công trình, phần việc nhân đạo, chương trình gắn với địa chỉ nhân đạo có sự tham gia ủng hộ trực tiếp của Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành địa phương; tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền tổ chức các sự kiện nhân đạo nhằm tôn vinh, khen thưởng các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác nhân đạo, thông qua đó xây dựng và phổ biến những tấm gương người tốt, việc tốt, góp phần giáo dục, làm lan tỏa các giá trị nhân đạo, nhất là trong thế hệ trẻ; Phấn đấu toàn huyện vận động nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ cho 700 lượt người có hoàn cảnh khó khăn trong tháng Nhân đạo năm 2023. Bên cạnh đó, Kế hoạch của huyện Hội cũng đề nghị các Hội cơ sở tổ chức Lễ phát động Tháng nhân đạo năm 2023 lồng ghép với tổ chức các hoạt động trợ giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn và các hoạt động nhân đạo phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Trong đó, tập trung thực hiện các mục tiêu cụ thể, thiết thực như ủng hộ, giúp đỡ nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ và Xy-ri khắc phục hậu quả thảm họa động đất; hỗ trợ địa chỉ nhân đạo, xây nhà Chữ thập đỏ, xây dựng công trình nhân đạo, hỗ trợ sinh kế. Đồng thời, quan tâm, vận động tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khoẻ cho Nhân dân và duy trì ổn định công tác tổ chức hiến máu nhân đạo nhằm cung cấp nguồn máu phục vụ cho việc cấp cứu và điều trị bệnh nhân tại các bệnh viện trong tỉnh.
Xác định rõ “Tháng Nhân đạo” là dịp cao điểm để các cấp Hội Chữ thập đỏ tích cực vận động nguồn lực, xây dựng quỹ nhân đạo Chữ thập đỏ để có nguồn lực lớn mạnh nhằm hỗ trợ, giúp đỡ được thật nhiều hoàn cảnh đáng thương; Hội Chữ thập đỏ huyện cũng đã chủ động tham mưu UBND huyện văn bản thực hiện cuộc vận động đóng góp ủng hộ Quỹ nhân đạo Chữ thập đỏ năm 2023, đồng thời gửi thư ngỏ vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chung tay trợ giúp các đối tượng yếu thế, thực hiện các hoạt động đẹp hướng về cộng đồng.
Công tác chăm lo đời sống, động viên tinh thần cho những người nghèo, khó khăn, dễ bị tổn thương là truyền thống nhân ái của dân tộc ta, là trách nhiệm của các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể và toàn xã hội. Chính vì vậy, mọi người hãy cùng đồng lòng, chung tay góp sức thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện, từ đó góp phần xây dựng cộng đồng đoàn kết, lan tỏa hành động nhân ái./.

Mai Hiên

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​