Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trong điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa, bão lũ, áp thấp nhiệt đới năm 2024

Theo Trung tâm Dự báo Khi tượng thuỷ văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật. Để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết, hạn chế thấp nhất thiệt hại trong nuôi trồng thủy sản, ngày 10/5, UBND huyện Vĩnh Cửu đã có văn bản chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin, các đơn vị có liên quan, UBND các xã, thị trấn Vĩnh An triển khai phổ biến đến người nuôi trồng thủy sản trên địa bàn các biện pháp phòng chống và khắc phục thiệt hại do áp thấp nhiệt đới, mưa bão, lũ xảy ra.

17.05.24 ca be.jpg

Cụ thể, trước khi có áp thấp nhiệt đới, mưa bão, lũ các hộ nuôi, trồng thuỷ sản cần:

Thu hoạch toàn bộ hoặc thu tỉa thủy sản nuôi khi đạt kích cỡ thương phẩm; Nạo vét kênh mương; đặt ống xả tràn, phát quang cành cây quanh bờ ao; Bố trí neo đậu, kiểm tra, gia cố lại hệ thống dây neo, phao lồng; vệ sinh lồng bè thông thoáng; khi cần thiết, di chuyển lồng bè vào khu vực kín gió, có dòng chảy nhẹ. Trường hợp không di chuyển được lồng bè cần che chắn mặt lồng bè bằng lưới có kích thước mắt lưới phù hợp để hạn chế thủy sản nuôi thoát ra ngoài.

Chuẩn bị các trang thiết bị, hóa chất, nguyên nhiên vật liệu (lưới, đăng chắn, d ng c cọc tre, cuốc xẻng, máy phát điện, mô tơ quạt nước, vôi, thuyền, phao cứu sinh…) cần thiết để chủ động gia cố, sửa chữa hệ thống bờ ao, cống, đăng chắn khi có tình huống xấu xẩy ra;

Chủ động gia cố nhà cửa, trang trại đảm bảo an toàn khi có mưa, bão; Sơ tán lao động về nơi tr ẩn an toàn đảmbảo không có thiệt hại về người.

Một số biện pháp khắc phục sau thấp nhiệt đới, mưa bão, lũ như:

Xả bớt nước trên tầng mặt để giảm bớt lượng nước mưa trong ao; tiến hành chạy máy quạt nước, sục khí nhằm hạn chế sự phân tầng nước đối với những ao nuôi thâm canh có mật độ cao.

Kiểm tra, xử lý các yếu tố môi trường nước ao, đầm, nơi đặt lồng bè nuôi, đảm bảo các yếu tố môi trường nằm trong giới hạn cho phép. Di chuyển lồng bè đến vùng nuôi có chất lượng nước phù hợp (nếu cần thiết).

Bổ sung vitamin hoặc chế phẩm sinh học vào thức ăn để tăng sức đề kháng cho thủy sản nuôi; thường xuyên theo dõi sức khỏe của thủy sản nuôi để có biện pháp xử lý kịp thời.

Sử dụng thuốc, hoá chất để tiêu độc, khử trùng và xử lý môi trường nước sau khi mưa, bão, lũ tan (nếu bị ô nhiễm).

Nếu có thu sản bị chết cần xử lý theo hướng dẫn của cơ quan quản lý địa phương để tiêu độc, khử trùng và xử lý môi trường nước. Hướng dẫn người nuôi thống kê chính xác diện tích, mức độ thiệt hại để có cơ sở đề xuất hỗ trợ cho người dân khôi phục sản xuất theo quy định.

Để các hộ nuôi, trồng thuỷ sản trên địa bàn huyện không bị ảnh hưởng nhiều do biến động thời tiết, trong những năm qua, huyện đã triển khai nhiều hoạt động về bồi dưỡng kiến thức, kỹ thuật nuôi, chăm sóc thuỷ hải sản lồng ghép vào các chương trình đào tạo nghề cho nông thôn của huyện; chủ động thực hiện các điều kiện cần thiết mỗi khi bước vào vụ nuôi mới cũng như chú trọng các biện pháp chăm sóc, bảo vệ thủy sản nuôi trồng trong mùa nắng nóng cũng như mưa, bão lũ, áp thấp nhiệt đới. ​/.


Hồng Yến

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​