Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng ngừa tội phạm giết người

Tội phạm giết người gây ra hậu quả nghiêm trọng và tác động lớn tới tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa - giáo dục tại các địa phương và khu vực nơi xảy ra, gây tâm lý hoang mang, sợ hãi, mất trật tự an toàn xã hội. Thời gian gần đây, tình trạng tội phạm giết người với tính chất côn đồ, dã man có những diễn biến phức tạp trên địa bàn các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Các vụ giết người xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng chủ yếu là do nguyên nhân xã hội như: sử dụng rượu bia, mâu thuẫn trong lao động sinh hoạt, làm việc, ghen tuông tình ái... khi xảy ra mâu thuẫn, đổi tượng trong trạng thái nóng nảy, thiếu kiềm chế đã phản ứng, dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn dẫn đến gây ra vụ án giết người.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của BCĐ PC AIDS, TP & TNXH tỉnh và Kế hoạch của UBND tỉnh Đồng Nai về tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm giết người trên địa bàn tỉnh, ngày 31/7, Chủ tịch UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo về vấn đề này.

Theo đó, Công an huyện là cơ quan chủ trì, chủ động phối hợp với các địa phương, các ban, ngành, đoàn thể xã hội tăng cường triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa tội phạm nói chung, tội phạm giết người nói riêng, trong đó chú trọng công tác phòng ngừa xã hội, phòng ngừa từ sớm, từ xa và từ địa bàn cơ sở, từ ngay mỗi gia đình, tạo sức lan tòa trong cộng đồng; tập trung phòng ngừa, ngăn chặn các nhóm hành vi bạo lực, nhất là các hành vi xâm hại tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của con người.

449686042_482260154457754_4286172317149881162_n_600_05082024075817.jpg

Chỉ đạo các Đội nghiệp vụ, Công an các xã, thị trấn phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện tăng cường quản lý nhà nước về an ninh, trật tự; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, phát huy hiệu quả các mô hình bảo đảm an ninh, trật tự, các tổ hòa giải ở cơ sở; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội tại địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, những nguyên nhân, điều kiện, trách nhiệm pháp lý và các hậu quả, hệ lụy của tội phạm đối với gia đình, xã hội, sớm phát hiện các mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư, để có biện pháp tuyên truyền, giáo dục, hòa giải không để mâu thuẫn kéo dài; hướng dẫn cách xử lý trong các tình huống bạo lực hoặc tiềm ẩn bạo lực có nguy cơ làm phát sinh tội phạm hoặc các hành vi vi phạm pháp luật nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa cho người dân.

Nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, quản lý cư trú, quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội, tập trung đấu tranh, xóa bỏ các các tụ điểm phức tạp; quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ không để các đối tượng sử dụng để gây án; tổ chức tuần tra, kiểm soát tại các tuyến, địa bàn trọng điểm; duy trì chế độ trực ban, trực chiến bảo đảm xử lý nhanh, giải quyết kịp thời, triệt để các hành vi bạo lực, côn đồ.

Thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục đối tượng ở địa bàn cơ sở, nhất là đối tượng có tiền án, tiền sự, người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy tại cộng đồng, người nghiện ma túy có biểu hiện "loạn thân", "ngáo đá"; quản lý, vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ không để đối tượng sử dụng để gây án; chú trọng lập hồ sơ đưa người vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, đưa đi cai nghiện bắt buộc; phối hợp với các cơ quan chức năng, gia đình và toàn xã hội quản lý chặt chẽ người mắc bệnh tâm thần, có biện pháp đưa người mắc bệnh tâm thần vào cơ sở diều trị, quản lý chặt chẽ người bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Tăng cường rèn luyện trình độ, kỹ năng cho lực lượng Công an xã, phường, thị trấn để chủ động nắm và giải quyết tình hình ngay từ cơ sở, sớm phát hiện các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân đề kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền có biện pháp tuyên truyền, giáo dục, hòa giải không để kéo dài; đặc biệt là thực hiện thẩm quyền của Công an cấp xã trong tiếp nhận, xác minh, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, thẩm quyền của Điều tra viên tại Công an cấp xã để góp phần phòng ngừa, xử lý tội phạm.

Bên cạnh đó, phối hợp với các ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, gắn với củng cố, tăng cường phối hợp với lực lượng Công an cấp xã, đảm bảo tổ chức thực hiện tốt các hoạt động phòng ngừa tội phạm từ cơ sở; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Công an xã, thị trấn cả về tổ chức, bộ máy, chức năng nhiệm vụ, nhân lực phương tiện, trụ sở; xây dựng Công an xã điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị.

Khai thác, sử dụng đồng bộ, phát huy giá trị của Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân nhằm làm tốt công tác phòng ngừa không để tội phạm lợi dụng hoạt động.

UBND các xã, thị trấn Vĩnh An tổ chức giải quyết tốt các vấn đề về an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, đặc biệt là nhóm đổi tượng bị tác động, ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; các vấn đề xã hội sau dịch bệnh là nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm giết người; giải quyết kịp thời, triệt để khiếu nại, tố cáo không để phức tạp kéo dài phát sinh thành "điểm nóng" về an ninh, trật tự;

Chủ động nắm chắc tình hình ANTT và những vấn đề khác liên quan đến tội phạm nói chung và tội phạm giết người nói riêng trong địa bàn quản lý; thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, an toàn xã hội.

05.08.24 phòng ngừa tội phạm giết người7.jpg

Tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, giáo dục đối tượng ở địa bàn cơ sở, nhất là áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, thị trấn và quản lý tại gia đình. Thực hiện hiệu quả Luật Hòa giải ở cơ sở, chú trọng các giải pháp nâng cao năng lực cho đội ngũ hòa giải viên; bảo đảm kinh phí, chế độ chính sách và các điều kiện cho hoạt động của các tổ hòa giải theo quy định của pháp luật.

Để phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp, ngăn chặn loại tội phạm này, hạn chế tối đa những thiệt hại và hậu quả do tội phạm gây ra, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn Vĩnh An tùy theo nhiệm vụ, chức năng được phân công đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng ngừa tội phạm giết người trên địa bàn huyện./.


Hồng Yến

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​