Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Hiệu quả từ mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau ở huyện Vĩnh Cửu

Quan tâm chăm lo đời sống tinh thần, sức khỏe, hỗ trợ các thành viên về vốn, hướng dẫn cách làm ăn… là những hoạt động cụ thể của mô hình câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau của Hội người cao tuổi (NCT) huyện. Với cách làm sáng tạo, hoạt động của các CLB liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn huyện đã mang lại những kết quả thiết thực đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của địa phương.

5.4.24 LIENTHEHE7.jpg

Hiện nay, trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu có 15 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau với 775 thành viên, có 15 tổ tình nguyện viên với 185 thành viên tham gia.

Xác định vấn đề mà Người cao tuổi quan tâm nhất hiện là sức khoẻ nên trong thời gian qua, công tác chăm sóc y tế cho các thành viên được các CLB Liên thế hệ tự giúp nhauđặt lên hàng đầu. Ban Chủ nhiệm các CLB đã phối hợp với trạm y tế ở địa phương tổ chức khám và kiểm tra sức khỏe định kỳ 2 lần/ năm cho các thành viên như khám mắt, đo huyết áp, cấp và phát thuốc miễn phí. Từ năm 2021 – 2023 có 1.752 lượt thành viên được kiểm tra sức khỏe với tổng kinh phí hơn 700 triệu đồng. Hiện nay 100% thành viên của các CLB đều có thẻ bảo hiểm y tế. Hầu hết các CLB đều có các giải pháp nhằm hỗ trợ người cao tuổi tiếp cận với dịch vụ bảo hiểm y tế để đảm bảo quyền lợi được chăm sóc y tế của họ. Nhờ những hoạt động tích cực đó mà các thành viên CLB đã được nâng caokiến thức, biết cách tự chăm sóc bản thân và được chăm sóc chu đáo nên sức khoẻthể chất được nâng cao rõ rệt.

9.4.24 LIENTHEHE01.jpg

Ông Hoàng Đình Xuyên - Chủ nhiệm câu lạc bộ ấp 5, xã Vĩnh Tân chia sẻ: NCT của xã Vĩnh Tân hiện hơn 2000 người, vào hội chỉ hơn 1700 người cao tuổi, một số ngoài hội, vì nhận thức của họ chưa rõ nên chưa vào nhiều. CLB của chúng tôi được sự đồng thuận của nhân dân và sự chung tay, giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, về khó khăn thì còn có một số cán bộ chưa hiểu rõ, nên công tác NCT cần được quan tâm hơn nữa.

5.4.24 LIENTHEHE.jpg

Không chỉ chăm lo sức khoẻ cho thành viên mà các CLB Liên thế hệ tự giúp nhaucòn chú ý tới những hoạt động nhằm tăng thu nhập cho người cao tuổi, giúp họ có điều kiện để phát triển kinh tế. Các CLB đã tiến hành cho các thành viên vay vốn hơn 500 triệu đồng với lãi suất 1% / tháng từ nguồn vốn quỹ hội do các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ cũng như các thành viên các CLB đóng góp. Hỗ trợ 80 lượt về lương thực, thực phẩm tổng số tiền hơn 30 triệu đồng; hơn 5000 ngày công lao động; hỗ trợ về kỹ thuật cho 135 thành viên để tiêm phòng vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, thủy sản…

5.4.24 LIENTHEHE8.jpg

Không dừng lại ở những hỗ trợ về vật chất, các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau còn đem đến cho các thành viên một đời sống tinh thần phong phú. Điểm nổi bật của mô hình này là tạo sự gắn bó giữa các thành viên trong gia đình và trong cộng đồng, hỗ trợ chăm lo và phát huy vai trò của người cao tuổi. Vì vậy, đến với CLB, họ không chỉ được trao đổi những kinh nghiệm trong sản xuất, chăm sóc con cháu mà còn được sẻ chia những nỗi niềm, tâm sự về cuộc sống hàng ngày. Môi trường CLB đã giúp những họ xích lại gần nhau, giúp đỡ nhau, cùng vượt qua khó khăn. Các CLB thường xuyên tổ chức những hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, giao lưu giữa các CLB và giữa các thế hệ với nhau. Thông qua những hoạt động đó, đời sống tinh thần của các thành viên được cải thiện.

5.4.24 LIENTHEHE1.jpg

Ông Thái Văn Ri - Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện cho biết: "Phương hướng, nhiệm vụ của Ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện từ nay đến hết năm 2025, phấn đấu mỗi một xã có đủ 2 câu lạc bộ, hiện nay đã có 15 rồi sẽ thành lập thêm 9 nữa để đủ 24 và sẽ chỉ đạo các địa phương có điều kiện sẽ làm thêm để vượt chỉ tiêu. Tạo điều kiện để người cao tuổi phát huy vai trò và sự đóng góp của họ trong chăm sóc sức khỏe, thu nhập, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã  hội địa phương, cải thiện mối quan hệ và trao đổi giữa các ban ngành đoàn thể, địa phương và người cao tuổi nhằm góp phần thực hiện tốt hơn nữa quyền và lợi ích hợp pháp của người cao tuổi". 

9.4.24 LIENTHEHE123.jpg

Sau thời gian triển khai và thực hiện, các CLB liên thế hệ tự giúp nhau của NCT trong huyện đi vào hoạt động nền nếp, có hiệu quả, gắn kết chặt chẽ giữa các thành viên và cộng đồng dân cư, được các ban ngành, đoàn thể tại địa phương ghi nhận và đánh giá cao. Nổi bật như CLB Khu phố 6 - thị trấn Vĩnh An; CLB ấp 3, xã Vĩnh Tân; CLB ấp Vĩnh Hiệp, xã Tân Bình; CLB ấp 5, xã Vĩnh Tân. Với những kết quả đó, trong thời gian tới Ban Đại diện Hội NCT huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tham gia và nhân rộng mô hình trên  toàn địa bàn huyện, nhằm tạo điều kiện để NCT tiếp tục đóng góp cho cộng đồng và sống vui, sống khỏe, sống có ích./.


Oanh Kiều

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​