Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Di tích lịch sử Đình Cẩm Vinh

Đình Cẩm Vinh thuộc ấp Vĩnh Hiệp, xã Tân Bình là nơi thờ Thành hoàng làng và trung tâm sinh hoạt cộng đồng, văn hóa của làng Cẩm Vinh, được nhân dân địa phương gìn giữ và phát huy. Trải qua gần 200 năm tồn tại, ngôi đình gắn liền với quá trình hình thành, phát triển của cộng đồng cư dân bản địa ở vùng đất Tân Triều từ thuở khai hoang lập làng và phát triển thành xã Tân Bình.

24.04.24 Di tich dinh cam vinh 1.jpg

Vào ngày 04/12/2013, Đình được UBND tỉnh Đồng Nai xếp hạng là di tích lịch sử theo Quyết định số 3968/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đồng Nai.

Đình Cẩm Vinh tọa lạc trên một khu đất bằng phẳng, rộng khoảng 0,5 hécta. Trong khuôn viên có nhiều cây cổ thụ và cây ăn trái tỏa bóng mát quanh năm, tạo cho ngôi đình thêm thâm nghiêm, cổ kính. Mặt tiền đình nhìn ra sông Đồng Nai trong xanh, bên phải giáp hương lộ 9 - con đường chính nối liền tỉnh lộ 768 vào làng bưởi Tân Triều.

Đình Cẩm Vinh là nơi lắng đọng nhiều giá trị văn hóa truyền thống; trong đó, nổi bậc là nghệ thuật chạm khắc tinh xảo, hoa văn trang trí theo mô típ truyền thống, sơn son thếp vàng tạo ra cái đẹp và nét thiêng cho ngôi đình. Đặc biệt, đình Cẩm Vinh còn có các giá trị văn hóa phi vật thể, như: nội dung Sắc thần của vua Tự Đức sắc phong vào năm 1852, hoành phi, liễn đối,…

Từ xưa đến nay, các thế hệ người dân nơi đây luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, yêu nước, hăng hái tham gia bảo vệ đất nước giải phóng dân tộc.

Vào năm 1945, trong phong trào “kháng Nhật cứu nước", Đội Thanh niên tiền phong xã Tân Triều do ông Trần Văn Xã thành lập, gồm: ông Ngô Văn Thưởng, ông Nguyễn Văn Trề, ông Nguyễn Văn Lịch, ông Nguyễn Văn Long… đã hội họp, ngày đêm luyện tập quân sự ở đình Cẩm Vinh. Với vũ khí thô sơ, lực lượng này phối hợp với nhân dân và lực lượng thanh niên tiền phong các xã khác trong huyện Vĩnh Cửu nổi dậy đấu tranh chính trị kết hợp với đấu tranh vũ trang, chặn đánh bọn Nhật tại dốc Bà Bành (Bình Ý); lùng bắt, răn đe những tên ác ôn Sờn, Mạo thường ức hiếp bà con.

Đặc biệt, khi thực dân Pháp quay trở lại đánh chiếm Sài Gòn và mở rộng ra các tỉnh Nam kỳ, tình hình ở xã Tân Triều ngày càng căng thẳng do địch ra sức khủng bố, lùng bắt, tàn sát cán bộ cách mạng. Với âm mưu kiểm soát dân làng, cắt đứt con đường tiếp tế và giao liên của ta từ Chiến khu Đ vào thị xã Biên Hòa; chúng đã cho xây dựng hệ thống đồn bót kiểm soát, trong đó có bót Cẩm Vinh - cách đình Cẩm Vinh 20m, có lính đóng giữ. Nắm được âm mưu của địch, Huyện đội Vĩnh Cửu chủ trương đánh bót Cẩm Vinh để hỗ trợ đường tiếp tế cho Chiến khu Đ. Vào đầu tháng 12-1953, quân ta bí mật tập kết tại đình Cẩm Vinh. Khi đêm xuống, các mũi của ta đồng loạt nổ súng tấn công bót Cẩm Vinh. Bị tấn công bất ngờ, quân địch ở đây không kịp trở tay. Trận này, ta tiêu diệt một trung đội của địch, thu toàn bộ vũ khí. Đánh bót Cẩm Vinh thắng lợi đã gây tiếng vang lớn trong huyện và tỉnh, nhân dân vùng tạm chiếm phấn khởi; bọn tề ngụy vùng sâu co lại, thế kiềm được mở ra cho cách mạng, các lực lượng chính trị - vũ trang của ta có điều kiện thuận lợi để phát triển lực lượng.

24.04.24 Di tich dinh cam vinh.jpg

Qua thăng trầm của lịch sử, Đình Cẩm Vinh vẫn giữ được diện mạo kiến trúc truyền thống của đình làng Nam bộ. Không những tiếp tục gắn bó với đời sống tâm linh của người dân nơi đây, mà sự hiện diện cổ kính của ngôi Đình còn là những dấu ấn đậm nét lưu giữ bản sắc văn hóa truyền thống tạo nên những cảnh quan đặc sắc của làng quê Vĩnh Cửu nói riêng và Việt nam nói chung. Phát huy truyền thống cách mạng, lịch sử - văn hóa, với sự nỗ lực, quyết tâm phấn đấu của cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân Tân Bình qua nhiều thế hệ, thời kỳ, đến nay, Tân Bình đã không ngừng phát triển kinh tế - xã hội; đời sống của người dân ngày càng nâng lên... Mạch nguồn ấy sẽ mãi là hành trang mang theo niềm tự hào, khơi dậy trong lòng các thế hệ cháu con niềm khát khao cống hiến hết mình nhằm xây dựng quê hương, đất nước, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về vùng đất Tân Bình giàu lịch sử./.

Hồng Yến

Các tin khác

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​