Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Thầy giáo Lê Doãn Cự: Gương mẫu học và làm theo Bác

Luôn gương mẫu, nói đi đôi với làm, hăng hái tham gia, phong trào ở địa phương, tích cực làm công tác từ thiện với phương châm “Mình phải gương mẫu đi trước, làng nước theo sau”, “Mình vì mọi người, mọi người vì mình” là tấm gương điển hình trong “ Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Thầy giáo về hưu Lê Doãn Cự - Ban công tác Mặt trận, Hội người cao tuổi ấp 3 xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu.

Gần 28 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, trải qua bao khó khăn, vất vả từ những buổi đầu đứng trên bục giảng, người thầy giáo với mái đầu đã bạc, không chỉ tận tụy với nghề mà còn hăng hái, trách nhiệm với công tác xã hội ở địa phương khi đã nghỉ hưu, đó là thầy giáo Lê Doãn Cự, hiện sinh sống tại tổ 5, ấp 3, xã Vĩnh Tân.


m3.jpg


Sinh năm 1944, bắt đầu nghề dạy học từ năm 1964 vào miền Nam dạy học cấp 1, 2 tại Trường Thiếu sinh Quân Tỉnh Long An, đến năm 1975 chuyển về Ty Giáo dục Kiến Tường – Long An dạy THCS. Năm 1980 - 1991 chuyển về quê công tác và tiếp tục dạy học. Trong quá trình dạy học, thầy được tín nhiệm bầu làm hiệu trưởng của trường cấp 1, cấp 2 huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Năm 1992, thầy nghỉ hưu và chuyển vào Nam sinh sống. Gia đình thầy hiện đang sinh sống tại tổ 5, ấp 3 xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu. Các con, cháu của thầy được học hành thành đạt là các doanh nhân trẻ trong khu vực miền Nam. Tuy đã nghỉ hưu, song thầy vẫn tích cực tham gia các phong trào của địa phương và được ban lãnh đạo ấp 3 đề nghị thầy tham gia thành viên Ban công tác Mặt trận ấp.

Bản thân thầy luôn gương mẫu, nói đi đôi với làm, hăng hái tham gia, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng địa phương, tích cực làm công tác từ thiện. Trong phong trào xây dựng Nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, thầy Lê Doãn Cự đã dành một phần lương hưu, vận động con cháu trong gia đình tham gia ủng hộ 68 triệu đồng để xây dựng 01 căn nhà mái ấm tình thương tại ấp 4 xã Vĩnh Tân; ủng hộ 6000.000 đồng Bê tông hóa con đường vào Nhà văn hóa ấp, ủng hộ 40 triệu đồng để xây dựng đường vào nghĩa trang và lắp điện phục vụ nghĩa trang ấp 3, xã Vĩnh Tân.

Ngoài việc ủng hộ xây dựng các công trình phúc lợi; hàng năm, gia đình thầy tặng 30 phần quà cho các hộ nghèo trên địa bàn xã Vĩnh Tân, mỗi phần quà trị giá 250.000đ. Ủng hộ các cháu thiếu niên mùa trung thu, tân binh lên đường nhập ngũ, hỗ trợ người cao tuổi kinh phí để xây dựng Câu lạc bộ văn nghệ của Hội, trị giá hàng chục triệu đồng… Là một nhà giáo sinh ra ở vùng quê còn gặp nhiều khó khăn, thầy luôn tâm niệm muốn thoát nghèo trước hết phải có tri thức, vì vậy thầy luôn quan tâm đến việc học hành của con trẻ. Ngoài hỗ trợ học sinh nghèo, thầy còn ủng hộ quỹ khuyến học của ấp để giúp các cháu học sinh nghèo có điều kiện học tập, trở thành người có ích cho xã hội.


m2.jpg


Hiện tại, thầy tham gia thành viên Ban công tác Mặt trận ấp, cùng với các tổ chức đoàn thể vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của cộng đồng dân cư. Thầy là người tiên phong, tích cực tham gia các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH), “Chung tay xây dựng nông thôn mới”; đoàn kết gắn bó, hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi màtrường xanh - sạch - đẹp. Thầy còn là một người chồng, người cha, người ông gương mẫu, hết lòng yêu thương gia đình và luôn ân cần dạy bảo con cháu chăm học, chăm làm, giữ gìn nền nếp gia phong... Nhờ đó, diện mạo nông thôn ở địa phương đã có nhiều khởi sắc; đời sống vật chất cũng như tinh thần của Nhân dân ấp 3 xã Vĩnh Tân được nâng cao với thu nhập bình quân đạt trên 64,5 triệu đồng/người/năm; hằng năm ấp có 98% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”…

Với những đóng góp nêu trên, thầy Lê Doãn Cự đã được Đảng bộ huyện Vĩnh Cửu, cấp ủy chính quyền địa phương tặng nhiều giấy khen về nhân tố điển hình trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Năm 2018, thầy là một trong những cá nhân tiêu biểu được Ban Đại diện hội người cao tuổi Tỉnh Đồng Nai tặng Giấy khen về gia đình có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh giỏi và được UBND huyện, UBND xã tặng nhiều giấy khen trong các phong trào tuổi cao gương sáng, có thành tích xuất sắc trong phong trào TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư. Đối với thầy, phần thưởng nào cũng quý giá, cũng đáng tự hào, nhưng sự ghi nhận học và làm theo Bác mới là phần thưởng có ý nghĩa nhất…

Nguyễn Thụy Ánh Linh

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​