Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Phú Lý xây dựng khu dân cư kiểu mẫu sáng-xanh-sạch-đẹp-an toàn

Phú Lý là một xã vùng xa của huyện Vĩnh Cửu, cách trung tâm huyện 40 km về phía Đông bắc. Đơn vị hành chính xã gồm 09 ấp với 3.100 hộ dân, 11.891 nhân khẩu; trong đó ấp 4 của xã có 700 hộ với 2.573 khẩu. Người dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề nông, làm vườn và một số khác sinh sống bằng nghề dịch vụ buôn bán nhỏ lẻ, được thiên nhiên ưu đãi, thế mạnh của Ấp 4 là phát triển cây có múi như: bưởi, cam, quýt… và một số loại cây trồng khác.

18.11.22 Phú Lý xây dựng khu dân cư kiểu mẫu sáng-xanh-sạch-đẹp-an toàn (1).jpg

Trong những năm qua, Chương trình Quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Phú Lý được triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, trong đó có phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Phát huy những kết quả đạt và hưởng ứng phong trào do Đảng ủy, UBND xã phát động, năm 2021, Ban vận động ấp 4 đã đăng ký xây dựng Khu dân cư tổ 16,17, 18  đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu và cả hệ thống chính trị, Nhân dân Khu dân cư tổ 16,17, 18 Ấp 4 đã chung tay đồng sức đồng lòng cùng cấp ủy chính quyền địa phương triển khai thực hiện. Đến tháng 5/2022 7/7 tiêu chí, 15/15 chỉ tiêu theo Bộ tiêu chí Nông thôn mới kiểu mẫu tỉnh Đồng Nai đã được hoàn thành. Toàn xã đã huy động được 0,8 tỷ đồng để bê tông hóa 01 tuyến đường đường ngõ, xóm với tổng chiều dài hơn 03km trong đó có 01 tuyến đường trục xã với tổng chiều dài 2,2 km. Trên toàn bộ các tuyến đường ngõ, xóm này đã được lắp đặt hệ thống chiếu sáng với 52 trụ đèn; 20 bộ đèn năng lượng mặt trời đảm bảo an toàn theo quy định của ngành điện lực và người dân trong Khu dân cư đã trồng 1.800 cây, hoa và thảm cỏ các loại như Bằng lăng Thái, cây Bông trang, cây hoa giấy, cây chuông vàng, huỳnh anh, hoa cỏ đậu, hoa mười giờ, …nhằm tạo cảnh quan sạch đẹp mang lại không khí trong lành, dễ chịu cho người dân trong Khu dân cư.


18.11.22 Phú Lý xây dựng khu dân cư kiểu mẫu sáng-xanh-sạch-đẹp-an toàn.jpg


Các tuyến đường này luôn được người dân duy tu, sửa chữa kịp thời, dọn dẹp cắt tỉa sạch sẽ, các mương thoát nước tự nhiên 02 bên đường cũng được người dân nơi đây nạo vét thường xuyên, đảm bảo không ngây gập úng khi mùa mưa tới. Tại đây, Ban phát triển ấp cũng vận động xây dựng 10 cổng chào vòm hoa tạo điểm nhấn cũng như tiểu công viên để người dân sinh hoạt và thực hiện lắp đặt 2 Pano, 26 paner và các bảng biểu tuyên truyền về các nội dung trong xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu để người dân nghiêm túc chấp hành và thực hiện lắp đặt 8 bộ camera góp phần làm tốt công tác bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn.


18.11.22 Phú Lý xây dựng khu dân cư kiểu mẫu sáng-xanh-sạch-đẹp-an toàn (2).jpg


Hiện nay, trong khu dân cư tổ 16, 17, 18 Ấp 4 có 75/80 hộ gia đình hiện đang sử dựng máy lọc nước; có 5/80 hộ sử dụng nước lọc đóng bình trong sinh hoạt hàng ngày, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh là 100% theo quy định.

Hướng ứng phong trào sáng, xanh, sạch, đẹp và các hội thi do huyện, xã phát động, trong thời gian qua Ban phát triển ấp đã triển khai, vận động người dân trong KDC thực hiện khá hiệu quả việc chỉnh trang nhà cửa, xây dựng hàng rào xanh, đồng bộ cổng, ngõ kiên cố, trồng đan xen hoa sát tường rào và dọc theo hai bên các tuyến đường, đảm bảo tiêu chí xanh theo quy định.

UBND xã đã ban hành quyết định thành lập 03 Tổ tự quản về môi trường trong khu dân cư tổ 16, 17, 18 Ấp 4. Ban phát triển ấp đã phối hợp với Chi hội Phụ nữ tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ trong khu dân cư lấy hội viên là nòng cốt thực hiện tiêu chí 3 sạch và nhân rộng trong 80/80 hộ gia đình. Qua rà soát, có 80/80 hộ thực hiện tốt việc thu gom rác, phân loại cho vào thùng chứa đúng theo hướng dẫn về phân loại chất thải rắn, đạt tỷ lệ 100%. Việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt được thực hiện tại các hộ dân, phân loại: Chất thải hữu cơ (thức ăn thừa, lá cây, rau, củ, quả…). Chất thải vô cơ (giấy, nhựa, kim loại, cao su, ni lông…). Chất thải nguy hại (bóng đèn huỳnh quang, pin, thiết bị điện tử hư hỏng, chai lọ chứa chất tẩy rửa, chứa dung môi và thuốc xịt diệt côn trùng,…). 100% hộ gia đình thường xuyên dọn dẹp vệ sinh tủ, bếp, dụng cụ nhà bếp, chế biến thức ăn được đảm bảo riêng biệt đối với thức ăn chín, thức ăn sống; bố trí công trình nhà vệ sinh, thiết bị chứa nước phù hợp, đảm bảo vệ sinh và an toàn. Được sự hỗ trợ của UBND xã và Hội Nông dân xã, người dân tại đây đã biết các ứng dụng chế phẩm sinh học IMO trong sản xuất; các vỏ chai, bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng các hộ dân đều cho cống chứa đã được UBND xã bố trí riêng biệt và được HTX dịch vụ môi trường Duy Hồng thu gom, vận chuyển theo đúng quy định. Định kỳ hàng tuần, lực lượng cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong khu dân cư tổ 16, 17, 18, Ấp 4 đều tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh, phát quang cây cỏ, bụi rậm, khai thông các cống rãnh nhằm đảm bảo thông thoáng, không ngập úng trên các tuyến đường trong KDC.

Có 80/80 hộ gia đình trong khu dân cư ký hợp đồng mua bán điện trực tiếp với Công ty Điện lực Trị An và sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn điện, sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện theo quy định, tỷ lệ 100%.

18.11.22 Phú Lý xây dựng khu dân cư kiểu mẫu sáng-xanh-sạch-đẹp-an toàn (3).jpg


Khu dân cư tổ 16, 17, 18, Ấp 4 nằm cách chợ Phú Lý khoảng hơn 1 km nên rất thuận lợi cho người dân trong việc mua sắm, trao đổi hàng hóa. Do đó ở khu dân cư không có điểm kinh doanh tự phát hoặc các tụ điểm buôn bán trái với quy định.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân trong KDC được cấp ủy, chính quyền cũng như Ban ấp quan tâm thực hiện thường xuyên trên hệ thống truyền thanh xã và thông qua các hoạt động của các ngành, đoàn thể của ấp. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương của người dân trong KDC,  không có trường hợp người dân nào có hành vi, vi phạm pháp luật hay làm trái các quy định của địa phương. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được địa phương đưa vào trong hương ước, quy ước của ấp nên 100% hộ gia đình trong KDC 16, 17, 18, Ấp 4 chấp hành nghiêm, 100% hộ gia đình trong KDC đăng ký xây dựng gia đình văn hóa và kết quả đánh giá cuối năm có 100% hộ gia đình được công nhận, góp phần tích cực vào thành tích chung của địa phương cuối năm có trên 99,16 % hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa.

Với sự quán triệt, vận động tích cực của đảng ủy, chính quyền địa phương  và Ban ấp, tại KDC tổ 16, 17, 18 Ấp 4 có 285/285 người dân tham gia BHYT, đạt 100% và được quản lý, theo dõi sức khỏe theo quy định.

Hiện trong KDC có 90 em học sinh, sinh viên đang theo học các trường trong và ngoại địa phương, trong năm qua, không có trường hợp nào bỏ học với lý do không đủ điều kiện đến trường.

Thực hiện Quyết định số 69/QĐ-UBND ngày 02/10/2022 của UBND xã hiện tại KDC tổ 16, 17, 18 Ấp 4 có 03 tổ tự quản về an ninh trật tự với 72/80 hộ gia đình tham gia, thường xuyên phối  hợp với Ban ấp và lực lượng công an xã tổ chức tuần tra sau 22h00 đêm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Qua công tác tuyên truyền, vận động hàng năm, 80/80 hộ dân ở KDC tham gia đóng góp đầy đủ các khoản theo quy định của pháp luật, các cuộc vận động do MTTQ, các đoàn thể cấp trên phát động và các khoản xã hội hóa khác đã được người dân trong KDC thống nhất, đạt tỷ lệ 100% và 80/80 hộ dân ký cam kết thi đua xây dựng khu dân cư “An toàn TNGT”.

Mô hình “Khu dân cư bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu” tại đây đã  vận động 100% hộ gia đình tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, xử lý chất thải đúng cách trong sản xuất và chăn nuôi. Mỗi hộ dân tự giác treo cờ Tổ quốc trong các dịp lễ, tết để nêu cao tinh thần đoàn kết, ý chí của một dân tộc buất khuất, tự cường đang chung sức, chung lòng phấn đấu xây dựng đất nước, quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

18.11.22 Phú Lý xây dựng khu dân cư kiểu mẫu sáng-xanh-sạch-đẹp-an toàn (4).jpg


Có thể nói, với tinh thần chủ động và quyết tâm cao từ lãnh đạo xã, ấp, nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân Khu dân cư tổ 16, 17, 18 ấp 4 về xây dựng khu dân cư “sáng-xanh-sạch-đẹp-an toàn” ngày được nâng lên, qua đó đã chung sức, đồng lòng tham gia xây dựng khu dân cư đạt chuẩn KDC kiểu mẫu và với những kết quả đạt được của người dân Khu dân cư tổ 16, 17, 18 ấp 4 đã tạo đà cho các ấp trên địa bàn xã đẩy nhanh tiến độ xây dựng, nhân rộng mô hình khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn; không khí thi đua lan toả rộng khắp.

Việc xây dựng thành công khu dân cư kiểu mẫu tổ 16, 17, 18 ấp 4  đã tạo ra sự thay đổi  trong tư duy nhận thức của người dân trên địa bàn xã Phú Lý về tầm quan trọng của xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Vai trò chủ thể của người dân ngày càng được nâng cao, người dân được tự bàn bạc, tự quyết định và cùng chính quyền thực hiện đã tạo được sự đồng thuận, nhân dân ủng hộ và chia sẻ trách nhiệm với Nhà nước trong thực hiện các tiêu chí xây dựng khu dân cư kiểu mẫu góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và mức độ hưởng thụ của người dân. Đồng thời, cũng tạo tiền đề vững chắc cho việc duy trì, nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ nhân rộng xây dựng các khu dân cử kiểu mẫu trên địa bàn các ấp tại  xã. Và với những kết quả đạt được, trong thời gian tới xã Phú Lý sẽ có ngày càng nhiều các khu dân cư kiểu mẫu “sáng –xanh-sạch-đẹp-an toàn” góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện thành công việc xây dựng xã Phú Lý đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới./. 

Hương Giang

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​