Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Bình Lợi xây dựng khu dân cư kiểu mẫu sáng-xanh-sạch-đẹp-an toàn

Ấp 1, xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai cách trung tâm huyện 40 km về phía Đông Nam và cách trung tâm thành phố Biên Hòa 15 km. Diện tích tự nhiên của ấp 1 là 297 ha, dân số gồm 415 hộ với 1.890 khẩu, trong đó, Khu dân cư tổ 6,7,8, ấp 1 có diện tích tự nhiên là 45 ha, tổng số dân là 100 hộ với 345 nhân khẩu chủ yếu là người bản địa, sinh sống lâu đời ổn định tại địa phương, nghề nghiệp chủ yếu là làm vườn, công nhân và một số khác sinh sống bằng dịch vụ buôn bán nhỏ lẻ.

18.11.22 Bình Lợi xây dựng khu dân cư kiểu mẫu sáng-xanh-sạch-đẹp-an toàn (1).JPG

Cuối năm 2020, Bình Lợi có khu dân cư kiểu mẫu đầu tiên thuộc tổ 1, ấp 05. Phát huy thành quả đạt được, thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, toàn hệ thống chính trị của xã bắt tay vào duy trì và nhân rộng các KDC kiểu mẫu trên địa bàn. Với quan điểm xây dựng khu Dân cư kiểu mẫu “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” và theo phương châm “ấp vững, xã chắc”, Đảng ủy, UBND xã xác định việc nhân rộng KDC kiểu mẫu là rất cần thiết và phải có trọng tâm, trọng điểm. Với tinh thần đó, Ban vận động ấp 1 đã chọn  khu dân cư tổ 6,7,8 thuộc ấp 1 và đăng ký với UBND xã để triển khai thực hiện.  Với quyết tâm cao Ban Vận động ấp 1 đã huy động, tập trung mọi nguồn lực, cùng với sự đồng lòng chung sức của đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân xây dựng KDC kiểu mẫu tổ 6,7,8 ấp 1 đạt được những kết quả đáng khích lệ với 7/7 tiêu chí, 15/15 chỉ tiêu đã hoàn thành. Cụ thể:

Về tiêu chí Môi trường, tiêu chí 1

Trong khu dân cư tổ 6,7,8, ấp 1 hiện có 06 tuyến đường ngõ xóm với tổng chiều dài là 2,3 km đã được nhựa hóa (bê tông hóa) theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải, đạt tỷ lệ 100%; trong đó tuyến đường Đa Lộc là đường trục xã có chiều dài 1,6 km được đầu tư bê tông nhựa nóng và hệ thống mương thoát nước với tổng kinh phí trên 10 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ gần 02 tỷ đồng, ngân sách huyện hỗ trợ trên 07 tỷ đồng, số còn lại do Nhân dân và mạnh thường quân đóng góp.

Hiện 06 tuyến đường này được đầu tư hệ thống chiếu sáng với 55 bóng đèn đảm bảo việc đi lại vào ban đêm của người dân; hệ thống mảng xanh được quan tâm với nhiều loại cây, hoa phong phú gồm hoa mười giờ, hoa quỳnh anh, mai vạn phúc, hồng lộc, cây cau,…Định kỳ hàng tuần xã, ấp đều tổ chức lực lượng gồm cán bộ, đoàn viên, hội viên trong ấp và Nhân dân tham gia chăm sóc dọn cỏ, vệ sinh môi trường, cắt tỉa cây xanh tạo cảnh quan cho khu dân cư.

100% tuyến đường ngõ, xóm của tổ 6,7,8, ấp 1 có rãnh thoát nước tự nhiên và xã đã huy động Nhân dân đặt cống thoát nước hai bên đường để vừa thực hiện việc tiêu thoát nước vừa đảm bảo mỹ quan các tuyến đường.

Hiện nay khu dân cư tổ 6,7,8, ấp 1 có 100/100 hộ dân sử dụng nước sạch hợp chuẩn theo quy định, tỷ lệ 100%; trong đó có 96/100 hộ sử dụng nước máy, 06/100 hộ sử dụng nước máy lọc (nước bình).

Về tiêu chí Văn hóa

Hệ thống truyền thanh xã thực hiện tiếp sóng truyền thanh huyện 2 buổi/ngày và tự sản xuất một số chương trình tuyên truyền phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của địa phương về phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Với các cụm lao được bố trí đến khu dân cư, 100% hộ dân tại tổ 6, 7, 8 ấp 1 được tuyên truyền và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, của địa phương, không có trường hợp vi phạm hay làm trái.

Xã đã đưa nội dung thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội vào hương ước, quy ước của các ấp để làm cơ sở bình xét gia đình văn hóa, ấp văn hóa. Do đó, 100% hộ gia đình tại KDC tổ 6, 7, 8  ấp 1 thực hiện tốt nội dung này.

Hiện trên địa bàn tổ 6, 7, 8 ấp 1 có Đình Đa Lộc thực hiện việc thờ cúng theo phong tục truyền thống và nhà văn hóa ấp thường xuyên được duy tu bảo dưỡng đảm bảo cho các hoạt động vui chơi, thể dục, thể thao, văn hóa văn nghệ của các câu lạc bộ phục vụ tốt cho nhu cầu văn hoá, tinh thần cho Nhân dân. Tại Nhà văn hóa ấp 1 duy trì thường xuyên 01 CLB hát cho nhau nghe và 01 CLB bóng chuyền góp phần phát huy công năng và hiệu quả sử dụng các công trình văn hóa chung có trên địa bàn.

Trong thực hiện các tiêu chí về Y tế, giáo dục

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động 345/345 nhân khẩu tại KDC tổ 6, 7, 8 ấp 1 đều tham gia BHYT và được quản lý, theo dõi sức khỏe, đạt tỷ lệ 100%.

Toàn khu có 97 nhân khẩu đang trong độ tuổi đến trường, trong đó có 61 em đang theo các cấp học trên địa bàn xã; 11 em học tại trường THCS Thạnh Phú; 17 em học tại trường THPT Vĩnh Cửu và 8 em đang học Cao Đẳng, Đại học.

Một trong những tiêu chí xây dựng khu dân cư kiểu mẫu được người dân tại tổ 6, 7, 8 ấp 1 quan tâm chú trọng thực hiện thường xuyên đó là tiêu chí cảnh quan-  tiêu chí số 2 và tiêu chí trật tự an toàn xã hội-tiêu chí số 6 trong Bộ tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu tạm thời tỉnh Đồng Nai nhằm xây dựng môi trường sống sáng-xanh-sạch-đẹp-an toàn.


18.11.22 Bình Lợi xây dựng khu dân cư kiểu mẫu sáng-xanh-sạch-đẹp-an toàn (2).JPG


Để thực hiện tiêu chí số 2, Ban vận động ấp 1 đã phát động người dân ở KDC tổ 6, 7, 8 ấp 1 đã tiến hành chính trang nhà cửa, xây dựng hàng rào xanh, đồng bộ cổng kiên cố, trồng hoa đan xen sát tường rào và dọc hai bên tuyến đường. Thành lập 01 tổ tự quản về môi trường. Tổ tự quản này luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã và Ban phát triển ấp, qua đó đã triển khai quán triệt sâu rộng đến các hộ gia đình trong KDC thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện phát động. Hiện 100% hộ gia đình trong KDC tổ 6, 7, 8 ấp 1 bố trí công trình phụ hợp lý thực hiện tốt “03 sạch” theo quy định, trong đó việc thu gom rác thải, phân loại rác cho vào các thùng chứa thực hiện theo đúng hướng dẫn về phân loại chất thải rắn, đạt tỷ lệ 100%. Các hộ dân thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh khu vực nhà bếp gọn gàng, sạch sẽ  đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Các vỏ chai, bao bì thuốc Bảo vệ thực vật sau khi được sử dụng được người dân bỏ vào các cống chứa do UBND xã bố trí và thực hiện thu gom, xử lý theo quy định. Ban ấp thường xuyên phát động phong trào dọn dẹp vệ sinh, phát quang cây cỏ, bụi rậm trong KDC vào các ngày thứ 7 hoặc chủ nhật hàng tuần, thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần giữ vững tiêu chí sạch ngõ trên địa bàn.


18.11.22 Bình Lợi xây dựng khu dân cư kiểu mẫu sáng-xanh-sạch-đẹp-an toàn (4).jpg


100% hộ dân trong KDC tổ 6, 7, 8 ấp 1 lắp đặt hệ thống điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của ngành điện với 100/100 hộ dân sử dụng điện kế chính, sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn điện và sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện theo quy định.

Khu dân cư tổ 6, 7, 8, ấp 1 nằm cách chợ Bình Lợi khoảng 1 km, và cách chợ Thạnh Phú khoảng 2 km nên rất thuận lợi cho việc mua sắm trao đổi hàng hóa của Nhân dân. Với 98/100 hộ chủ yếu sống bằng nghề nông, một số ít con em trong gia đình làm công nhân tại các công ty có vốn đầu tư nước ngoài, toàn KDC hiện có 02 hộ buôn bán nhỏ lẽ dọc các tuyến đường quanh ấp, ấp không có điểm kinh doanh tự phát.

Trong thực hiện tiêu chí số 6 về trật tự an toàn xã hội, tại KDC tổ 6, 7, 8, ấp 1 đã thành lập được 01 tổ tự quản về an ninh trật tự theo quyết định số 53/QĐ-UBND ngày 30/3/2021 của UBND xã. Tổ tự quản tập hợp được 63 thành viên/100 hộ gia đình, tỷ lệ 63%. Nhiệm vụ chính của tổ là phối hợp với lực lượng công an ấp tổ chức tuần tra trên địa bàn sau 22h00 hàng ngày góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.


18.11.22 Bình Lợi xây dựng khu dân cư kiểu mẫu sáng-xanh-sạch-đẹp-an toàn.JPG

Đi đôi với việc thực hiện tiêu chí số 6 về trật tự an toàn xã hội là việc thực hiện tiêu chí số 7 về ý thức công dân. Qua hơn 01 năm triển khai việc xây dựng KDC Kiểu mẫu đối với KDC tổ 6, 7, 8, ấp 1, 100% hộ gia đình tại KDC đều có ý thức tự giác thực hiện tốt nội dung các quy ước, hương ước; 100% hộ dân trong KDC ký cam kết giao ước thi đua xây dựng khu dân cư “An toàn TNGT”; 100% hộ gia đình đóng góp đầy đủ các khoản theo quy định của pháp luật và các khoản khác đã thống nhất trong khu dân cư, tích cực tham gia các phong trào do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã phát động. 100% hộ gia đình đăng ký xây dựng GĐVH năm 2021, kết quả bình xét cuối năm có 100/100 hộ đạt chuẩn GĐVH đạt 100%; tham gia phong trào “Chung tay sẻ chia vì cộng đồng” do Hội CTĐ phát động, người dân trong KDC tổ 6, 7, 8 ấp 1 tích cực vận động phát quà cho người có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ tết và trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 năm 2021 với trên 1.860 phần quà trị giá trên 279.000.000đ cho người dân trên địa bàn ấp 1 của xã.

Khu dân cư tổ 6, 7, 8 ấp 1 cũng duy trì mô hình “Khu dân cư bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”, mỗi hộ dân tự giác treo cờ Tổ quốc trong các dịp lễ, tết và coi đây là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân, trở thành nếp sống văn hoá đẹp trong lòng của mỗi người, mỗi nhà trong KDC.

Với những kết quả đạt được thiết thực như trên, ngày 24/5/2022, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 2148/QĐ-UBND về việc công nhận Khu dân cư tổ 6, 7, 8 ấp 1 đạt chuẩn Khu dân cư kiểu mẫu năm 2021 theo Quyết định số 1963/QĐ-UBND ngày 26/6/2019 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc ban hành Bộ tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu tạm thời tỉnh Đồng Nai

Có thể nói, qua hơn 01 năm thực hiện phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn xã Bình Lợi đã thực sự nâng cao ý thức của mỗi người dân và tạo đà cho các ấp đẩy nhanh tiến độ nhân rộng mô hình xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu khác trên địa bàn. Không khí thi đua xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu lan toả rộng khắp, Nhân dân tự nguyện đóng góp công sức, tiền của, đất đai...để xây dựng, mở rộng các trục đường giao thông ngõ xóm; sửa chữa, chỉnh trang tường rào, trồng cây xanh, hoa kiểng tạo cảnh quan nông thôn cũng như lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, camera an ninh nhằm đảm bảo việc đi lại của bà con được thuận tiện và giữ vững tình hình an ninh chính trị trong khu vực. Những việc làm thiết thực đó đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng-an ninh, nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” trên địa bàn xã, góp phần vào thành tích chung của huyện nhà chung sức, đồng lòng xây dựng huyện Vĩnh Cửu đạt chuẩn huyện NTN nâng cao theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Hương Giang

 

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​