Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Bưởi Tết được mùa nhưng thu nhập không như kỳ vọng.

Vài năm trở lại đây, bưởi đã trở thành một trong những cây trồng chủ lực phát triển kinh tế trên địa bàn huyện, cây trồng này đã phát triển nhanh về diện tích. Năm 2018 khoảng 1176 ha đến nay đã có trên 1288 ha. Hiện nay, với ứng dụng khoa học kỷ thuật người nông dân trồng bưởi đã cho ra trái nhiều đợt trong năm và một trong những vụ quan trọng nhất đó là bưởi vụ Tết. Thời điểm này, nông dân trồng bưởi đang tất bật chăm sóc để bưởi đạt chất lượng tốt phục vụ thị trường Tết. 
Ông Ngô Văn Sơn là một lão nông lâu năm trong nghề trồng bưởi đặc sản Tân Triều, ở xã Tân Bình. Cũng như mọi năm, năm nay ông Sơn cũng chuẩn bị được khoảng 15 thiên bưởi Tết. Ông cho biết năm nay bưởi khá được mùa, các giống bưởi như: da xanh, đường lá cam... đều cho trái sai.
vuon ong ut son.jpg

Chuẩn bị hàng Tết nên ông Ngô Văn​ Sơn đang tích cực chăm sóc để có những lứa bưởi đạt yêu cầu.


vuon buoi ap vinh hiep.jpg
nhiều vườn bưởi Tân Triều cho cây trĩu quả vụ mùa Tết.

Ông Sơn chia sẻ “hiện nay giá bưởi đang ở mức rất thấp, chỉ bằng 1/3 so với những năm trước. Giá bán tại vườn, bưởi đẹp chỉ được 400 ngàn/ chục. Trong khi đó, chi phí đầu tư năm này rất cao vì giá phân bón và vật tư đều tăng nên tôi cũng không dám đầu tư mạnh vào vườn bưởi. Chủ yếu chăm sóc phân bón, tưới tiêu để lấy trái bình thường là chính. Những năm trước tôi đều chuẩn bị từ 400 đến 500 trái bưởi Hồ Lô nhưng năm nay chỉ làm khoảng 100 trái”.
Đối với người dân trồng bưởi thị trường bưởi Tết rất quan trọng do giá cả cao so với các thời điểm khác trong năm; nhu cầu lớn dễ tiêu thụ, đem lại lợi nhuận cao, bởi vậy mà người trồng bưởi trên địa bàn xã Tân Bình nói riêng và người trồng bưởi trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu nói chung mấy tháng nay đã tập trung chăm sóc, áp dụng khoa học kỷ thuật, thăm vườn thường xuyên, chủ động phòng ngừa các loại sâu bệnh gây hại… để phục vụ thị trường bưởi Tết với những trái bưởi có chất lượng tốt nhất. Chị Nguyễn Thị Cẩm Bình, ấp Tân Triều, xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu cho biết: “Mùa mình làm bưởi tết từ giữa tháng 5 đến đầu tháng 6, lúc đó mình bắt đầu chăm sóc vườn từ xới đất đến phun xịt... trái nào đẹp thì mình sẽ để lại bán bưởi tết, còn trái nào xấu thì mình tỉa bỏ bớt đi để khỏi suy cây ít năm trở lại đây bưởi Tân Triều ”


le van mot huy.jpg
Vườn bưởi hộ ông Lê Văn Một xã Bình Lợi - ngoài Tân Bình xã Bình Lợi là địa phương có diện tích và sản lượng bưởi Da Xanh và  Lá Cam cao với 235 ha đã cho sản phẩm.

Xã Tân Bình là một trong những địa phương có diện tích và sản lượng bưởi Tết lớn nhất huyện Vĩnh Cửu năm 2022 diện tích trồng bưởi đã cho thu hoạch của xã là 390ha, sản lượng đạt 6,4 ngàn tấn/ năm. Năm nay do giá cả vật tư tăng, sản lượng bưởi nhiều do diện tích trồng bưởi trên địa bàn tỉnh tăng (hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 10.300 hec ta bưởi, tăng hơn cả ngàn ha so với cùng kỳ năm ngoái) nguồn cung dồi dào là một trong những nguyên nhân khiến giá bưởi tết thấp dẫn đến thu nhập trồng bưởi của người dân không như kỳ vọng.



Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Cửu, hiện trên địa bàn huyện có khoảng 1288.25 (ha) bưởi, trong đó diện tích đã cho thu hoạch là khoảng 1025.27 (ha). Thu nhập từ cây bưởi ở Vĩnh Cửu thuộc tốp đầu về lợi nhuận, các ngành chức năng cũng đã giúp cho bà con nông dân trồng bưởi áp dụng khoa học, kỹ thuật sử dụng Mem vi sinh bản địa IMO, MEVI vào sản xuất để giảm chi phí đầu tư nâng cao lợi nhuận cho cây trồng này. Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần, nhiều nông dân trồng bưởi trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu cũng đang chăm chút cho những lứa bưởi ngon, đẹp để chuẩn bị bán Tết.

Quang Huy

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​