Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Ngày thế giới phòng chống bệnh sốt rét năm 2023: “Đầu tư, đổi mới và hành động để không còn bệnh sốt rét”

Kỳ họp thứ 60 Đại Hội Đồng Y tế Thế giới (WHO) tháng 5/2007 ấn định ngày 25/5 hàng năm là Ngày thế giới phòng chống bệnh sốt rét để ghi nhận nỗ lực toàn cầu nhằm kiểm soát bệnh sốt rét một cách hiệu quả hướng đến một thế giới không còn bệnh sốt rét. Ngày thế giới phòng chống bệnh sốt rét năm 2023 do WHO phát động có chủ đề “Time to Deliver Zero Malaria: Invest, Innovate, Implement - “Đầu tư, Đổi mới và Hành động để không còn bệnh sốt rét”. Tại Việt Nam, chủ đề do Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương phát động là “Dồn tổng lực để về đích loại trừ sốt rét tại Việt Nam” 
19.04.23 Ngày thế giới phòng chống bệnh sốt rét năm 2023 1.jpg
Như chúng ta đã biết, sốt rét là một bệnh sốt cấp tính do ký sinh trùng Plasmodium gây ra, lây truyền sang người qua vết đốt từ muỗi Anopheles. Sốt rét là một căn bệnh có thể phòng ngừa và điều trị được. Sốt rét ảnh hưởng đến các nhóm dân số bị thiệt thòi nhất trong xã hội, bao gồm người nghèo ở nông thôn, phụ nữ mang thai, trẻ em, người di cư, người tị nạn, các nhóm tôn giáo thiểu số và người bản địa. Trẻ em trong các hộ gia đình nghèo nhất có nguy cơ mắc bệnh sốt rét cao gấp 5 lần. Sốt rét cũng phổ biến hơn ở trẻ nhỏ có mẹ có trình độ học vấn thấp hơn và sống ở vùng nông thôn. Tiếp cận những quần thể này bằng cách phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị bệnh sốt rét là một chiến lược quan trọng để đạt được các mục tiêu sốt rét toàn cầu và thực hiện lời hứa “không còn bệnh sốt rét”.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, năm 2020 ước tính có khoảng 241 triệu trường hợp mắc bệnh sốt rét mới và 627.000 trường hợp tử vong do sốt rét ở 85 quốc gia Tại Việt Nam, năm 2022 cả nước ghi nhận 456 trường hợp mắc sốt rét, giảm 2,4% so với năm 2021; không có trường hợp tử vong. Đến nay, Việt Nam đã có 42 tỉnh, thành phố công bố loại trừ sốt rét. Tuy nhiên, bệnh sốt rét vẫn diễn biến phức tạp ở một số tỉnh khu vực miền Trung-Tây Nguyên và Lai Châu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát, gia tăng số trường hợp mắc. 
Nhằm truyền thông sâu rộng trong cộng đồng các hoạt động phòng chống bệnh sốt rét và loại trừ bệnh sốt rét như vệ sinh môi trường, diệt muỗi để loại bỏ vec tơ truyền bệnh; triển khai các biện pháp bảo vệ khi đi vào nơi cơ nguy cơ cao; huy động sự tham gia của các cấp chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và Nhân dân thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét góp phần nâng cao sức khỏe Nhân dân trên địa bàn huyện, ngày 17/4 UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 834/KH-UBND về việc tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bệnh sốt rét năm 2023 trên địa bàn huyện với chủ đề: “Đầu tư, đổi mới và hành động để không còn bệnh sốt rét”. 
Theo đó, lễ mít tinh sẽ được tổ chức vào ngày 25/4/2023, tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện với các hoạt động như: tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống sốt rét; trao tặng 30 chiếc xe đạp cho học sinh “Học giỏi-sống tốt” trên địa bàn huyện do Đoàn Thanh niên Viện sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng thành phố Hồ Chí Minh tài trợ. Sau lễ mit tinh, các đại biểu đến từ Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân huyện; trạm y tế xã, thị trấn và cộng tác viên y tế các xã, thị trấn sẽ tham gia diễu hành hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống sốt rét 25/4.
Công tác phòng, chống và loại trừ sốt rét không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành Y tế mà còn là trách nhiệm của chính quyền, ban ngành, đoàn thể, cộng đồng và nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm đẩy mạnh công tác xã hội hóa phòng chống sốt rét, tích cực truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng để cùng chung tay đẩy lùi bệnh sốt rét, sớm về đích để loại trừ sốt rét tại Việt Nam, góp phần chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới./.


Hương Giang

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​