Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Một mô hình hiệu quả về chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn xã Mã Đà

​Nhận thấy vườn xoài già cỗi, thu nhập thấp nên anh Nguyễn Đức Toàn, ngụ ấp 3, xã Mã Đà đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng chuyển qua trồng táo. Bước đầu, mô hình trồng táo trong nhà màng của anh cho hiệu quả kinh tế rất cao, tăng gấp 3 - 4 lần trồng xoài, giúp gia đình anh Toàn có thu nhập ổn định.
Anh Toàn cho biết khoảng 1 năm trước, khi cây ăn trái trong vườn nhà ngày càng cho năng suất kém, giá cả lại thấp anh cùng cha ruột đã bàn bạc với nhau tìm một loại cây ăn trái mới để thay đổi. Để tìm cây trồng phù hợp, cha con anh Toàn cùng nhau đi đến nhiều nơi, tìm kiếm nhiều mô hình, học hỏi cách làm hay từ các hộ nông dân khác. Cuối cùng cả hai cha con quyết định lựa chọn cây táo để thay thế cho một số cây xoài đã già cỗi trong vườn.

huy Một mô hình hiệu quả về chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn xã Mã Đà.docx1.jpg2.jpg

Vào tháng 10/2022, anh đã quyết định đầu từ gần 200 triệu lắp ráp nhà màng để trồng táo trên diện tích 2.500 m2 ven nhà. Bước đầu vườn táo trong nhà màng đã cho hiệu quả kinh tế cao, thu hoạch không kịp để bán vì nhu cầu người mua cao. Anh Toàn cho hay “Lúc đầu khi mới trồng táo, tôi và gia đình rất lo lắng cho đầu ra vì địa phương chưa có ai trồng táo nhưng khi táo có trái, ăn thấy ngon, ngọt nên tôi thấy tự tin để giới thiệu bán cho mọi người. Dần dần người dân trong vùng, khách du lịch biết đến vườn táo của gia đình tôi, nên chủ động đến mua, táo hái ra bao nhiêu cũng không đủ bán”.
Theo anh Toàn, táo rất nhanh thu hoạch, vườn anh mới trồng sau hơn 08 tháng đã bắt đầu cho trái bói nhưng số lượng khá nhiều. Hiện nay, trung bình mỗi ngày, anh thu được khoảng 300 kg táo, bán với giá 30.000 đồng/kg. “Táo mới cho trái bói, chín lác đác nên thu về sản lượng táo còn ít, nếu khi táo phủ đủ sàn thì sản lượng có thể đạt 10 tấn/1 năm”, anh Toàn nói. 

huy Một mô hình hiệu quả về chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn xã Mã Đà.docx1.jpg

Chia sẻ về việc chăm sóc cây táo, anh Toàn cho biết táo dễ chăm sóc, phù hợp với thổ nhưỡng địa phương nên phát triển khá tốt. Táo ở đây đang được chăm sóc thuần tự nhiên, chưa cần can thiệp tăng độ ngọt hay bất kỳ khâu chăm sóc nào phức tạp. Bởi vì đất ở đây có độ phủ kali cao nên táo rất ngọt, khách mua táo ăn 1 lần đều quay lại mua lần khác, nhiều người còn dặn để có sẵn táo khi tới mua. “Táo tôi trồng trong nhà màng, hạn chế sâu bệnh, ruồi vàng tấn công, từ đó sản phẩm táo rất chất lượng. Hơn nữa, táo này tôi còn tạo giàn, kiểm soát được độ cao của táo nên người nhà có thể dễ dàng thu hoạch vì đúng tầm với, không quá khó khăn”, anh Toàn nói thêm.
Cũng theo anh Toàn, bản thân anh mong muốn sắp tới sẽ thử trải nghiệm nhiều loại cây khác để cải thiện thu nhập của gia đình. Thực tế hiện nay táo cho giá trị gấp 3 - 4 lần xoài. Trước đây với diện tích này nếu trồng xoài chỉ thu về khoảng 30 - 40 triệu đồng. Riêng táo với tính toán hiện nay, trên diện tích đất khiêm tốn, trung bình mỗi năm số tiền anh Toàn kiếm được có thể lên đến hàng trăm triệu.

huy Một mô hình hiệu quả về chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn xã Mã Đà.docx1.jpg2.jpg1.jpg
Mỗi ngày vườn táo chín bói khoảng 300kg, chưa đủ bán cho người dân có nhu cầu mua thưởng thức

Tuy nhiên, do đất của gia đình anh Toàn là đất nhận khoán từ Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai nên việc chuyển đổi cây trồng phải được Khu bảo tồn đồng ý. Anh Toàn cũng hứa bản thân sẽ không giấu nghề, nếu bà con nào muốn học hỏi kinh nghiệm trồng táo tại địa phương anh sẵn sàng chia sẻ.
Ông Huỳnh Ngọc Biên, cán bộ xã Mã Đà cho biết: “Địa phương rất quan tâm đến mô hình trồng táo và nhận thấy táo phát triển khá tốt với thổ nhưỡng ở đây. Thời gian tới chúng tôi sẽ cố gắng cho nhân rộng mô hình này tới các ấp khác để người dân có cuộc sống, thu nhập ổn định hơn". Thực tế đất địa phương đa phần nằm trong vùng do Khu bảo tồn quản lý nên trồng cây gì, nuôi con gì cũng phải xin phép. Dẫn đến nhiều năm qua người dân ở đây chủ yếu chỉ trồng xoài, không phát triển chăn nuôi… "Thời gian tới chúng tôi hi vọng các cấp tạo điều kiện để bà con chuyển đổi cây trồng sang những loại cây có giá trị kinh tế cao hơn. Điều này sẽ phần nào giúp bà con nông dân có cuộc sống ổn định lâu dài hơn”./.


Quang Huy

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​