Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Tăng cường công tác đầu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng pháo

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn huyện đã tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT); Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, đạt được kết quả tích cực, các vi phạm đã được ngăn chặn, kiềm chế, ý thức chấp hành của Nhân dân tiếp tục được nâng lên góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, vào thời điểm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán thường sẽ xuất hiện một số tình trạng vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, nhất là hành vi đốt pháo trái phép.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về VK, VLN, CCHT và pháo, nhất là thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, ngày 01/11, UBND huyện ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo với các nội dung, hình thức phù hợp, thiết thực, hiệu quả. Qua đó, giúp nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật, chủ động thu gom, giao nộp và tích cực tham gia phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo ở các khu dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, nhất là thời gian trước, trong và sau Tết; tổ chức ký cam kết với từng tổ nhân dân, khu phố/ ấp, xã/thị trấn; hộ kinh doanh, học sinh, sinh viên.

vi phạm pháp luật về quản lý sử dụng pháo.jpg

Bên cạnh đó, thành lập các Đoàn Kiểm tra thực tế việc chấp hành của pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo tại địa phương trong khoảng thời gian Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 (từ ngày 23 Tháng Chạp năm Quý Mão đến mồng 6 Tháng Giêng năm Giáp Thìn - ngày 02/02/2024 đến 15/02/2024), đặc biệt là đêm Giao thừa.

UBND huyện yêu cầu Công an huyện tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, kiểm soát ráo riết và xử lý nghiêm minh các vi phạm về pháo; phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân cùng cấp đưa ra truy tố, xét xử kịp thời các vụ vi phạm về pháo nhằm nâng cao hiệu quả răn đe, giáo dục chung; tăng cường công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng pháo theo quy định.

Ban Chỉ huy Quân sự huyện phối hợp Công an huyện và các ngành chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát để phát hiện các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các loại pháo; Đội Quản lý thị trường số 2, Đội thanh tra giao thông số 5 chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng khác thực hiện các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng pháo và thuốc pháo.

Bên cạnh đó, Trung tâm Văn hóa - Thông tin huyện tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó tập trung vào các đối tượng là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, các hộ kinh doanh. Kịp thời đưa tin các vụ việc vi phạm về quản lý, sử dụng pháo và biện pháp xử lý của các cơ quan chức năng để răn đe, giáo dục chung.

Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức, hướng dẫn thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về cấm pháo cho đội ngũ giáo viên, học sinh và ký cam kết không vi phạm các quy định về cấm sản xuất, vận chuyển, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo. Phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến pháo, đưa vào tiêu chí đánh giá thi đua, hạnh kiểm trong các trường học./.


Theo Nghị định 137/2020/NĐ-CP thì ngoài pháo hoa được sử dụng trong một số trường hợp thì những loại pháo nổ, thuốc pháo khác người dân không được sử dụng. Pháp luật đã quy định rất cụ thể về xử phạt đối với những hành vi tàng trữ, sử dụng pháo bao gồm cả xử phạt hành chính và truy cứu trách nhiệm hình sự. Việc tàng trữ, vận chuyển, sản xuất, sử dụng pháo nổ không chỉ gây tác hại xấu đến sức khỏe mà còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Hồng Yến

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​