Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Vĩnh Cửu kiên quyết phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Huyện Vĩnh Cửu nằm phía Tây Bắc của tỉnh Đồng Nai, có vị trí rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là lĩnh vực quốc phòng, bảo vệ tài nguyên rừng, bảo vệ nguồn nuớc cho hồ Trị An, bảo vệ môi trường sinh thái; diện tích tự nhiên của huyện là 109.570,62 ha, gồm 12 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó thị trấn Vĩnh An là trung tâm hành chính của huyện.

Trong những năm qua, hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại dịch vụ trên địa bàn huyện ngày càng phát triển, tuy nhiên đây cũng là môi trường thuận lợi cho các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, vận chuyển, trung chuyển hàng hoá đi tiêu thụ trên địa bàn huyện nói riêng và của tỉnh Đồng Nai chung.

03.01.24 Vĩnh Cửu kiên quyết phòng chống buôn lậu 1.jpg

Nhằm chủ động, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và nâng cao hiệu quả công tác phòng chống buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả, hành kém chất lượng, không rõ nguồn gốc và an toàn thực phẩm, năm 2023, các cấp, các ngành, cơ quan chức năng trên địa bàn huyện đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Kết quả, toàn huyện đã thực hiện kiểm tra được 216 vụ, trong đó có 168 vụ vi phạm, xử lý 169 vụ (trong đó có 2 vụ từ năm 2022 chuyển qua, và 1 vụ năm 2023 chưa xử lý), thu nộp ngân sách nhà nước hơn 5,1 tỷ đồng.

Công tác kiểm tra chuyên đề cũng được quan tâm, tập trung vào một số mặt hàng tiêu biểu như xăng dầu, gas, phân bón, mỹ phẩm. Cụ thể:

Đối với mặt hàng xăng dầu đã kiểm tra, xử lý 02 vụ vi  phạm; số tiền thu nộp ngân sách: 115.000.000 đồng.

Đối với mặt hàng Gas: đã kiểm tra, xử lý 07 vụ vi  phạm; tổng số tiền thu nộp ngân sách: 40.250.000 đồng.

Đối với mặt hàng phân bón: đã kiểm tra, xử lý 13 vụ vi  phạm; tổng số tiền thu nộp ngân sách: 45.000.000 đồng.

Đối với mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền: đã kiểm tra, xử lý 07 vụ vi  phạm; tổng số tiền thu nộp ngân sách: 20.800.000 đồng.

Bên cạnh đó, thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 27/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tiếp tục tăng cường quản lý khai thác và kinh doanh khoáng sản trên địa bàn tỉnh, Công an huyện đã kiểm tra 19 vụ; xử lý: 02 vụ (tổ chức), 40 đối tượng; Số tiền thu nộp ngân sách: 129.350.000 đồng; tịch thu: 40.100.000 đồng (tương đương giá trị phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu để nộp ngân sách nhà nước; tịch thu 733 m3 khoáng sản (đất, đá, cát); buộc nộp lại số tiền thu lợi bất chính 12.800.000 đồng.

Qua kiểm tra cho thấy các vi phạm chủ yếu xảy ra trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu được các lực lượng chức năng phát hiện và xử lý tập trung vào hoạt động vận chuyển, kinh doanh hàng cấm là pháo nổ các loại; hoạt động kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu của các thương hiệu nổi tiếng đã được bảo hộ tại Việt Nam hoặc hàng hóa không nguồn gốc xuất xứ như: quần, áo, mắt kính, đồng hồ, giày, dép, túi xách, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, đồ chơi trẻ em,...

03.01.24 Vĩnh Cửu kiên quyết phòng chống buôn lậu.jpg

Có thể thấy, song song với loại hình kinh doanh truyền thống, hoạt động thương mại điện tử đem lại cho các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh qua mạng internet và cả các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới (google, facebook, Zalo...) nguồn lợi khá lớn, giúp cho việc mua bán thuận tiện hơn, giá cả hàng hóa rẻ hơn, phát triển được nhiêu kênh phân phối hơn cho các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động kinh doanh... Lợi dụng hình thức vận chuyển trung gian và giao hàng tại nhà, nên các đối tượng đã trà trộn hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ bán cho người tiêu dùng; bên cạnh đó việc không có kho hàng cố định, tập kết hàng cũng gây khó khăn trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm.

Trong thời gian tới, dự báo tình hình buôn bán hàng lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại vẫn còn diễn biến phức tạp, cung cầu hàng hóa trên thị trường sẽ có nhiều biến động, đặc biệt là trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024... Rất có thể các đối tượng tăng cường hoạt động sản xuất, vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại, đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý để trục lợi bất chính. Do đó UBND huyện Vĩnh Cửu yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai kịp thời, đầy đủ các chỉ đạo của Trung ương, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 389/ĐP tỉnh và của UBND huyện Vĩnh Cửu về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tăng cường công tác phối hợp trong công tác tuyền truyền, công tác kiểm tra, xử lý, công tác trao đổi thông tin đối với các thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, an toàn vệ sinh thực phẩm và xử lý đối với vụ việc phức tạp. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng của huyện cần chủ động rà soát, giám sát chặt chẽ để tình trạng buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại, đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật và các hành vi vi phạm khác không xảy ra trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu./.

Hồng Yến

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​