Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN VĨNH CỬU HỌC VÀ LÀM THEO BÁC

​Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục và đào tạo con người cho xã hội mới, cho dân tộc Việt Nam. Suốt cả cuộc đời mình, Người đã dành biết bao tâm trí cho sự nghiệp giáo dục. Trước lúc đi xa, Người còn ân cần dặn lại: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết". Thực hiện lời dạy đó của Bác, những năm qua, lớp lớp nhà giáo ngành giáo dục huyện Vĩnh Cửu luôn gương mẫu, nghị lực, chú trọng rèn luyện đạo đức, tự học, sáng tạo, trở thành tấm gương sáng cho các thế hệ học trò noi theo.

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vai trò của những thầy giáo, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ. Người đánh giá cao sứ mệnh của người thầy: “Người thầy giáo tốt, thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất. Dù là tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những người anh hùng vô danh....

GD 11.png

Bác Hồ đề cao sứ mệnh của người thầy giáo: “Có gì vẻ vang hơn là nghề đào tạo những thế hệ sau này tích cực góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản? Người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất…, những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh… Nếu không có thầy giáo dạy dỗ cho con em nhân dân, thì làm sao mà xây dựng CNXH được? Vì vậy nghề thầy giáo rất là quan trọng, rất là vẻ vang". Ðể làm tròn sứ mệnh vẻ vang ấy, người thầy giáo phải có phẩm chất tốt. Bác nhắc nhở: “Giáo viên phải chú ý cả tài, cả đức, tài là văn hóa, chuyên môn, đức là chính trị. Muốn cho học sinh có đức thì giáo viên phải có đức… Cho nên thầy giáo, cô giáo phải gương mẫu, nhất là đối với trẻ con".

GD 22.png

Thấm nhuần lời dạy, tình cảm, tư tưởng của Bác trong bức thư cuối cùng Người gửi cho Ngành Giáo dục Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt. Trên nền tảng giáo dục chính trị và lãnh đạo tư tưởng tốt, phải phấn đấu nâng cao chất lượng văn hóa và chuyên môn nhằm thiết thực giải quyết các vấn đề do cách mạng nước ta đề ra trong một thời gian không xa, đạt những đỉnh cao của khoa học và kỹ thuật", toàn Ngành Giáo dục huyện nhà đã triển khai nhiều hoạt động đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đạt được nhiều kết quả tích cực. Các thầy giáo, cô giáo giữ vững ngọn lửa đam mê với sự nghiệp giáo dục, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong dạy học; các em học sinh phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, nuôi dưỡng hoài bão, ý chí vươn lên, thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt để mai sau cống hiến cho nước nhà.

GD 33.jpg

Điểm nhấn quan trọng trong việc học theo Bác được nhiều thầy giáo, cô giáo trong ngành giáo dục thực hiện là việc rèn luyện mình để trở thành tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo cho học sinh noi theo; rèn luyện ý thức đạo đức, tinh thần trách nhiệm, xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, thân thiện, hiệu quả; động viên nhau hoàn thành nhiệm vụ. Chú trọng tới việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Thực hiện xây dựng trường học, tổ chức giờ học lấy học sinh làm trung tâm, lồng ghép giáo dục kỹ năng cho học sinh thông qua các hoạt động và các giờ học; thực hiện chủ trương đổi mới nội dung, chương trình giáo dục phổ thông, phương pháp giáo dục theo chuẩn kiến thức kỹ năng nhằm phát huy tư duy sáng tạo, tích cực của học sinh, đảm bảo hài hoà đức, trí, thể, mỹ; dạy người, dạy chữ, dạy nghề... Tạo điều kiện cho học sinh tích cực tham gia các hội thi, cuộc thi, sân chơi lành mạnh, bổ ích thông qua các cuộc thi như: Olympic Tiếng Anh, IOE, An toàn giao thông, Viết thư Quốc tế UPU, Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, ...

GD 44.png 

Trường Mầm non Sơn Ca

Công nghệ thông tin được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động dạy và học; dạy học qua internet được thực hiện rộng rãi, nhất là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. Dịch bệnh đã ảnh hưởng toàn diện, nghiêm trọng đến nền kinh tế của đất nước, trong đó có lĩnh vực giáo dục, nhưng không vì thế các hoạt động giáo dục bị ngưng trệ, bị “đứt gãy"; các phương pháp, hình thức giáo dục mới được các thầy cô, các nhà trường sáng tạo, linh hoạt, giúp hoàn thành mục tiêu kép vừa hoàn thành kế hoạch, vừa bảo đảm an toàn, phòng chống dịch bệnh, đồng thời góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Giáo dục.

GD 55.jpg

Một tiết học Stem tại trường TH Sông Mây

Triển khai thực hiện Chỉ thị 05 gắn với nhiệm vụ chính trị của ngành đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo: Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục Tiểu học và phổ cập THCS được duy trì vững chắc, chất lượng phổ cập ngày càng được nâng lên với tiêu chí ngày càng cao.

GD 66.png

Một tiết học tại vười rau thủy canh

Toàn huyện hiện có 100% xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; 12/12 xã, thị trấn đạt chuẩn xóa mù chữ mức 2, phổ cập giáo dục tiểu học mức 3, phổ cập giáo dục THCS mức 2 (trong đó có 11/12 đạt chuẩn mức độ 3). Thực hiện công tác tự đánh giá kết hợp xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia theo thông tư 17, 18, 19 năm 2019 của Bộ GD&ĐT, hàng năm các trường học đều xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác tự đánh giá, hoàn thành báo cáo tự đánh giá đăng tải lên phần mềm. Kết quả, đến nay, trường chuẩn quốc gia mức 1 đạt 37/41 trường, tỷ lệ 90.2% (NQ 90%); trường chuẩn quốc gia mức 2 đạt 5/41 trường, tỷ lệ 12.1% (NQ 9%). Bên cạnh đó, nhằm động viên, khích lệ và chia sẻ với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh mồ côi vượt khó vươn lên trong học tập, trong thời gian qua, ngành giáo dục đã kêu gọi, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tài trợ, chăm lo, hỗ trợ góp phần giúp các em vững bước trên con đường học tập, thắp sáng những ước mơ. Trong năm học 2020-2021 đến nay, toàn ngành giáo dục và đào tạo huyện đã trao học bổng cho 1.102 học sinh với kinh phí 845.865.500 đồng.

Đồng chí Huỳnh Văn Gắt - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện khẳng định: “Toàn ngành đã gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với các phong trào thi đua; các cuộc vận động cụ thể của ngành như: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo". Các đơn vị giáo dục tuỳ thuộc vào điều kiện cụ thể của địa phương, đơn vị mình tích cực triển khai nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, đem lại hiệu quả tích cực như: Phong trào “Thầy cô mẫu mực, trò chăm ngoan, trường khang trang, lớp học thân thiện". Chính những việc làm cụ thể, thiết thực đó, nhiều tập thể, cá nhân của ngành giáo dục huyện nhà được khen thưởng tại Hội nghị sơ kết 5 năm của huyện thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021. Tập thể chi bộ Phòng giáo dục được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng giấy khen “Gương Người tốt, việc tốt" năm 2022.

Đến nay, các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn ngành, là việc làm thường xuyên hàng ngày của mỗi cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên của ngành, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Với những kết quả đã đạt được, tin rằng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đội ngũ cán bộ, nhà giáo, học sinh sẽ không ngừng được nhân rộng, trở thành động lực để mỗi tập thể, cá nhân nỗ lực phấn đấu, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của huyện nhà. /.


Nguyễn Thụy Ánh Linh - Ban Tuyên giáo Vĩnh Cửu

Các tin khác

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​