Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Đổi tiền mới để thu lời là hành vi trái pháp luật

​Lì xì đầu năm là một phong tục, nét văn hóa tốt đẹp của người Việt, với mong muốn đem lại những điều may mắn đến trong năm mới. Tiền lì xì thường là những món tiền nhỏ, gồm cả tiền lẻ và tiền chẵn được để trong phong bao màu đỏ, kín đáo. Người nhận được tiền lì xì dù là trẻ em hay người lớn đều vui vẻ, thích thú. Việc lì xì không chỉ giới hạn trong ngày mùng 1 Tết, mà mọi người có thể lì xì trong suốt ba ngày đầu năm, thậm chí kéo dài đến tận những ngày mồng 9, mùng 10.

Do đó, việc trữ tiền mới để lì xì đầu năm là một việc làm ko thể thiếu trong những ngày cận tết. Nắm bắt được nhu cầu của người dân muốn đổi tiền mới, tiền số seri đẹp… để mừng tuổi ngày Tết, hầu hết các dịch vụ đổi tiền mới đã nổ ra để thu hút người đổi tiền, nên nhiều người dân đã hỏi đổi và phải trả phí, tuỳ vào số lượng cũng như mệnh giá cần đổi.

Theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, người dân không nên tìm đến dịch vụ đổi tiền lẻ (có mất phí) trên thị trường. Việc các tổ chức, cá nhân hoạt động đổi tiền lẻ nhằm hưởng chênh lệch là hành vi trái pháp luật, cần được xử lý theo quy định của Nhà nước.

Nhiều người vô tư giao dịch mà không biết hành vi đổi tiền mới, tiền lẻ nhằm hưởng phần trăm chênh lệch, đổi tiền thu lời đều là hành vi vi phạm quy định pháp luật, vi phạm quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, có thể bị xử phạt hành chính.

1.2.2024 - TT đổi tiền mới thu lời vi phạm PL.jpg

Hiện nay, pháp luật đã quy định về việc đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông, cụ thể là tại Điều 12 và 13 của Thông tư 25/2013/TT-NHNN

Căn cứ theo quy định trên thì chỉ có Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, Tổ chức tín dụng, Chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Kho bạc Nhà nước mới có chức năng thu đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông.

Do đó, mọi hành vi thu, đổi tiền mới, tiền lẻ của cá nhân, tổ chức khác nhằm thu phí dịch vụ được đăng tải tên mạng xã hội đều không được phép và trái với quy định pháp luật.

Theo quy định trên thì cá nhân thực hiện hành vi đổi tiền mới online thu phí trong dịp Tết sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000. Đối với tổ chức thì mức xử phạt tăng lên từ 40.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng (điểm b khoản 3 Điều 3 Nghị định 88/2019/NĐ-CP).

Người dân cần đề cao cảnh giác, hiện nay, tội phạm lừa đảo trên mạng xã hội diễn ra với thủ đoạn hết sức tinh vi. Khi đổi tiền lẻ qua mạng, bên cạnh việc phải chịu phí đổi rất cao, người dân sử dụng dịch vụ này còn có nguy cơ bị lừa đảo. Không ít trường hợp người dân chuyển khoản xong thì chủ tài khoản trang mạng xã hội đã chặn liên lạc và mất tích, ăn chặn tiền của khách. Bên cạnh đó, việc đổi tiền lẻ thông qua các phương thức vi phạm pháp luật còn tiềm ẩn nguy cơ khiến người đi đổi tiền trở thành bị hại trong vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản", khi bị lừa đổi tiền giả, đổi thiếu tiền, tiền không nguyên vẹn...

Do đó, cần cẩn trọng khi thực hiện giao dịch mua bán trao đổi tiền lẻ, tiền mới trên mạng xã hội, nhất là dịch vụ đổi tiền lẻ, tiền mới có nhu cầu tăng vọt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới .

Với hành vi bán tiền giả khi thực hiện đổi tiền, trong trường hợp đủ để cấu thành tội phạm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả theo Điều 207 Bộ Luật hình sự 2015, cụ thể:

- Phạt tù từ 03 năm đến 07 năm đối với người làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả;

- Trường hợp tiền giả có trị giá tương ứng từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm;

- Trường hợp tiền giả có trị giá tương ứng từ 50.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân;

- Đối với người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 03 năm;

- Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. ​


Diễm Phương

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​