Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Trái cây sạch Vietgap phục vụ Tết

Thời điểm này, các nhà vườn trồng trái cây chưng Tết tại huyện đang tất bật chăm sóc, và thu hái để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. 
Khu vườn rộng hơn 1 héc ta với khoảng 2000 cây đu đủ này là của gia đình ông Nguyễn Văn Thanh ở xã Hiếu Liêm những ngày giáp tết cây sung trái cho hiệu quả năng xuất cao. Để có vườn đu đủ vẫn sai quả trên mảng đất khô cằn này thì ông Thanh đã dùng “bí quyết” nhà nông mà ông đúc kết từ nhiều năm. Đó là tất cả đều trồng hữu cơ, lấy cỏ làm phân hữu cơ và vườn luôn có cỏ để giữ ẩm cho đất. 

vuon du du cua ong thanh.png
vườn Đu Đủ nhà ông Nguyễn Văn Thanh

 Ông Nguyễn Văn Thanh cho biết: “nhà tôi đã sử dụng phân chuồng, cộng với sử dụng mem vi sinh để phục hồi đất. Nên cây tốt, bền vững hơn là dùng phân hóa học. Do đó chất lượng trái cây ăn ngon hơn và nó tốt cho sức khỏe phục vụ cho thị trường đặc biệt dịp Tết”
Sau khi cải tạo, đất đã màu mỡ. Thêm vào đó, cây đu đủ cũng dễ tính, cần đủ phân, đủ nước và kết hợp với sự “mát tay” của người nông dân thì nguồn trái cây phục vụ Tết được dự đoán khá dồi dào. Thông thường, trung bình mỗi héc ta đu đủ sẽ cho ra 70-80 tấn quả. Vườn cho trái bán quanh năm và chín đến đâu bán đến đó. Nhưng vụ Tết này, ước tính sản lượng sẽ nhỉnh hơn các tháng khác. 
Đu đủ là 1 trong nhưng loại trái cây mà người tiêu dung sử dụng làm mâm trái cây ngũ quả, đây là một trong những nét văn hóa đặc trưng độc đáo của người dân Việt Nam. Tùy theo từng vùng miền mà mâm ngũ quả sẽ được bày trí với những loại quả khác nhau và mỗi loại quả lại mang một ý nghĩa vô cùng tốt đẹp.. Mâm ngũ quả của người miền Nam thường được bày đầy đủ 5 loại quả quan trọng nhất là mãng cầu, dừa, đủ, xoài và sung. Những loại quả này mang trong mình những ý nghĩa vô cùng tốt đẹp
Ngoài đu đủ thì bưởi cũng được xếp vào loại trái cây cúng vào những ngày Tết. Năm nay, gia đình ông Thanh có 3 héc ta bưởi đã được chứng nhận VietGap sẵn sàng phục vụ cho thị  trường Tết.
Ông Nguyễn Văn Thanh cho biết thêm: “Mục tiêu là làm sao an toàn cho nhà sản xuất vì mình trực tiếp và an toàn cho người sử dụng, Mình chứng nhận” 
Huyện Vĩnh Cửu có nhiều loại rau trái cho Tết như xoài, bưởi, đu đủ… Những năm gần đây, huyện đang dần hướng người nông dân đến việc trồng cây ăn trái hay rau theo mô hình hữu cơ, hay VietGap để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Trong năm 2023, trong tổng số khoảng 4,7 ngàn héc ta cây trồng thì có gần 570 héc ta là trồng theo hướng hữu cơ hoặc chứng nhận VietGap. Riêng sản phẩm bưởi Tết, huyện Vĩnh Cửu dự kiến sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 15 ngàn tấn. Còn xoài thì nguồn cung cũng khá dồi dào. 


buoi tan trieu.png
Bưởi đường lá cam Tân Triều 

Ông Nguyễn Đức Nam - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện cho biết: “Nhiều mô hình sản xuất hữu cơ được thị trường đón nhận trong thời gian qua rồi. Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh sản xuất theo hướng an toàn, nhằm phục vụ cho thị trường tiêu dùng”
Đầu ra và giá là mối quan tâm lớn nhất của người nông dân. Ngoài khách hàng quen, khách mối vẫn là chủ yếu. Nhiều nhà vườn đang giữ giá khá bình dân cho các sản phẩm hữu cơ. Do đó, huyện Vĩnh Cửu đang xây dựng mã vùng trồng, và chuỗi liên kết để tìm kiếm thêm thị trường, hỗ trợ người nông dân. Thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 không còn nhiều, hy vọng càng gần Tết, các loại trái cây trưng ngày Tết như bưởi, đu đủ, xoài… càng được giá để người nông dân có thêm nguồn thu nhập, đón một mùa xuân mới đủ đầy./.


ĐỨC HUY

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​