Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024: “Thông tin minh bạch-Tiêu dùng an toàn”

Ngày 15/3 hàng năm được Liên Hợp quốc chính thức tuyên bố là Ngày Quyền của người tiêu dùng trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, ngày 10/7/2015, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg công nhận ngày 15 tháng 3 là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. 
Việc công nhận Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và nền kinh tế đất nước; tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác này; góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh, giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế đất nước.
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam mang ý nghĩa quan trọng, được tổ chức hàng năm với chủ đề khác nhau. Năm 2024, chủ đề cho các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024, ngày 08/3 UBND huyện đã ban hành Kế hoạch 220/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động trên địa bàn huyện. Theo đó, các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2024, trong đó tập trung vào tháng của Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 và các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết dương lịch, tết Nguyên đán và các dịp lễ hội, mua sắm cuối năm. Riêng các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 tổ chức tập trung trong tháng 3/2024 đến hết tháng 4/2024.
Các nội dung chính, gồm đẩy mạnh công tác tuyên truyền hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”; tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tuyên truyền cảnh báo và hướng dẫn người tiêu dùng về cách thức mua hàng, các dấu hiệu nhận biết hàng thật và hàng giả, hàng kém chất lượng; tuyên truyền quy trình, các thức thực hiện phản ánh, khiếu nại đến các cơ quan chức năng khi quyền của người tiêu dùng bị xâm phạm hoặc khi phát hiện các hiện tượng vi phạm đến quyền lợi của người tiêu dùng, của xã hội; thông tin, hướng dẫn, trang bị kiến thức nhằm nâng cao khả năng tự bảo vệ của người tiêu dùng, để mỗi người tiêu dùng tự ý thức bảo vệ quyền lợi của mình trước các thủ đoạn lừa đảo, gian lận từ phía nhà sản xuất, kinh doanh hàng hóa và cung cấp dịch vụ. UBND huyện giao Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như tăng thời lượng, mở chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử huyện; hệ thống loa truyền thanh từ huyện đến cơ sở; xe thông tin lưu động;…

14.03.24 Ngày Quyền của người tiêu dùng.jpg

UBND huyện cũng giao Phòng Kinh tế hạ tầng chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, UBND các xã, thị trấn Vĩnh An tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 tại các chợ truyền thống trên địa bàn và tuyến đường trung tâm của huyện. 
Về thực hiện các hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn huyện, UBND huyện giao đội Quản lý thị trường số 2 tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh trên địa bàn huyện; hướng dẫn người tiêu dùng cách thức nhận hiết hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng đối với một số sản phẩm như giày dép, dầu gội, bột giặt, bột ngọt,…. Quy trình, cách thức thực hiện phản ánh, khiếu nại đến các cơ quan chức năng khi quyền của người tiêu dùng bị xâm phạm, đặt biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hỗ trợ bảo vệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến thông qua các kênh thương mại điện tử, mua sắc thông qua các trang mạng xã hội zalo, facebook,…Xử lý nghiêm khi phát hiện sai phạm, thông báo công khai, rộng rãi các trường hợp kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng trên môi trường trực tuyến đến với người tiêu dùng trên địa bàn huyện.
UBND huyện cũng đề nghị Thường trực UB MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị-xã hội huyện phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn huyện.
Một số khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam:
- Thông tin minh bạch-Tiêu dùng an toàn;
- An toàn cho người tiêu dùng trong các giao dịch trực tuyến;
- Người tiêu dùng có quyền được cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin khi giao dịch; 
- Coi trọng quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng;
- Hãy bảo vệ thông tin của người tiêu dùng;
- Hãy trở thành người tiêu dùng thông thái để tự bảo vệ quyền lợi của chính mình;
- Xây dựng môi trường kinh doanh trực tuyến minh bạch, công bằng và an toàn cho tiêu dùng;
 - Chung tay xây dựng một môi trường công bằng, toàn diện và đáng tin cậy cho người tiêu dùng;
- Đẩy mạnh tiêu dùng hàng Việt, thúc đẩy sản xuất phát triển;
- Bảo vệ và xây dựng thương hiệu là bảo vệ người tiêu dùng;
- Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững;
- Tiêu dùng xanh, cùng sống lành;
- Không sản xuất và tiêu dùng sản phẩm có hại cho sức khỏe và môi trường
- Tiêu dùng sản phẩm và dịch vụ xanh để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng
- Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội
- Chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Kinh doanh lành lạnh, tiêu dùng bền vững
- Người tiêu dùng có quyền được an toàn, khiếu nại và bồi thường
- 1800-6838- Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc ./. 

Hương Giang

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​