Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Thực hiện tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ

Trong nhiều năm trở lại đây, vấn đề an toàn giao thông đang là điểm nóng thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận bởi mức độ thiệt hại và những vấn nạn mà tai nạn giao thông gây ra. Tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của nhiều người và làm tan nát cuộc sống hạnh phúc của hàng ngàn, hàng vạn gia đình.

Theo Báo cáo của Công an huyện Vĩnh Cửu – Thường trực Ban ATGT huyện, trong năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu xảy ra 20 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Hậu quả: 20 người chết; bị thương 10 người; Lực lượng chức năng đã xử lý 15.908 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Phạt tại chỗ 9.403 trường hợp, lập biên bản 6.505 trường hợp.

17.6.19-văn hoa giao thông.jpg 

Tại nạn giao thông để lại hậu quả nặng nề 

cho gia đình nạn nhân và xã hội​ 


“Một người bị tai nạn giao thông tử vong hay tàn phế thường kéo theo sự tan nát của một gia đình, làm ảnh hưởng lớn đến cuộc đời của những đứa con thơ dại, vì đa số họ đang ở tuổi lao động, là trụ cột gia đình. Cho nên nạn nhân gián tiếp của một vụ tai nạn giao thông cao hơn nhiều lần con số thống kê và hậu quả của nó thì kéo dài nhiều tháng, nhiều năm sau đó cũng không thể khắc phục hết”.

Vậy làm thế nào để đảm bảo an toàn giao thông? Đó là câu hỏi lớn đặt ra, đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả mọi người…!

Ngày 09 tháng 10 năm 2013,  Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch đã ban hành “Tiêu chí Văn hóa giao thông đường bộ” kèm theo Quyết định số 3500/QÐ-BVHTTDL. Theo đó, tiêu chí chung của văn hóa giao thông đường bộ được thể hiện cụ thể:

- Tự giác chấp hành pháp luật về giao thông;

- Thực hiện nghiêm nhiệm vụ, tác phong chuẩn mực, văn minh;

- Tôn trọng, nhường nhịn, giúp đỡ mọi người khi tham gia giao thông;

- Có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông;

- Đi đúng làn đường, phần đường quy định;

- Không tham gia đua xe và cổ vũ đua xe trái phép;

- Tuân thủ pháp luật khi xử lý và bị xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.

- Tạo dựng kết cấu hạ tầng giao thông chuẩn mực, an toàn;

- Có ý thức văn hóa xây dựng môi trường giao thông thân thiện, an toàn.

Tiêu chí Văn hóa giao thông đường bộ cũng quy định rõ tiêu chí cụ thể cho một số đối tượng như sau:

Đối với người tham gia giao thông: Không vi phạm và tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật, trật tự an toàn giao thông; Chấp hành nghiêm túc hệ thống báo hiệu đường bộ, đi đúng phần đường, làn đường quy định; không sử dụng rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định; Bảo đảm tình trạng sức khỏe về thể chất và tinh thần khi tham gia giao thông; Duy trì phương tiện tham gia giao thông an toàn, sạch đẹp; Có thái độ hợp tác, hành vi ứng xử văn minh, lịch sự khi xảy ra tai nạn giao thông; Có trách nhiệm phản ánh và lên án các hành vi tiêu cực; tích cực đề xuất các sáng kiến trong lĩnh vực giao thông; Tận tình giúp đỡ người bị nạn, người già, người khuyết tật, trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn khi tham gia giao thông. Tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật trật tự, an toàn giao thông.

Đối với cư dân sinh sống ven đường giao thông: Tự giác chấp hành và tích cực tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, không lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ; Thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng về tình hình trật tự, an toàn giao thông; phối hợp với các lực lượng chức năng trong quá trình xử lý các sự cố về trật tự, an toàn giao thông; Hỗ trợ các lực lượng chức năng trong công tác sơ cứu, cấp cứu nạn nhân tai nạn giao thông; Phê phán, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông; Không tham gia các hoạt động cản trở, gây rối làm mất trật tự, an toàn giao thông. Không cổ vũ đua xe trái phép.

Đối với chủ phương tiện tham gia giao thông: Đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải; chịu trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ chủ phương tiện trong việc khắc phục, giải quyết tai nạn giao thông; Chủ động tổ chức, tích cực tham gia phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong công tác quản lý, nâng cao trình độ chuyên môn và phẩm chất của người lái xe; Tự giác thực hiện việc sang tên, đổi chủ khi chuyển nhượng, mua bán phương tiện theo quy định của pháp luật.

Giao thông là một trong những lĩnh vực hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội; là nền tảng vững chắc đảm bảo cho sự phát triển bền vững đồng thời cũng là tiêu chí đánh giá trình độ văn minh của một quốc gia trên đà phát triển. Là một người tham gia giao thông, mỗi người chúng ta cần phải có trách nhiệm trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông; xây dựng thói quen chấp hành nghiêm túc pháp luật ATGT; thực hiện tốt các tiêu chí văn hóa giao thông đồng nghĩa với việc xây dựng một cộng đồng văn minh phát triển./.

                                                               Hồng Huệ

 Phòng VH&TT

Các tin khác

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​