Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Phóng sự: Đổi thay ở vùng đất chiến khu xưa

Từ khi giải phóng đất nước cho đến nay, huyện Vĩnh Cửu không ngừng thay da đổi thịt, kinh tế ngày càng phát triển, đặc biệt là vùng đất chiến khu xưa Hiếu Liêm.

Xã Hiếu Liêm được thành lập năm 2003 trên cơ sở tách từ một phần của xã Trị An. Trước đây, vùng đất này là rừng đồi cùng mang địa danh chiến khu Đ, sau đó là Lâm trường Hiếu Liêm khi lâm trường được thành lập. Cư dân ở đây lúc này chủ yếu làm rừng và lập nghiệp bằng nghề rừng và định cư lập nghiệp. Giờ đây, người dân Hiếu Liêm sinh sống phần lớn từ sản xuất nông nghiệp, trong đó nổi bật là sự phát triển của các mô hình trồng cây có múi và nghề nuôi hưu nai. Bà Nguyễn Ngọc Nga –Phó Chủ tịch xã Hiếu Liêm nhớ lại:“Trước khi thành lập xã, hộ nghèo còn rất nhiều, đường xá đi lại khó khăn, đường giao thông, đường nội đồng, các tuyến đường hoàn toàn là đất, mùa mưa sình lầy, mùa nắng rất bụi, nhà ở của nhân dân còn thô sơ, chưa được xây cấp đa phần là nhà gỗ, thu nhập bình quân đầu người thời điểm đó từ 20 đến 30 triệu đồng /năm; Về an sinh xã hội, trường học xập xệ, trạm y tế không có trang thiết bị, thiếu y, bác sỹ nhìn chung mọi mặt đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn”.


Cùng với cả huyện trong quá trình xây dựng Nông thôn mới,  xã Hiếu Liêm là một trong những đơn vị về đích sớm trong năm 2017. Trao đổi với Bà Nguyễn Ngọc Nga –PCT xã Hiếu Liêm về quá trình thực hiện chương trình Nông thôn mới, Bà cho biết thêm:  “Sau khi tiến hành thực hiện Nông thôn mới, được sự hỗ trợ của các cấp lãnh đạo và địa phương tuyên truyền vận động người dân chung tay xây dựng Nông thôn mới cũng được sự đồng tình hưởng ứng của người dân và các cấp lãnh dạo tạo mọi điều kiện thuận lợi cho xã Hiếu Liêm để triển khai đến người dân chung tay thực hiện, kết quả sau khi đạt được Nông thôn mới, diện mạo củ xã Hiếu Liêm thay đôi rất rõ rệt, nhà tương đối là nhà xây khang trang, môi trường sạch đẹp, cảnh quan môi trường hai bên đường có trồng cây hoa ,cây cảnh, thảm cỏ, nhận thức của người dân ngày một nâng cao., mức thu nhập bình quân đầu người của người dân hiện nay trên 60 triệu đồng/năm . Cơ sở hạ tầng và các trang thiết yếu như trạm y tế cũng được xây mới ,khám chữa bệnh phục vụ cho nhân dân , trường học xây mới khang trang gồm 3 trường , trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học cơ sở đều đạt chuẩn quốc gia. Tỉ lệ trẻ đến trường đạt cao, tuyến đường bê tông hóa trên địa bàn xã, các tuyến đường giao thông nội đồng, đường liên ấp , liên xã đạt trên 90% là bê tông hóa, đem đến thành qucao về kinh tế cho địa phương”.

05.02.20-hieu liem.jpg

Điểm thuận lợi trong quá trình xây dựng Nông thôn mới ở xã Hiếu Liêm là sự đồng thuận, ủng hộ cao của người dân. Nhờ đó, việc xã hội hóa nguồn vốn thực hiện các tiêu chí Nông thôn mới của xã gặp nhiều thuận lợi, người dân đồng thuận góp sức, góp của cùng Đảng bộ, chính quyền xây dựng Nông thôn mới, đặc biệt là xây dựng hệ thống giao thông nông thôn.  Ông Tô Huy Hoàng, người dân xã Hiếu Liêm phấn khởi nói: “Các tuyến đường nông thôn được đổ bê tông và bê tông hóa hết nhất là đường nội đồng cũng như đường giao thông trong thôn xóm được trồng cây hoa, cây kiểng, khi đi vào thấy 2 bên đường bông vàng nở rực cảm thấy thôn mình luôn có mùa xuân đến rất đẹp. Những ngày lễ Tết hai bên đường cắm cờ rồi thì hoa và cây kiểng đẹp lắm, người dân chúng tôi rất phấn khởi.”

Sau hơn 10 năm xã Hiếu Liêm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, diện mạo nơi đây đã có nhiều thay đổi, khởi sắc. Đến nay, thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện, cuộc sống vật chất và tinh thần có những chuyển biến tích cực, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, nhận thức của người dân được nâng lên rõ nét, thụ hưởng văn hóa ngày càng được nâng cao, đến thời điểm này xã không còn hộ nghèo A. Có được kết quả đó là nhờ cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã đã đồng thuận, tập trung quyết liệt trong việc tổ chức thực hiện. Có dịp về xã Hiếu Liêm thăm lại vùng đất chiến khu xưa, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt ở nơi đây. Con đường thảm nhựa dẫn vào trung tâm xã trở nên thông thoáng sạch đẹp, nhiều căn nhà xây mọc lên, nhà văn hóa ấp, trạm y tế xã,  những ngôi trường... được đầu tư khang trang góp phần tô điểm cho diện mạo xã Nông thôn mới.

05.02.20-hieu liem2.jpg

Một mùa xuân mới đang về. Không khí xuân đang tràn ngập được tô điểm thêm khi hai bên đường rực rỡ sắc hoa vàng và cờ Tổ quốc đỏ thắm bay phất phới càng khiến lòng chúng tôi thêm náo nức. Dễ dàng bắt gặp những khóm hoa vạn thọ ở nhiều nhà chuẩn bị đón tết, những khuôn mặt tươi vui, tiếng cười nói của người dân hòa lẫn với âm thanh, giai điệu của những ca khúc mùa xuân rộn ràng khắp xóm làng là một minh chứng rõ nét cho sự đổi thay lớn ở một vùng đất chiến khu xưa và cũng như đang hứa hẹn một cái tết cổ truyền đủ đầy, sung túc của người dân địa phương này./.

Thu Hương

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​