Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Thực hiện công tác chứng thực bản sao điện tử từ bản chính theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP

Từ trước đến nay, khi nói đến chứng thực bản sao thì mọi người dân đều nghĩ đến việc phải ra trực tiếp trụ sở UBND có thẩm quyền hoặc các tổ chức có thẩm quyền chứng thực để thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay đã có hình thức chứng thực điện tử. Hình thức chứng thực điện tử được xây dựng với mục đích nhằm tiết kiệm thời gian và tạo điều kiện thuận lợi cho công dân có nhu cầu chứng thực.

Chuyển đổi số đang được đẩy mạnh thực hiện từ Trung ương đến địa phương, việc chứng thực bản sao điện tử từ bản chính theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP là một xu hướng tất yếu được UBND huyện Vĩnh Cửu quan tâm thực hiện, tuyên truyền phổ biến rộng rãi đến người dân và doanh nghiệp trên địa bàn quận. Để triển khai hiệu quả dịch vụ công chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, giảm thiểu việc cung cấp lại thông tin và thời gian đi lại khi thực hiện thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, ngày 16/5, UBND huyện Vĩnh Cửu đã ban hành văn bản số 3083/UBND về việc tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện công tác chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.

28.05.24 Ban sao dien tu.jpg

Theo đó, ngoài việc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tuyên truyền thường xuyên, rộng rãi quy định pháp luật về chứng thực, sử dụng có hiệu quả bản sao có chứng thực, bản sao điện tử trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân, tổ chức biết, thực hiện; Chủ tịch UBND huyện cũng yêu cầu UBND các xã, thị trấn Vĩnh An thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa tiếp tục thực hiện việc tiếp nhận, xử lý dịch vụ công chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên cổng dịch vụ công quốc gia. Số lượng chứng thực bản sao điện tử tại các xã, thị trấn Vĩnh An đảm bảo tăng 20% so với năm 2023. Phòng Tư pháp huyện thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa huyện tiếp tục thực hiện việc tiếp nhận, xử lý dịch vụ công chứng thực bản sao điện tử từ bản chính. Số lượng chứng thực bản sao điện tử cấp huyện đảm bảo tăng 30% so với năm 2023.

Giá trị pháp lý của chứng thực điện tử:

Theo khoản 3 Điều 10 Nghị định 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 quy định: “Bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính dạng văn bản giấy theo quy định tại Nghị định này có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác."

Hiện nay thông qua cổng thông tin Dịch vụ công quốc gia, người dân có thể đặt trước lịch chứng thực bản sao điện tử từ bản chính theo các bước:

28.05.24 Ban sao dien tu1.jpg

Bước 1: Truy cập vào cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/, sau đó chọn menu “Dịch vụ công nổi bật".

Bước 2:  Chọn mục “Thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận"

Bước 3: Tại màn hình hướng dẫn thông tin thủ tục hành chính phía bên phải, chọn Uỷ ban nhân dân cấp xã hoặc Phòng Tư pháp cấp huyện để đăng ký đặt lịch hẹn chứng thực, sau đó bấm nút [Đồng ý], 

Bước 4: Sau khi chọn cơ quan chứng thực, chọn loại giấy tờ cần chứng thực và ngày hẹn, giờ hẹn.

Bước 5:  Sau khi chọn loại giấy tờ và chọn ngày giờ hẹn, bấm nút [Đặt lịch hẹn].

Hệ thống hiển thị thông báo thành công và mã lịch hẹn trên màn hình. Đồng thời, gửi tin nhắn sms tới số điện thoại thông báo mã lịch hẹn và thời gian hẹn.

Trong trường hợp hẹn lại vào thời điểm khác, hệ thống sẽ gửi sms tới số điện thoại, tài khoản dịch vụ công để thông báo thời gian hẹn lại.

Bước 6: Công dân đến cơ quan đã đăng ký chứng thực theo lịch hẹn, mang bản chính giấy tờ cần chứng thực, nộp lệ phí chứng thực.

Nhận kết quả chứng thực bản sao điện tử

Cách 1: Trên tài khoản dịch vụ công quốc gia của người dân.

Cách 2: Tại địa chỉ thư điện tử của người dân đã cung cấp (gmail).​


Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính giúp tiết kiệm được thời gian và chi phí và công sức thực hiện; tổ chức, cá nhân hoàn toàn chủ động trong việc nộp hồ sơ, có thể nộp mọi lúc, mọi nơi; việc thanh toán phí và nhận kết quả được thực hiện bằng hình thức trực tuyến càng đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt, bản sao được chứng thực từ bản chính trên môi trường điện tử có thể được sử dụng nhiều lần sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí cho người dân. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của chính quyền và mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính.
Hồng Yến

Các tin khác

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​