Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Lễ hội Sayangva: Nơi gắn kết cộng đồng của người Chơ-ro xã Phú Lý

Lễ hội Sayangva là một nét sinh hoạt văn hoá rất độc đáo của người Chơ-ro còn được bảo lưu đến nay. Lễ hội Sayangva còn gọi là Lễ cúng thần Lúa hay là Mừng lúa mới được tổ chức hằng năm vào dịp tháng 3 âm lịch. Đây là lễ hội truyền thống lớn nhất mang đậm những nét độc đáo riêng, đề cao tinh thần đoàn kết trong cộng đồng của người dân tộc Chơ-ro.

Ngày 19/4, tại nhà Dài xã Phú Lý, đồng bào dân tộc Chơ-ro tưng bừng tổ chức Lễ hội Sayangva. Tham dự có ông Phạm Tấn Linh - Phó trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh; ông Vũ Đình Trung - Phó Chủ tịch UB. MTTQVN tỉnh; ông Phạm Quốc Bảo - Phó Giám đốc ngân hàng Nhà nước tỉnh; Thượng tá Lê Anh Dũng - Phó Chính ủy Trung tâm 286, Bộ Tư lệnh tác chiến không gian mạng.

00265.00_05_11_00.Still006 1022.jpg 

Lãnh đạo huyện tham dự có ông Nguyễn Tấn Phước - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; ông Trần Dương Hùng - HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện cùng đông đảo lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn thuộc huyện; lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã Phú Lý; đồng bào dân tộc Chơ-ro và đông đảo người dân trong và ngoài địa bàn xã cùng tham dự.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Tấn Phước - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy mong muốn đồng bào dân tộc Chơ-ro xã Phú Lý tiếp tục phát triển nhiều hơn nữa về đời sống kinh tế, đời sống tinh thần tại địa phương, đặc biệt là phải giữ vững nét truyền thống của lễ hội Sayangva trong cộng đồng, từ đó tiếp tục phát huy những truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Chơ-ro, cũng như tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, làm theo lời Bác Hồ dạy, để xây dựng quê hương ngày một tốt đẹp hơn.

00265.00_01_07_00.Still003 101.jpg

Tín ngưỡng nguyên thuỷ của dân tộc Chơ-ro là thờ đa thần với quan niệm mọi vật đều có linh hồn. Một trong các thần được người Chơ-ro xem trọng nhất là thần lúa tức Yangva được cúng định kỳ hàng năm. Già làng và bà con mang các lễ vật như: rượu cần, cơm lam, thịt heo, gà, vịt... tổ chức lễ tạ ơn thần linh đã cho một mùa bội thu và cầu xin mưa thuận gió hòa để mùa vụ năm sau nhà nhà được no đủ.

vlcsnap-2024-04-22-09h18m58s261 103.png

Từ sáng sớm, hàng trăm người Chơ-ro đã tập trung tại nhà Dài, trong không khí rộn rã tiếng cười, những người đàn ông, đàn bà cùng nhau làm những món ăn truyền thống của người Chơ-ro như: thịt heo nướng, cơm lam, canh bồi,…. Dưới bếp thì tấp nập việc nấu nướng, còn ngoài sân, những thanh niên nam, nữ Chơ-ro nhiệt tình tham gia các trò chơi dân gian như kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ… trong sự cổ vũ nồng nhiệt của mọi người. Đặc biệt, tiếng cồng chiêng vang lên giục giã để báo với thần linh, tổ tiên và cho cả dân làng trong ngày hội lớn. Các hoạt động vui chơi tại lễ hội được kéo dài cho đến tận đêm khuya, mọi người tập trung bên bếp lửa, cùng nhau hát múa, uống rượu cần.

vlcsnap-2024-04-22-08h37m05s265 104.png

Những năm qua, các vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương, đặc biệt xã Phú Lý luôn tập trung mọi nguồn lực để hỗ trợ bà con đồng bào dân tộc về cả vật chất lẫn tinh thần, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Việc duy trì, tổ chức các lễ hội văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc nhằm góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống./.


Hoàng Bích

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​