Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Kết quả bước đầu thực hiện Đề án 704 v/v “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”

Đề án 704 về “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” sau thời gian triển khai thực hiện trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu đã mang lại hiệu quả tích cực góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng về nuôi dạy con tốt cho các ông bố, bà mẹ có con dưới 16 tuổi, đồng thời trang bị kiến thức pháp luật, các giá trị đạo đức và kỹ năng sống cho trẻ vị thành niên. Từ đó góp phần phòng tránh các tệ nạn xã hội, tội phạm ở trẻ vị thành niên, xây dựng mái ấm gia đình hạnh phúc…

 

​Nâng kiến thức để nuôi dạy con tốt.

Giữa cơn mưa nặng hạt, người phụ nữ với dáng vẻ nhọc nhằn vẫn cười thật tươi khi cầm trên tay những đồng tiền ít ỏi sau một ngày thu mua phế liệu. Ít ai biết rằng những đồng tiền đó đã giúp chị nuôi 4 con trai, trong đó có tới 3 người con học đại học. Dù điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, hằng ngày phải bươn chải mưu sinh với những lô phế liệu, thế nhưng chị Trần Thị Hiền ở ấp 1, xã Hiếu Liêm luôn cảm thấy vui vì đã nỗ lực để nuôi dạy con tốt. Khi nhắc đến 3 người con trai đang học đại học, chị Hiền không giấu được xúc động. Để con được yên tâm học tập, chị đã nén nỗi lo toan, luôn tỏ ra lạc quan trước mặt con dù cho gánh nặng cơm áo gạo tiền vẫn đè nặng trên vai. Năm 1998, chồng chị phát bệnh nặng không thể lao động kiếm tiền, từ đó mọi chi phí trong gia đình đều trông chờ vào đôi bàn tay chị. Nhận thấy mẹ vất vả, 4 con trai của chị đều chăm ngoan học giỏi. Hiện con trai cả đã tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định, 2 người con trai thứ đang theo học Đại học Bách khoa và Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh, con trai út hiện đang học lớp 11. Vất vả là vậy nhưng với chị, việc giáo dục con cái luôn được ưu tiên hàng đầu, chị Hiền bộc bạch: “Mỗi lần con thông báo sắp về thăm nhà thì tôi vừa mừng vừa lo, phần là nhớ con, phần phải lo xoay xở ít nhiều để con mang lên trường. Con trai thứ nhiều lần đòi bỏ học đi làm kiếm tiền để mẹ đỡ vất vả nhưng tôi chấn chỉnh ngay. Dù có vất vả chừng nào cũng gom góp, vay mượn cho các con ăn học, bởi chỉ có học mới giúp các con đổi đời”.

Câu chuyện của chị Hiền như là một bài học, tấm gương sáng cho những ông bố, bà mẹ trong chăm sóc, giáo dục con cái. Chị Hiền cũng là hội viên tích cực của Hội Phụ nữ xã Hiếu Liêm, là một trong rất nhiều bà mẹ được tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức chăm sóc, giáo dục con cái từ Đề án 704 trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu. Tuy bận bịu nhưng chị vẫn sắp xếp thời gian tham gia các lớp tập huấn, tăng cường kiến thức giáo dục con cái. Với chị Hiền, việc chăm sóc, giáo dục con cái không chỉ cần tình thương mà còn cần cả kiến thức. Từ đó, chị đã gần gũi, nắm bắt tâm lý để động viên con thực hiện ước mơ của mình. Đặc biệt là cách giáo dục con cái ý thức vươn lên trước hoàn cảnh, sống có trách nhiệm với gia đình và xã hội.

 

Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” (Đề án 704) giai đoạn 2010 - 2015 của Trung ương Hội LHPN Việt Nam được Chính phủ phê duyệt năm 2010 là 1 trong 3 đề án lớn đang được các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh phối hợp triển khai. Với mục đích tuyên truyền và chia sẻ kinh nghiệm trong chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em tại cộng đồng, các ông bố, bà mẹ tham gia đề án đều được trang bị nhiều kiến thức nuôi dạy con như: kỹ năng sống cho trẻ, cách chăm sóc trẻ sơ sinh; những nguyên tắc cơ bản để cha mẹ dạy con nên người; dinh dưỡng hợp lý cho con, cách phòng, chống các bệnh thường gặp ở trẻ; những điều cần biết khi con chuẩn bị vào lớp 1; phòng, chống tai nạn thương tích hay các giai đoạn phát triển của trẻ, vai trò của gia đình trong công việc giáo dục và bảo vệ chăm sóc trẻ em… Nhận thức được vai trò, ý nghĩa của đề án, tại huyện Vĩnh Cửu, các nội dung của đề án đã được thực hiện bằng các hình thức đa dạng, phong phú phù hợp với từng đối tượng. Các thành viên trong Ban chỉ đạo huyện đã tích cực phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về kỹ năng chăm sóc, giáo dục con theo từng độ tuổi, kỹ năng nắm bắt tâm lý trẻ vị thành niên, thành lập câu lạc bộ (CLB) nuôi dạy con tốt và các nhóm bà mẹ có con dưới 16 tuổi về kiến thức nuôi dạy con. 

Chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng.

Thực tế, gia đình hạnh phúc, bình đẳng là cơ sở để nuôi dạy, giáo dục con tốt, khoa học. Phát huy vai trò người phụ nữ trong gia đình, nhiều phụ nữ tham gia đề án đã có sự thay đổi tích cực trong kỹ năng chăm sóc con cái, động viên chồng con cùng xây dựng tổ ấm hạnh phúc. Trong đó vợ, chồng đều có sự chia sẻ, hỗ trợ nhau trong công việc và cuộc sống; bố, mẹ biết lắng nghe, tôn trọng những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của con cái khi bước vào tuổi vị thành niên. 

Thăm gia đình chị Trần Thị Nụ, ở  ấp 2, xã Vĩnh Tân có thể thấy được không khí ấm áp khi các thành viên trong gia đình cùng chung tay làm bữa cơm chiều. Chị Nụ hiện là nhân viên tạp vụ Trường tiểu học Vĩnh Tân; chị cũng là trụ cột chính của gia đình khi chồng bị tai nạn giao thông không làm được việc nặng. Hiện con trai lớn của chị đã trở thành giáo viên giảng dạy ở một trường tiểu học tại TP. Hồ Chí Minh. Con trai thứ đang học Đại học Bách khoa, luôn tranh thủ giúp mẹ dọn dẹp sân trường trong các đợt về thăm nhà. Chị cũng là cán bộ Hội tích cực tuyên truyền, chia sẻ kinh nghiệm của bản thân trong chăm sóc, giáo dục con cái, góp phần đưa các nội dung đề án đi vào đời sống mỗi gia đình. “Là phụ nữ chân yếu tay mềm, giờ chồng lại đau yếu nên tôi đã từng rất lo lắng về kinh tế gia đình lẫn việc dạy dỗ 2 con trai. Tuy nhiên, chồng đã động viên và chia sẻ rất nhiều, 2 con cũng hiểu được hoàn cảnh, thương mẹ và cố gắng học tập. Dù khó khăn nhưng tôi vẫn cố gắng lo cho con ăn học, tôn trọng ý kiến của con khi chọn ngành, nghề. Tôi cũng luôn động viên con tham gia các hoạt động xã hội vì không chỉ có thêm kỹ năng mà có thể giúp con tránh xa các tệ nạn xã hội”, chị Nụ chia sẻ.

Với đặc trưng huyện có các xã thuộc vùng sâu vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, nội dung của đề án đã được cụ thể hóa, sâu sát đến từng gia đình với sự tích cực, năng động của đội ngũ cán bộ Hội. Thời gian qua, Ban chỉ đạo huyện đã xây dựng các hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các thành viên trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cha mẹ và trẻ em dưới 16 tuổi tham gia các hoạt động của đề án, đồng thời củng cố và nhân rộng các mô hình CLB. Mặt khác, đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt CLB, lồng ghép tuyên truyền qua các tiểu phẩm, văn hóa văn nghệ để các bậc phụ huynh và trẻ dưới 16 tuổi giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nuôi, dạy, chăm sóc con cái. 

Phó Chủ tịch Hội LH Phụ nữ huyện Vĩnh Cửu Trần Mỹ Ngọc đánh giá: “Trước đây, kiến thức nuôi dạy, chăm sóc con cái dưới 16 tuổi của phụ nữ trên địa bàn huyện còn nhiều hạn chế, việc nuôi dạy con cái chưa được quan tâm đúng mức hoặc chưa khoa học. Từ khi thực hiện đề án, nhận thức của các ông bố, bà mẹ đã được nâng lên rõ rệt, góp phần không nhỏ trong xây dựng các gia đình hạnh phúc, con cái thành đạt, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, bệnh tật, hạn chế các tệ nạn xã hội. Đến nay, 12/12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã xây dựng mô hình, các CLB nuôi dạy con tốt. Toàn huyện có 65 địa chỉ tạm lánh, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn với chị em khi có bạo lực gia đình”.

Tại huyện Vĩnh Cửu, Ban chỉ đạo huyện đã chọn xã Bình Hòa và thị trấn Vĩnh An là 2 địa phương điểm triển khai Đề án. Các CLB tại 2 điểm đã thu hút 240 ông bố, bà mẹ tham gia sinh hoạt các nội dung theo chủ đề về nuôi dạy con tốt theo điều kiện thực tiễn của địa phương. Hiện tại Hội Phụ nữ cơ sở đã tổ chức 7 CLB nuôi dạy con tốt, 10 CLB xây dựng gia đình hạnh phúc, 253 tổ phụ nữ xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, 4 CLB phụ nữ với pháp luật, 18 CLB phòng, chống tội phạm, không sinh con thứ 3… thu hút 7.000 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện tham gia. Bên cạnh đó, qua các buổi tập huấn, truyền thông về nuôi dạy con tốt, đã có hơn 9.700/11.500 bà mẹ (đạt 80%) và 44% ông bố đã nắm được những kiến thức nuôi dạy con, khoảng 72% bà mẹ có con dưới 16 tuổi thực hành đúng phương pháp nuôi dạy con. Tỷ lệ trẻ vị thành niên được tiếp xúc với kiến thức sức khỏe sinh sản và giáo dục kỹ năng được nâng lên; từ đó giảm đáng kể tỷ lệ nạo phá thai ngoài ý muốn, khống chế con số trẻ em gái bị nhiễm và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.

Thảo Nguyên- Đức Hiếu

Các tin khác

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​