Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)
Tăng cường phòng, chống mua bán người; tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán

Hiện nay, tội phạm mua bán người trên thế giới diễn ra phức tạp. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ, các đối tượng mua bán người triệt để lợi dụng mạng internet, mạng xã hội để tiếp cận, lôi kéo nạn nhân, thủ đoạn như “việc nhẹ, lương cao", tổ chức cho nạn nhân vượt biên để ép buộc làm việc bất hợp pháp trên nước bạn, muốn về nước phải trả một khoản tiền chuộc lớn. Hay như lợi dụng thủ tục đơn giải trong việc kết hôn với người nước ngoài, cho nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài, du lịch, thăm thân nhân để tổ chức cho nạn nhân ra nước ngoài, sau đó thu giữ giấy tờ tùy thân, bán sang tay nhiều chủ để cưỡng bức lao động, cưỡng bức mại dâm, ép thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản dẫn đến công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn của lực lượng chức năng gặp khó khăn.

Tại huyện Vĩnh Cửu, trong thời gian qua, trên địa bàn huyện hình thành nhiều cụm công nghiệp, các khu du lịch sinh thái, qua đó thu hút nhiều nhà đầu tư và lượng lớn người dân ở các nơi khác đến sinh sống, làm việc, đi du lịch,…Tình hình kinh tế-xã hội của huyện ngày càng phát triển, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao; xuất hiện ngày càng nhiều các loại hình dịch vụ. Cùng với đó là việc các đối tượng lợi dụng để hoạt động phạm tội gây phức tạp về tình hình an ninh trật tự. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện ổn định, giữ vững; huyện đã triển khai nhiều giải pháp tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc rộng khắp trên địa bàn, trong đó có công tác phòng, chống mua bán người. Theo báo cáo của Công an huyện, năm 2023, trên địa bàn huyện chưa phát hiện tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em và không tiếp nhận trường hợp nào là đối tượng bị buôn bán từ nước ngoài trở về.

Nhằm tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp phòng, chống mua bán người, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong công tác phòng, chống mua bán người góp phần kiềm chế, giảm thiểu tội phạm liên quan đến mua bán người. Đồng thời, đảm bảo nạn nhân bị mua bán trở về được tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ kịp thời hiệu quả theo quy định của pháp luật, ngày 19/01/2024 UBND huyện đã bành Kế hoạch số 59/KH-UBND về thực hiện công tác tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán năm 2024.

Mục tiêu của Kế hoạch là tăng cường phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn Vĩnh An và toàn xã hội trong công tác tiếp nhận hỗ trợ toàn diện cho nạn nhân bị mua bán trở về về y tế, học văn hóa, học nghề, trợ giúp pháp lý miễn phí, chuyển tuyến an toàn…nhằm giúp cho nạn nhân ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng bền vững. Đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức cho các cá nhân, gia đình và cộng đồng; ưu tiên các nhóm đối tượng ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số giúp nắm rõ các phương thức thủ đoạn của loại tội phạm mua bán người và pháp luật về phòng, chống mua bán người cũng như công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, trở về. Phấn đấu 100% các trường hợp tiếp nhận được tiến hành các thủ tục xác minh, xác định là nạn nhân được hỗ trợ ban đầu theo quy định. 100% nạn nhân có nhu cầu được bảo vệ an toàn, được hỗ trợ các dịch vụ đảm bảo quyền và lợi ích của nạn nhân….

Kế hoạch xác định 07 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trong phòng chống mua bán người, trong đó tăng cường các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho chính quyền các cấp, các cơ quan, tổ chức, người dân nhất là người có nguy cơ cao và nạn nhân bị mua bán trở về.

Lồng ghép nội dung phòng, chống mua bán người, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về vào các chương trình phòng, chống tội phạm; phòng, chống tệ nạn xã hội; trợ giúp xã hội; giảm nghèo, dạy nghề, giải quyết việc làm, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em và các chương trình phát triển kinh tế-xã hội khác của địa phương; huy động sự tham gia tích cực, chủ động của cộng đồng trong công tác tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ người bị mua bán trở về tái hòa nhập cộng đồng.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về; trong đó kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, phát hiện và xử ký nghiêm các hoạt động môi giới, lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền, tài sản của người lao động đi làm việc ở nước ngoài./.​

KH HỖ TRỢ MUA BÁN NGƯỜI 24.pdf

Hương Giang

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH CỬU - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin
Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. 
Điện thoại: (0251).3861114; Fax: (0251).3861114; Email: ubnd-vc@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn " UBND huyện Vĩnh Cửu " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​​